Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực

17:22, 04/12/2013

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, tham gia nhiều ý kiến trí tuệ vào Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ năm 2014; Báo cáo về đầu tư xây dựng cơ bản; dự toán thu chi ngân sách tỉnh năm 2014; Báo cáo kiểm điểm kết quả 2 năm thực hiện Đề án "Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản" và Đề án “Kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”, giai đoạn 2011-2015.

Nhìn chung, các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đồng chí đại biểu thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường đều thống nhất cao với các nội dung báo cáo và dự thảo kết luận do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị và trình Ban Chấp hành. Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những mặt còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề xuất, bổ sung thêm các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2014 và các năm tiếp theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các đồng chí để hoàn chỉnh và ban hành các văn bản, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất cao thông qua Kết luận Hội nghị về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế- xã hội năm 2014; về kết quả 2 năm thực hiện các Đề án về "Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản" và "Kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”, giai đoạn 2011-2015.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tôi phát biểu khái quát lại một số kết quả chủ yếu đã đạt được và lưu ý các đồng chí một số nội dung để thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện:

 

Một là, trong năm 2013 và 3 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu ảnh hưởng bất lợi của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, cùng với sự diễn biến bất thường của thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nhân dân, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực: Kinh tế duy trì được đà tăng trưởng, đạt mức cao hơn bình quân chung của cả nước; văn hoá - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được giữ vững; các chính sách của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội được triển khai kịp thời và đem lại hiệu quả thiết thực. Kết quả đạt được của năm 2013 và 3 năm 2011-2013 là tiền đề rất quan trọng, tạo đà cho năm 2014 và 2015 chúng ta phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

 

Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện một số mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra còn có những hạn chế, nhất là một số chỉ tiêu đạt còn thấp so với kế hoạch. Năm 2014 và 2015, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục còn khó khăn. Ở trong tỉnh, kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng chậm, nhiều dự án, công trình trọng điểm sẽ hoàn thành phát huy tác dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đây sẽ là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh, tuy nhiên sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải được quan tâm giải quyết hiệu quả, như huy động và sử dụng các nguồn lực, nhất là nguồn lực về vốn, khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng và hiệu quả tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người dân, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới... đây là những vấn đề đặt ra nhiệm vụ nặng nề đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng rất cao nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với tinh thần đó, tôi đề nghị:

 

Cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sớm triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 ngay từ những tháng đầu, quý đầu. Trong đó, chú trọng rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII còn đạt thấp để có kế hoạch, giải pháp khả thi tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Tiếp tục rà soát, cân đối và ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư để thực hiện các chương trình, dự án gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo từng ngành, lĩnh vực và địa bàn. Đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu nền kinh tế theo chỉ đạo của Trung ương và của Chính phủ phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh.

 

Tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chương trình hành động của tỉnh về đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, sớm đưa vào hoạt động góp phần tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo hoàn thiện quy hoạch chi tiết và thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt.

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với các quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp về ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của tỉnh; chủ động có kế hoạch tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực về vốn, tài nguyên, thị trường… góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt mức cao hơn năm 2013. Tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, quan tâm làm tốt công tác y tế, giáo dục, xoá đói, giảm nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Hai là, tiếp thu ý kiến của Tỉnh uỷ, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn chỉnh việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nguyên tắc, dự kiến phân bổ vốn kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và dự toán ngân sách nhà nước 2014 cho các huyện, thành phố, thị xã theo quy định. Đảng Đoàn HĐND chỉ đạo và phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tổ chức tốt kỳ họp HĐND cuối năm, cụ thể hoá các chủ trương của Tỉnh uỷ về kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014 hiệu quả, sát với tình hình.

 

Ba là, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng các cấp. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống. Thường xuyên chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

 

Bốn là, đối với kết quả 2 năm thực hiện Đề án "Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản" và Đề án Kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, giai đoạn 2011 -2015, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ ý kiến thảo luận và thống nhất kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tiếp thu hoàn chỉnh các báo cáo và xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện kết luận của Hội nghị, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Đề án trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc để đạt được hiệu quả cao.

 

Năm là, thời gian từ nay đến hết năm 2013 không còn nhiều, tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo các địa phương, cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, với tinh thần thi đua "nước rút", quyết tâm phấn đấu cao nhất trong lao động sản xuất, nhằm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2013. Tích cực chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường các các biện pháp quản lý thị trường, đảm bảo chất lượng và ổn định giá cả hàng hóa; tổ chức đợt cao điểm đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong những ngày cuối năm 2013, góp phần đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết cổ truyền - Giáp Ngọ 2014 của dân tộc.

 

Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị mỗi đồng chí Tỉnh uỷ viên, các đồng chí Bí thư các Đảng bộ trực thuộc, thủ trưởng các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã thông qua, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.


 (Lược ghi bài phát biểu bế mạc Hội nghị của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng Bí thư Tỉnh ủy).