Tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013: Cách làm ở Võ Nhai

08:38, 06/08/2014

Tuy là một huyện vùng cao, địa hình phức tạp, nhiều xã xa trung tâm huyện, giao thông còn nhiều khó khăn nhưng bằng biện pháp lồng ghép với các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật nên đến nay, công tác tuyên truyền, quán triệt Hiến pháp năm 2013 của huyện Võ Nhai đã được triển khai khá đồng bộ.

Phú Thượng là một trong những xã sớm tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Hiến pháp năm 2013. Những ngày này, chúng tôi được chứng kiến nhiều người đến tủ sách của xã để tìm đọc nội dung cũng như bộ tài liệu hỏi đáp về bản Hiến pháp năm 2013. Mỗi khi có người đến, anh Hoàng Văn Hiến, cán bộ tư pháp xã lại có dịp giới thiệu, hướng dẫn hay giải thích trước những câu hỏi của người dân xung quanh các điều của Hiến pháp năm 2013. Chị La Thị Na, xóm Mỏ Gà nói: Mỗi lần chồng tôi đi dự hội nghị của xã, xóm về đều nói lại với tôi và mọi người trong gia đình. Hôm nay, nhân tiện xuống xã làm thủ tục hành chính, tôi tranh thủ tìm hiểu thêm.

 

Tìm hiểu về công tác triển khai tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 của xã Phú Thượng, chúng tôi được biết, xã không chỉ tổ chức các hội nghị cấp xã mà còn áp dụng một số hình thức tuyên truyền khác như: Thông báo, đưa một số nội dung cơ bản, điểm mới của Hiến pháp năm 2013 trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép trong những buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ (CLB). Bà Hoàng Như Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: Ngày 19-6, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức Hội nghị truyên truyền Hiến pháp cấp xã với sự tham dự đầy đủ từ cấp ủy, chính quyền đến trưởng các chi hội đoàn thể, trưởng xóm, bí thư chi bộ. Sau đó, các xóm lần lượt khiển khai. Một trong những thuận lợi của Phú Thượng là có CLB Pháp luật của xã và 6 CLB Phòng, chống bạo lực gia đình tại 6 xóm. Đây là một trong những lực lượng nòng cốt của chúng tôi trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến bà con, trong các buổi sinh hoạt, các CLB đều lồng ghép đưa những nội dung, điểm mới của Hiến pháp năm 2013 để quán triệt đến các thành viên, nhân dân.

 

Ông Hoàng Xuân Tiến, Trưởng xóm Mỏ Gà phấn khởi: Đến nay, bà con trong xóm đã 2 lần được nghe phổ biến về Hiến pháp năm 2013. Một lần do xã tổ chức, một lần do CLB Pháp luật tổ chức. Cả xóm có 176 hộ thì có tới 90% số hộ có đại diện tham dự. Nhìn chung, cán bộ tuyên truyền dễ hiểu, nói những điều mới, sát với người dân nên họ đón nhận rất nhiệt tình.

 

Đến thời điểm này, hầu hết xã khác trên địa bàn huyện Võ Nhai đều đã chủ động lên kế hoạch, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp từ cấp xã đến xóm. Các xã như Nghinh Tường, Sảng Mộc, Dân Tiến… tuy xa trung tâm nhưng cũng thực hiện rất nghiêm túc.

 

Tại xã Tràng Xá, Hội nghị cấp xã được tổ chức vào ngày 27-6 với sự tham dự của đầy đủ các thành phần từ lãnh đạo xã đến trưởng các chi hội, đoàn thể, bí thư, trưởng các xóm. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá chia sẻ: Buổi tuyên truyền có trên 200 người dự nhưng ai cũng chú ý lắng nghe, không bỏ về trước. Tại Hội nghị, chúng tôi đã cấp phát tài liệu đến từng xóm. Từ đó đến nay, các xóm hầu hết đã tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp đến bà con. Còn đồng chí Hà Chiến Thuật, Bí thư Đảng ủy xã Nghinh Tường cho biết: Thời gian qua, do công việc ngày mùa nên sau khi xã tổ chức xong Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, nhiều xóm xã tổ chức tuyên truyền vào buổi tối, lồng ghép với cuộc họp xóm. Do chúng tôi định hướng việc tuyên truyền nhấn vào những điểm mới, sát với người dân như: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, sở hữu tài sản, đất đai... nên được mọi người quan tâm, đón nhận.

 

Nói về công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 trên địa bàn, ông Hoàng Văn Thảo, Phó phòng Tư pháp huyện Võ Nhai cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp của UBND tỉnh, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND huyện chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo lãnh đạo huyện để triển khai Hội nghị từ cấp huyện đến cơ sở. Chúng tôi đã trích kinh phí tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được cấp hằng năm để mua 250 bộ tài liệu, cấp phát cho lãnh đạo, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các xã, thị trấn và chuyển vào tủ sách của huyện, xã. Từ bộ tài liệu gốc này, các xã, thị trấn đã chủ động phô tô để cấp phát xuống đến các xóm. Ngoài ra, chúng tôi còn tự biên soạn các điều mới của Hiến pháp, những nội dung mà bà con quan tâm như: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; vấn đề về cư trú; dân tộc, tôn giáo; quyền sở hữu, sử dụng đất đai; chính quyền địa phương… tập hợp, in thành tờ rơi (với 2.000 bản), cấp phát cho bà con nhân dân tại các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các xã, xóm, bản… Nhìn chung, đến thời điểm này, công tác truyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 của huyện được triển khai đúng theo kế hoạch, và bắt đầu đi vào chiều sâu.