Phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận để quyết định các nội dung trình tại kỳ họp

12:20, 09/12/2013

Sáng 9/12, HĐND tỉnh khóa XII đã tổ chức kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2011-2016, TNĐT trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại phiên khai mạc.

Thay mặt Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội khoá XIII các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá XII, các quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XII thành công tốt đẹp.

 

Thưa các đồng chí!

 

Năm 2013 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; cùng với sự đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả khả quan: Kinh tế có bước phục hồi và tăng trưởng cao hơn mức trung bình của cả nước (GDP ước đạt 6,7%); môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã có bước đột phá với tổng vốn đăng ký cả năm đạt 3,3 tỷ USD, đưa Thái Nguyên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI; thu ngân sách dự ước hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; quốc phòng, an ninh được tăng cường và giữ vững.

 

Trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế của cả nước, nhưng với quyết tâm và cách làm năng động, sáng tạo, chúng ta đã huy động tốt các nguồn lực và tổ chức thành công Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013. Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế lớn của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; quảng bá thương hiệu trà Việt và tôn vinh người trồng, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu chè trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong năm 2013.

 

Thưa các đồng chí!

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, đó là: Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn mặc dù có cải thiện song mức độ phục hồi còn chậm, lượng hàng tồn kho lớn, mức tiêu thụ sản phẩm của một số ngành hàng chủ yếu còn thấp; chỉ số phát triển công nghiệp tăng chậm; một số chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra (tốc độ tăng trưởng kinh tế; thu nhập bình quân đầu người; giá trị sản xuất công nghiệp; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng); tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc ở một số dự án; tình trạng các dự án được cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện còn chậm; vấn đề ô nhiễm môi trường; tội phạm hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các tệ nạn xã hội gia tăng và tiềm ẩn nhiều yếu tố diễn biến phức tạp… Đây là những vấn đề tôi đề nghị tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này cần phải bàn thảo kỹ, đề ra các giải pháp hiệu quả để khắc phục.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XII đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, thống nhất, kết luận chủ trương chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện năm 2013 và kế hoạch năm 2014 về các nội dung: Phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước; phân bổ các nguồn vốn đầu tư và kế hoạch xây dựng cơ bản; khung giá các loại đất... Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến về một số nội dung chuyên đề, trong đó có Đề án "Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên" nhiệm kỳ khóa XII và các nhiệm kỳ tiếp theo để các đại biểu thảo luận, quyết định.

 

Thưa các đồng chí!

 

Theo dự báo, năm 2014, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục khó khăn; nền kinh tế trong nước tuy đã đạt được những thành tựu song còn nhiều khó khăn, yếu kém chưa thể khắc phục ngay trong thời gian ngắn. Đây là những yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh.

 

Từ thực tế đó, tôi đề nghị HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, ngành cần nhận thức rõ nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014, phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để quyết định các nội dung trình tại kỳ họp, trong đó tập trung quan tâm một số nội dung chủ yếu sau:

 

Một là, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, đặc biệt là phân tích, đánh giá, làm rõ những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân các chỉ tiêu của năm 2013 còn đạt thấp. Trên cơ sở đó xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014 cũng như mục tiêu của giai đoạn 2011-2015 được nêu trong Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Trong đó ưu tiên khai thác, huy động thu ngân sách để phục vụ yêu cầu chi cho đầu tư phát triển.

 

Hai là, tiếp tục thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành tích cực, thực hiện kịp thời và hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2014. Rà soát tiến độ và nguồn lực triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, có kế hoạch đình giãn, hoãn tiến độ một số dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2015 phù hợp để ưu tiên nguồn lực tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm để sớm phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó ưu tiên các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ để sớm đưa vào sử dụng, hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên; các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ cho Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình, Khu công nghiệp Điềm Thụy… Thực hiện có hiệu quả chương trình vay xi măng để hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hoá; khuyến khích sản xuất đối với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế. Quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng thương hiệu hàng hóa trên thị trường.

 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử kết nối với Chính phủ điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, quản lý các nguồn lực phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đô thị, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức và công dân.

 

Ba là, triển khai thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, gắn thực hiện các chính sách xã hội với chương trình xoá đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đặc biệt quan tâm đến bộ phận lao động mất việc làm từ các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, ở khu vực công nghiệp tập trung, hộ gia đình thuộc diện giải tỏa, thu hồi đất sản xuất, đồng bào ở vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, đề án về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, kịp thời ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Nâng cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành, thực hiện đúng quy chế làm việc và chương trình công tác đã đề ra.

 

Bốn là, quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất của các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư có sử dụng diện tích đất lớn, kiên quyết thu hồi đất của các dự án chậm triển khai, không triển khai hoặc triển khai thực hiện không đúng mục đích đã đăng ký. Tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo đảm sử dụng tài nguyên khoáng sản hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả, tăng cường chế biến sâu, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu tác động đến môi trường.

 

Năm là, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; quán triệt, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các kết luận, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.

 

Sáu là, đối với Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên” đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, góp ý kiến. Tại kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung của Đề án. Đề án được thông qua sẽ là định hướng, cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện việc đổi mới và nâng cao chất lượng trên các mặt công tác, đặc biệt là việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương thông qua việc tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết; công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các công tác khác. Với mục tiêu đó, tôi tin tưởng rằng HĐND tỉnh sẽ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thưa các đồng chí!

 

Để kỳ họp đạt hiệu quả cao nhất, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hoạt động nhằm phát huy vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn của HĐND, tập trung trí tuệ nghiên cứu, thảo luận; quyết định và giám sát việc tổ chức thực hiện có hiệu quả hệ thống các giải pháp, biện pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014 và những năm tiếp theo.

 

Ngay sau kỳ họp, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức báo cáo kết quả  kỳ họp với cử tri và nhân dân, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, tạo sự đồng thuận trọng quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Thưa các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!

 

Đặc biệt, cùng với cả nước, để bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng của nhân dân - đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể theo nguyện vọng, mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương lãnh đạo và giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu, lựa chọn, sớm đề xuất công trình có giá trị, tầm vóc tương xứng trên địa bàn tỉnh mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nơi ghi đậm dấu ấn lịch sử những thời gian hoạt động và kỷ niệm sâu sắc của Đại tướng tại tỉnh Thái Nguyên, để trình HĐND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật, mong được các đồng chí và các vị đại biểu quan tâm thực hiện.

 

Một lần nữa, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh thành công tốt đẹp.

 

Xin trân trọng cảm ơn!