Tập trung cao độ, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh trong năm 2014

09:59, 09/12/2013

Kỳ họp thứ 8 là kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh sẽ tập trung tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013 và quyết định nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Kỳ họp lần này cũng sẽ quyết nghị nhiều nội dung quan trọng đang được dư luận quần chúng và đông đảo cử tri trong tỉnh quan tâm. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh những nội dung trên.

P.V: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa và vai trò quan trọng của kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh diễn ra trong thời điểm nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và tiến hành ngay sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, nên có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 với mục tiêu: Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Là kỳ họp cuối năm nên HĐND tỉnh sẽ quyết định những công việc thường kỳ về ngân sách, phân bổ các nguồn vốn đầu tư, kế hoạch sử dụng đất và quyết định biên chế sự nghiệp. Bên cạnh đó, kỳ họp lần này sẽ xem xét, thông qua một số nghị quyết chuyên đề quan trọng, trong đó đáng lưu ý ýcó nghị quyết về đặt tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn T.P Thái Nguyên. HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên” trong nhiệm kỳ khóa XII và các nhiệm kỳ tiếp theo.

 

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7; tiếp thu giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 lần này?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc nhiều lĩnh vực gửi đến kỳ họp. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp thu, xem xét và đối chiếu với các quy định hiện hành của Nhà nước, của địa phương và điều kiện cụ thể của tỉnh để giải quyết, đồng thời có kế hoạch và giải pháp thực hiện những kiến nghị đó. Theo báo cáo của UBND tỉnh thì có tổng số 78 kiến nghị của cử tri thuộc 5 nhóm vấn đề gứi tới kỳ họp thứ 7. Trong đó có 9 kiến nghị về chế độ chính sách xã hội; 15 kiến nghị về lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; 42 kiến nghị về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tài nguyên và môi trường; 3 kiến nghị về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn và 9 kiến nghị về lĩnh vực thi hành pháp luật, an ninh trật tự và lĩnh vực khác. Trong số 78 kiến nghị thì hầu hết là kiến nghị những nội dung mới, chưa gửi tới các kỳ họp trước. Trong đó đã có 30 kiến nghị được trả lời, làm rõ. Những kiến nghị còn lại đều được UBND tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm tiếp thu, nghiên cứu giải quyết trong thời gian tới. Trong số những kiến nghị chưa giải quyết được ngay, hầu hết thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tài nguyên và môi trường. Có thể thấy các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng, tích cực trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

 

P.V: Được biết, tại kỳ họp lần này có 4 nghị quyết chuyên đề được đưa ra thảo luận để quyết định. Tại sao lần này HĐND tỉnh lại tập trung vào 4 nội dung đó, thưa đồng chí?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Kỳ họp thứ 8 này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định 4 nội dung chuyên đề gồm: Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên”; quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố; quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực và luân chuyển cán bộ của tỉnh và về đặt tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Đây là những nội dung quan trọng, góp phần đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trước khi quyết định chính thức nội dung kỳ họp, theo đề nghị của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, có 19 dự thảo nghị quyết xin trình tại kỳ họp này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một kỳ họp mà thảo luận, thông qua đến 19 nghị quyết là quá nhiều, không thể đảm bảo chất lượng vì các đại biểu sẽ không có đủ thời gian nghiên cứu tài liệu để đưa ra những ý kiến đóng góp, phản biện, thẩm tra trong quá trình thảo luận và thông qua nghị quyết. Chính vì vậy, ngoài những nghị quyết thường kỳ bắt buộc theo quy định thì cần phải ưu tiên lựa chọn những nội dung chuyên đề. Vì thế, kỳ họp lần này HĐND tỉnh sẽ tập trung bàn thảo và thông qua 4 nghị quyết chuyên đề như đã nêu ở trên.

 

P.V: Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm đến việc chọn và đặt tên các tuyến đường, phố hay công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Tuy nhiên, trong Nghị quyết chuyên đề về việc đặt tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố năm 2013 trình tại kỳ họp lần này lại chưa thấy nhắc đến nội dung đó. Đồng chí có ý kiến như thế nào về vấn đề trên?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là Đại tướng đầu tiên và là Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đại tướng được nhân dân yêu mến, kính trọng, được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và toàn thể nhân dân Việt Nam. Tỉnh Thái Nguyên tự hào được Đại tướng coi như quê hương thứ hai, lưu giữ nhiều dấu ấn quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Việc đặt tuyến đường hay công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên địa bàn tỉnh là nguyện vọng tha thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên. Để lựa chọn tuyến đường hay công trình mang tên Đại tướng, công tác chuẩn bị phải tích cực, chu đáo và kỹ lưỡng. Tuyến đường hay công trình phải tương xứng với công lao, tầm vóc vĩ đại của Đại tướng, đồng thời thể hiện được sự gắn bó của Đại tướng với đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cần có sự tham gia và lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ và nhân dân. Công trình đó phải đảm bảo về giá trị lịch sử, giá trị kiến trúc và phải là công trình của nhân dân, phục vụ quần chúng nhân dân.

 

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đặt tên tuyến đường, công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Ngày 6-12-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo Kết luận số 1053-TB/TU về việc đặt tên tuyến đường, công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến cụ thể về nội dung này như sau: Việc đặt tên tuyến đường, công trình trên địa bàn tỉnh mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết. Tuy nhiên, việc lựa chọn tên tuyến đường, công trình mang tên Đại tướng cần phải nghiên cứu thận trọng, nghiêm túc để xứng đáng với công lao đóng góp của Đại tướng với sự nghiệp cách mạng của đất nước và tình cảm của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, lựa chọn tuyến đường, công trình cụ thể mang tên Đại tướng, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định theo quy định hiện hành.
 

 

Theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11-7-2005 và Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT ngày 20-3-2006, việc đặt tên đường, phố và công trình công cộng phải được các cơ quan hữu quan tham mưu, thực hiện theo quy trình. Việc lựa chọn tuyến đường hay công trình công cộng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương và có Thông báo số 1053-TB/TU. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có Thông báo số 1030-TB/TU về chủ trương xây dựng Nhà trưng bày và lưu niệm Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại ATK Định Hóa. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, chuẩn bị các bước theo quy định để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. HĐND tỉnh rất coi trọng ý kiến của nhân dân và các cơ quan báo chí đã phản ánh nguyện vọng có một tuyến đường hay công trình công cộng ở tỉnh mang tên Đại tướng. Thời gian tới, khi UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tin tưởng rằng việc lựa chọn tuyến đường hay công trình công cộng mang tên Đại tướng sẽ được quyết định trong kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất (dự kiến vào kỳ họp chuyên đề, tổ chức cuối tháng 3-2014).
 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!