Khắc ghi lời Bác dạy, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

10:51, 01/01/2014

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước trên con đường đổi mới và hội nhập, với lòng biết ơn và tự hào sâu sắc, đúng vào dịp đầu năm mới 2014, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh ta trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ về thăm Thái Nguyên (01/01/1964 - 01/01/2014). Đây là dịp để chúng ta báo cáo với Bác về những thành tựu quan trọng đã đạt được thời gian qua, những chương trình, kế hoạch trong thời gian sắp tới để xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh phồn vinh, giàu mạnh nhất miền Bắc như sinh thời Bác hằng mong muốn. Đồng thời là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần thiết thực tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Ngày 01-01-1964, nói chuyện với 45 nghìn đại biểu cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh tại Sân vận động Thái Nguyên, Bác căn dặn: “Tỉnh ta sớm có truyền thống cách mạng vẻ vang, có tài nguyên phong phú, có nông nghiệp hợp tác hóa, có thủ công nghiệp, công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng. Đồng bào các dân tộc sẵn có tính cần cù. Nói tóm lại, tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta…”.

 

Trải qua lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thái Nguyên là vùng đất có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, tỉnh luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng và Bác Hồ kính yêu. Thái Nguyên cũng là tỉnh vinh dự được đón Bác về sống và làm việc nhiều năm trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Sau ngày hòa bình lập lại trên miền Bắc, từ năm 1954 đến 1964 đã có bảy lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

 

Cách đây tròn 50 năm, ngày 31-12-1963, Bác Hồ về thăm tỉnh lần thứ bảy và đây cũng là lần cuối cùng Bác về thăm đồng bào các dân tộc tỉnh ta. Buổi tối hôm đó, Người đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đảng tỉnh. Bác nhắc nhở giáo viên, học viên phải dạy tốt, học tốt, tăng cường rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Đảng cần, khi tổ chức giao cho. Ngày 01-01-1964, Bác đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang thép, Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn. 45 nghìn đại biểu cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh vô cùng phấn khởi được Bác Hồ chúc mừng năm mới và nói chuyện tại Sân vận động Thái Nguyên trong ngày đầu năm. Bác đã biểu dương những thành tích mà tỉnh Thái Nguyên đạt được, đồng thời Người cũng ân cần nhắc nhở những mặt còn thiếu sót…

 

Nửa thế kỷ đã đi qua, lời căn dặn của Người luôn khắc sâu trong tâm trí các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên chúng ta, trở thành nguồn cổ vũ, động viên to lớn, là động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, thi đua phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong suốt quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Khắc ghi lời dạy và thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù trong thời kỳ kháng chiến hay trong thời kỳ xây dựng đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn quyết tâm một lòng đi theo Đảng; đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu lập được nhiều chiến công hiển hách và giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bước vào thời kỳ đổi mới, đặc biệt là sau hơn 15 năm tái lập tỉnh (từ ngày 01-01-1997), trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức song Đảng bộ tỉnh đã tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, giành được nhiều thành tựu đáng trân trọng. Từ một tỉnh nghèo, kém phát triển, Thái Nguyên đã trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc. So với năm 2000, năm 2013 tỷ trọng công nghiệp, xây dựng tăng từ 30,37% lên 41,9%; dịch vụ tăng từ 35,94% lên 38,1%; nông, lâm nghiệp từ 33,68% giảm còn 20%.

 

Năm 2013, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên địa bàn đạt gần 7%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có bước đột phá (với tổng vốn đăng ký cả năm đạt trên 3,3 tỷ USD, đưa Thái Nguyên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI); kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông tiếp tục được tăng cường. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,66%; tạo việc làm mới cho 22.000 lao động. Công tác quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện...

 

50 năm đã qua kể từ ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên lần cuối cùng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết một lòng, vượt lên muôn vàn khó khăn, gian khổ, giành được những thành tựu rất đáng tự hào. Song, với tinh thần khách quan, nghiêm túc nhìn nhận, chúng ta nhận thấy Thái Nguyên chưa trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc như lời căn dặn của Bác, bởi còn không ít những việc chúng ta chưa làm được, chưa làm tốt, đó là: Kinh tế của tỉnh tuy tăng trưởng khá cao nhưng chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh thấp; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch chậm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và yếu kém; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của cả nước; chất lượng đội ngũ cán bộ nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Công tác vận động, thuyết phục quần chúng nhân dân còn hạn chế; vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại… Đó chính là những khó khăn, trở ngại đang thách thức ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trên con đường xây dựng, phát triển Thái Nguyên trở thành tỉnh giàu có, phồn thịnh.

 

Trong thời gian tới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020 và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm 20 của thế kỷ XXI.

 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy làm hết sức mình để thực hiện tốt hơn nữa lời căn dặn của Bác; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, năng động, tiếp tục nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, từng bước xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, phồn vinh như Bác hằng mong muốn.