Tích Lương - dấu ấn những công trình huy động sức dân

10:51, 06/01/2014

Một trong những nội dung về đổi mới công tác dân vận được Đảng bộ phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên) xác định: Sau học tập là làm theo Bác Hồ về công tác vận động quần chúng nhân dân. Với phương châm: Cán bộ phải lắng nghe, chia sẻ và hy sinh lợi ích cá nhân cho tập thể đã củng cố niềm tin vững chắc giữa nhân dân với Đảng và tạo nên sức mạnh tổng hợp xây dựng kết cấu hạ tầng khu dân cư ngày một khang trang, sạch, đẹp.

Là một trong những phường còn khó khăn về kinh tế của thành phố, thu ngân sách hàng năm trên địa bàn mới đạt trên 3 tỷ đồng, tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 30%, số hộ nghèo đến nay còn trên 4%. Chính vì vậy, việc cân đối ngân sách đầu tư các công trình phúc lợi là rất khó khăn. Đồng chí Ngô Thị Chiến, Phó Bí thư Đảng ủy Phường cho biết: “Chúng tôi xác định, muốn vận động nhân dân tốt thì cán bộ không những gương mẫu, dám hy sinh mà phải nắm bắt tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan trọng hơn nữa là phải tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, thay đổi hình thức thực hiện dân chủ đại diện sang dân chủ trực tiếp. Cách làm này đã giải quyết các vướng mắc ngay tại cơ sở, tại hộ gia đình. Chính vì vậy, đến nay, phường chúng tôi không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp phức tạp, các cuộc vận động thực hiện chủ trương của Đảng được 100% hộ dân đồng tình ủng hộ”.

 

Đến Tích Lương vào những ngày áp Tết Giáp Ngọ, chứng kiến những đổi thay nơi đây, mới thấy hiệu quả thiết thực trong “cách làm” dân vận của cán bộ cơ sở. Năm 2013, toàn phường huy động được gần 2 tỷ đồng vốn đối ứng, làm mới được trên 4km đường bê tông, thông suốt cho xe ô tô đến tất cả các khu dân cư, trong đó hàng trăm hộ dân tình nguyện hiến trên 1.300m2 đất. Theo đó, các tổ dân phố có đường đi qua, nhân dân tự bỏ tiền đầu tư trên 1 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho toàn bộ các tuyến liên tổ dân phố và liên phường.

 

Ông Nguyễn Văn Cảng, Tổ trưởng tổ dân phố 9 cho biết: Tổ có 100 hộ gia đình, sống không tập trung vì cách ruộng, bãi, trong đó 90% là hộ có hoàn cảnh kinh tế trung bình, 60% là công nhân lao động đã nghỉ chế độ hưu trí, 5% hộ kinh doanh bám trục Quốc lộ 3, vì vậy khi vận động nhân dân góp vốn làm đường, kéo điện là rất khó khăn. Tuy nhiên, muốn phát triển kinh tế thì phải đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và điện. Đường nhỏ, ngõ tối khó đi còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự công cộng. Từ thực tế này, việc nâng cấp, mở rộng đường, kéo điện chiếu sáng, ai cũng thấy thiết thực. Quá trình vận động quyên góp mỗi hộ trên 8 triệu đồng, được thực hiện theo nhiều hình thức, như chia ra nhiều lần. Một số hộ khá có điều kiện hơn đã ứng trước giúp các hộ khó khăn để bảo đảm vốn kịp tiến độ, cũng có một số hộ kinh doanh ngoài Quốc lộ 3, ủng hộ thêm trên 35 triệu đồng, điển hình như hộ nhà bà Hồ Phúc Kim, ủng hộ 25 triệu đồng, hoặc như gia đình ông Đinh Ngọc Hoàng, hai vợ chồng chỉ có lương hưu hằng tháng 6 triệu đồng, nhưng đã ủng hộ 10 triệu đồng tiết kiệm của gia đình để làm đường. Từ những nghĩa cử cao đẹp ấy, tình làng, nghĩa xóm thêm đoàn kết, gắn bó hơn, dễ cảm thông nhau hơn. Gia đình ông Cảng cùng lúc nộp hai khoản tiền xây dựng đường và lắp điện, ông đã vận động gia đình hiến gần 100m2 đất thổ cư để mở rộng đường, thông xe ô tô vận tải vào đến gần chục hộ phía sau nhà mình. Với cách làm này, trong năm 2013, tổ dân phố 9 đã làm mới được trên 2km đường bê tông, gắn liền với hệ thống điện chiếu sáng suốt toàn tuyến; một số hộ đã tự làm thêm 500m đường bê tông và kéo điện chiếu sáng, vượt qua cánh đồng để thông đường liên xóm. Từ kết quả làm đường, kéo điện, phong trào chăn nuôi được kích cầu phát triển. Năm 2013, tổ dân phố 9 đạt sản lượng lợn thịt trên 7 tấn, tăng gần 3 tấn so với năm 2011.

 

Còn đối với tổ dân phố 7, mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn hơn, tổ chỉ có 30% hộ gia đình thuộc diện công nhân, viên chức lao động có thu nhập từ lương hằng tháng và cũng là gia đình đảng viên, số còn lại chủ yếu là lao động tự do và sản xuất nông nghiệp, song các gia đình trong tổ luôn đoàn kết, xây dựng tổ ngày càng phát triển. Đồng chí Nguyễn Trọng Tĩnh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận chia sẻ: Chi bộ luôn thấm nhuần quan điểm làm công tác vận động quần chúng theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân ra sức thi hành”. Vì vậy, ở tổ dân phố 7, mỗi gia đình chúng tôi đều hiểu hoàn cảnh và mỗi cán bộ, đảng viên luôn sẵn sàng chia sẻ những khó khăn như ủng hộ công lao động các hộ neo người khi vào vụ cấy hái, ủng hội tiền mua bảo hiểm y tế, lo Tết... cho các hộ có khó khăn đột xuất. Từ những việc làm thiết thực này, mỗi khi vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Đầu năm 2013, khi vận động nhân dân đóng góp tiền xây dựng gần 1km đường bê tông và kéo điện trị giá gần 200 triệu đồng, tổ dân phố đã họp và lấy ý kiến, sau khi được sự đồng thuận cao của nhân dân, tổ mới tiến hành thông báo kế hoạch thi công và mức đóng góp, bảo đảm các hộ có sự chủ động chuẩn bị thu dọn tài sản trên đất cũng như nguồn tiền. Thông qua hình thức vận động này, tổ đã tiến hành thi công và kịp thời khánh thành công trình đường và điện chiếu sáng trong tháng 12-2013, phục vụ kịp thời cho nhân dân đón xuân mới an vui.

 

Thành quả một năm cụ thể hóa chương trình hành động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về công tác dân vận đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua của Phường Tích Lương. Đây cũng là cơ sở để toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2010-2015 của Phường đã đề ra.