Các đoàn thể tích cực tuyên truyền Hiến pháp năm 2013

10:46, 16/08/2014

Đầu tháng 8 vừa qua, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Phổ Yên, nghe ông Đinh Xuân Quang, Trưởng phòng Phổ biến Giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) truyền đạt khá ngắn gọn, dễ hiểu với các ví dụ, liên hệ thực tế cụ thể về những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 cho hơn 100 học viên là Trưởng ban Công tác mặt trận các khu dân cư, cán bộ thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trong đó, nêu bật lên những điểm mới của Hiến pháp, đặc biệt là khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, trách nhiệm của Đảng trước nhân dân. Làm rõ vai trò của MTTQ Việt Nam, Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức khác trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tôn trọng và bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân…

 

Anh Dương Văn Mười, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Liên Sơn, xã Hồng Tiến, học viên của lớp học chia sẻ: Trước đây, tôi thường đọc báo, nghe đài, xem ti vi và tìm hiểu trên mạng Internet về Hiến pháp năm 2013. Nay được tham dự lớp tập huấn này, trực tiếp nghe đồng chí cán bộ của Sở Tư pháp truyền đạt tôi thấy thật sự bổ ích. Sau lớp học này, chúng tôi sẽ tham mưu cho cấp ủy xây dựng nội dung tuyên truyền Hiến pháp ở khu dân cư hiệu quả.

 

Trong 3 ngày diễn ra lớp tập huấn, hơn 100 học viên ngoài được cung cấp các thông tin nghiệp vụ về hòa giải cơ sở, công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng; vai trò của MTTQ tham gia xây dựng nông thôn mới… còn được phổ biến Hiến pháp năm 2013 và cách thức tuyên truyền nội dung này đến người dân trên địa bàn khu dân cư, đặc biệt là những quy định về MTTQ Việt Nam tại điều 9 của Hiến pháp. Ông Ngô Trung Đình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phổ Yên cho biết: Thực hiện kế hoạch của Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật huyện Phổ Yên, Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng chương trình tuyên truyền đảm bảo các nội dung của Hiến pháp đến tận các khu dân cư. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật huyện tổ chức 3 lớp tập huấn cho 364 đại biểu là Trưởng ban Công tác Mặt trận các xóm, cán bộ Thường trực MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về các nội dung cơ bản của Hiến pháp, nội dung hướng dẫn tuyên truyền Hiến pháp. Các đại biểu còn được cấp phát quyển Hiến pháp năm 2013 và tài liệu tuyên truyền Hiến pháp dùng cho cán bộ, đảng viên của Ban Tuyên giáo Trung ương.

 

Không chỉ tổ chức tập huấn cho cán bộ MTTQ cơ sở, từ đầu quý II đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Phổ Yên cũng đã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, phòng Tư pháp huyện thẩm định 328 bản hương ước, quy ước và đề nghị các khu dân cư nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp với các nội dung mới trong Hiến pháp năm 2013. Hiện nay, các địa phương đều đang tích cực rà soát, triển khai hoạt động này.

 

Đồng chí Hoàng Văn Việt, Trưởng phòng Tư pháp huyện Phổ Yên cho biết: Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, huyện Phổ Yên đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 và các văn bản triển khai thi hành Hiến pháp của Trung ương, của tỉnh. Cụ thể, ngày 8-5-2014, huyện đã tổ chức hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 cho các các đồng chí là lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan, phòng ban chuyên môn, khối nội chính và các thành viên trong Hội đồng Phổ biến và Giáo dục pháp luật của huyện.

 

Ngay sau Hội nghị tuyên truyền, quán triệt Hiến pháp năm 2013 cấp huyện, các xã, thị trấn, đã đồng loạt xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, tích cực nhất là các tổ chức đoàn thể trên địa bàn. Được biết, giữa tháng 8-2014, Hội Nông dân huyện Phổ Yên cũng đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp tập huấn chuyên môn cho hơn 100 học viên trong Ban Thường vụ Hội Nông dân các xã, thị trấn. Trong lớp tập huấn, ngoài bồi dưỡng các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, giảng viên của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện cũng dành 1 ngày để tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 tới các học viên.

 

Ông Dương Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phổ Yên cho biết: Sau Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Hiến pháp cấp huyện, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện cũng đã tổ chức Hội nghị quán triệt những điểm mới của Hiến pháp năm 2013 tới các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị các đơn vị trong các buổi sinh hoạt cụm hằng tháng, quý (3-4 xã) sẽ đưa nội dung tuyên truyền về Hiến pháp.

 

Theo kế hoạch của Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật huyện Phổ Yên, tháng 9 này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng sẽ phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ, trong đó lồng ghép nội dung tuyên truyền phổ biến Hiến pháp năm 2013 tới các đại biểu thường trực của Hội Phụ nữ xã, chi hội trưởng các chi hội phụ nữ ở khu dân cư.

 

Cùng với các Hội nghị cấp huyện, xã, huyện Phổ Yên cũng chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng chuyên mục tìm hiểu về Hiến pháp năm 2013 phát vào chiều thứ 6 hằng tuần để các nội dung của Hiến pháp được người dân cập nhật đầy đủ và kịp thời. Trong tháng 8 năm nay, huyện sẽ cấp phát nhiều đầu sách liên quan đến Hiến pháp năm 2013 và tài liệu tuyên truyền Hiến pháp cho tủ sách pháp luật các xã, thị trấn để người dân có nhu cầu tìm hiểu.

 

Với những cách làm tích cực của các cơ quan, đơn vị và nhất là các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội kể trên, tin rằng công tác tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 tại huyện Phổ Yên sẽ đạt được những hiệu quả khả quan, góp phần sớm đưa Hiến pháp vào cuộc sống.