Nhớ ngày đầu năm ấy

16:18, 17/12/2013

Thấm thoắt đã 50 năm trôi qua, đến giờ, tôi vẫn còn nhớ như in ngày ấy - ngày 1-1-1964, tôi vinh dự được đi đón Bác khi Người về thăm Thái Nguyên.

Hôm ấy, đường phố Thái Nguyên tấp nập lạ thường, các dân tộc anh em trang phục rực rỡ. Hơn một vạn rưỡi công nhân rầm rập kéo lên sân vận động thành phố, cùng đồng bào Thái Nguyên mừng đón Bác và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm.

 

Tôi nhớ khi mình đang đứng trong hàng ngũ chỉnh tề, nghiêm trang, hồi hộp ngóng chờ thì tiếng reo hò vang lên... Bác đến, Bác đến rồi tiếng vỗ tay, tiếng hô lớn "Bác Hồ muôn năm!" "Hồ Chí Minh muôn năm!". Tôi cố vươn người, nhìn thấy Bác, tôi không sao nén được niềm xúc động. Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam đã đến thăm công nhân khu Gang thép và thăm đồng bào các dân tộc Thái Nguyên. Bác tươi cười với bộ quần áo giản dị và đôi dép cao su quen thuộc. Tôi đã nghe kể nhiều về Bác nhưng không hiểu sao lúc ấy tôi vẫn tự hỏi "Bác giản dị đến thế ư?".

 

- Ôi Bác! Tôi và dòng người cứ muốn ào lên nhìn Bác. Tay Bác đã giơ lên mấy lần ra hiệu trật tự, nhưng tiếng hô "Bác Hồ muôn năm!"; "Hồ Chí Minh muôn năm!" vẫn vang lên không ngớt.

 

Khi Ban Tổ chức ổn định được trật tự, Bác bắt đầu nói chuyện. Bác niềm nở tươi cười thăm hỏi tất cả công nhân, nông dân, đồng bào các dân tộc đến đoàn viên thanh niên và các cháu thiếu niên, nhi đồng. Cả một rừng người im lặng, chỉ còn nghe giọng nói ấm áp, gần gũi, đáng khích lệ của Bác.

 

Sau khi nói về tỉnh Thái Nguyên, Bác nói về khu Gang thép: "... Cán bộ công nhân có thể tự hào rằng: Sau hơn ba năm lao động cần cù, tự tay mình đã ngăn sông, xẻ núi xây dựng một khu Gang thép to lớn đầu tiên của nước ta.

 

- Khu Gang thép là một đại gia đình với gần hai vạn hai nghìn anh chị em công nhân và cán bộ, trong đó người Trung, Nam, Bắc và các dân tộc đều có. Mọi người đã đóng góp phần mình vào công việc Công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa; mọi người đã trưởng thành với khu Gang thép....

 

Bác dặn "Mười điều mà công nhân, cán bộ phải thực hiện cho tốt". Mười điều đó chính là những điều cô đọng nhất tổng kết sau ba năm xây dựng. Bác nói: "Đảng viên và đoàn viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải giúp đỡ anh chị em ngoài Đảng, ngoài đoàn cùng tiến bộ, phải làm được như thế mới xứng đáng là người đảng viên, người đoàn viên tốt...".

 

Cuối cùng, Bác dạy một lời chí tình: "Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang. Nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên phải làm như thế".

 

Khi Bác nói chuyện xong, đồng chí Đinh Đức Thiện, Bí thư Đảng ủy kiêm Chỉ huy trưởng công trường xây dựng khu Gang thép đọc lời quyết tâm gồm 7 điều vừa dứt, những tiếng hô lớn của mọi người "Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm" vang lên.

 

Năm mươi năm đã đi qua, nhưng sự truyền cảm lớn lao của Bác qua lời nói và bức thư của Người đối với đội ngũ công nhân Gang thép, với đồng bào các dân tộc Thái Nguyên còn vang đến hôm nay và mai sau. Ghi lòng tạc dạ lời căn dặn của Bác, các thế hệ cán bộ công nhân khu Gang thép luôn khắc phục khó khăn, đoàn kết hoàn thành mọi nhiệm vụ. Nhớ lại lần cuối Bác về thăm Thái Nguyên, tôi lại bồi hồi với tình cảm thân thương của Người dành cho đội ngũ công nhân lao động khu Gang thép. Nhắc lại lời chỉ bảo của Bác, chúng tôi lòng tự bảo lòng sẽ tiếp tục cùng con cháu phấn đấu thực hiện cho được lời Bác dạy.