Cầu truyền hình Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về: Chiến thắng của ý chí

09:22, 05/12/2013

Kỷ niệm 40 năm ngày trao trả tù binh chiến tranh (1973-2013), cầu truyền hình Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về được Đài Truyền hình T.P Hồ Chí Minh phối hợp cùng kênh truyền hình ANTV thực hiện tại hai điểm cầu: Hà Nội (Nhà hát Âu Cơ) và T.P Hồ Chí Minh (Phim trường Nhà hát Đài Truyền hình T.P Hồ Chí Minh) đã diễn ra vào tối 4-12. Đến dự tại điểm cầu T.P Hồ Chí Minh có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Võ Thị Dung, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam T.P Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

40 năm đã qua đi, nhưng ám ảnh về một địa ngục trần gian nơi đảo xa Phú Quốc vẫn còn in dấu trong ký ức của những tù binh từng bị giam cầm, chịu nhiều cực hình, đòn roi tra tấn tàn bạo như thời trung cổ, với âm mưu làm mất đi ý chí chiến đấu của người lính Cụ Hồ. Nhà tù Phú Quốc từng giam giữ gần 40.000 tù binh cách mạng và đã có hơn 4.000 chiến sĩ, cán bộ hy sinh tại đây.

 

Qua chương trình này, khán giả không khỏi bùi ngùi với cuộc hội ngộ bất ngờ của 2 cựu tù binh hiện đang sinh sống tại hai miền Nam - Bắc đó là cựu tù Vũ Văn Kim và Võ Ngọc Đảnh. Sự kiện 40 tù binh cướp súng của Hải quân Ngụy và vượt ngục thành công, trở về căn cứ cách mạng tại Phú Quốc đã được nhắc tới trong chương trình qua hai nhân chứng Đặng Văn Chiến và Nguyễn Quốc Văn, càng khắc họa rõ nét hơn về các cựu tù binh Phú Quốc năm xưa. Họ không chỉ đấu tranh kiên cường, mà bằng sự thông minh, biết chớp lấy thời cơ để chuyển bại thành thắng.

 

Qua những câu chuyện kể của các nhân chứng - cựu tù binh năm xưa cho thấy, với người lính Cụ Hồ, nơi nào cũng là chiến trường đánh địch; nhà tù là chiến trường khốc liệt bởi đòn roi, tra tấn, cái chết cận kề, nhưng những cựu tù binh vẫn chiến thắng bằng ý chí kiên cường.

 

Phần còn lại của chương trình là ghi nhận cuộc sống của các cựu tù binh trong thời bình. Các cựu tù binh năm xưa, nay tuổi đã cao, nhưng tinh thần lao động cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước vẫn còn hăng hái, nhiều cựu tù đã là những doanh nghiệp thành đạt… Và thật cảm động khi trong chương trình cầu truyền hình này những nữ cựu tù binh cùng nhau hát Bài ca đoàn quân chiến thắng trở về.