Cán bộ phải là người có đạo đức và trí tuệ

15:30, 11/10/2014

“Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” (Trích Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Trước thềm đại hội Đảng các cấp, từng lời trong Di chúc của Bác về Đảng xây dựng Đảng dường như thấm thía hơn. Ông Đinh Quang Ấn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nay là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Trung - cao cấp của tỉnh xúc động đọc cho tôi nghe những dòng chữ đầu tiên của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trước hết nói về Đảng. Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

 

Ông Ấn trầm ngâm: Trong suy nghĩ của Cụ, công tác xây dựng Đảng được đặt lên hàng đầu. Cụ là người khai sinh ra Đảng nên thấu hiểu vai trò, vị trí của Đảng hơn ai hết. Điều này cũng được Đảng ta xác định: Xây dựng Đảng ở 3 nội dung: Chính trị (mục tiêu, đường lối); tư tưởng (sự thống nhất, giác ngộ, tỏa chiết đến hành động); tổ chức (bộ máy, cơ chế làm việc, con người) luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng.

 

Với kinh nghiệm 25 năm làm công tác tổ chức xây dựng Đảng, ông Đinh Quang Ấn khẳng định: Lời dạy của Bác “mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” chính là nói đến nguyên lý con người - mấu chốt của mọi thắng lợi. Cụ thể, cán bộ của Đảng phải là người có đạo đức và trí tuệ. Người có đạo đức mới chọn người đạo đức, người có trí tuệ mới chọn người trí tuệ để làm việc, từ đó sự nghiệp cách mạng mới “tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

 

Góp phần thực hiện ước nguyện của Bác, các hội viên Câu lạc bộ (CLB) đã dốc tâm tham gia ý kiến với Đảng, chính quyền, trong đó có công tác tổ chức, với mong muốn đội ngũ cán bộ của Đảng ngày càng đạo đức và trí tuệ.

 

Là nơi tập hợp hàng trăm cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, thành; lãnh đạo ngành, đơn vị; sĩ quan cao cấp nghỉ hưu, CLB Hưu trí trung - cao cấp của tỉnh đã duy trì được 3 hoạt động chính: nghe nói chuyện tình hình thời sự trong nước, quốc tế đều đặn mỗi tháng một lần để các hội viên (HV) không lạc hậu với thời cuộc; tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe như khám bệnh, tập thể dục dưỡng sinh, bấm huyệt chữa bệnh cho HV; đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền về thực hiện đường lối, chính sách tại địa phương.

 

Trong 3 hoạt động trên, công việc thứ 3 được các HV đặc biệt quan tâm và đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của CLB. Mỗi năm, Ban Chủ nhiệm CLB làm việc với Thường trực Thành ủy, Thường trực Tỉnh ủy từ 2 đến 4 lần. Tại các cuộc làm việc đó, Ban Chủ nhiệm phản ánh ý kiến của HV, của nhân dân về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố, của tỉnh đến các đồng chí Thường trực. Ông Đinh Quang Ấn cho biết: Chúng tôi góp ý và phản ánh trên quan điểm đặt niềm tin vào người đương chức, không đối trọng với cấp ủy, chính quyền, không mang danh nghĩa tập thể để “săm soi” những sự vụ lặt vặt. Mục đích của chúng tôi là: Cung cấp cho lãnh đạo thông tin về dư luận, những câu chuyện có thật ở cơ sở để lãnh đạo hiểu tâm tư, tình cảm của dân hơn, chỉnh sửa kịp thời thiếu sót, khiếm khuyết. Khi góp ý, chúng tôi thống nhất trong Ban chủ nhiệm: Phải nói thẳng, nói thật mới là kênh thông tin tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để làm được công việc này, mỗi HV đã trở thành người giám sát việc chỉ đạo và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, chính quyền, lắng nghe ý kiến nhân dân nơi cư trú, từ đó HV đã trở thành cầu nối giữa nhân dân với Đảng.

 

Đã thành lệ từ nhiều năm nay, khoảng 6 tháng một lần, Ban Chủ nhiệm CLB gửi đề cương lấy ý kiến đến các tổ trưởng (phụ trách các địa bàn), sau đó tổ chức thảo luận tổng hợp ý kiến, thống nhất nội dung, đăng ký làm việc với Thường trực Thành ủy và Tỉnh ủy. Trong đó, dư luận của nhân dân, của HV về công tác bổ nhiệm, phẩm chất đạo đức cán bộ được Ban Chủ nhiệm thẳng thắn phản ánh.

 

Đáp lại sự chân tình, trách nhiệm của CLB, những vấn đề Ban Chủ nhiệm nêu ra tại cuộc làm việc đã được lãnh đạo các cấp tiếp thu nghiêm túc, khẳng định cái nào góp ý đúng, cái nào chưa đúng hoặc chỉ đúng một phần và có động thái chỉnh sửa tích cực.

 

Bằng nhiệt tâm của mình, những HV Câu lạc bộ Hưu trí trung - cao cấp của tỉnh đang góp sức làm mạnh mẽ hơn đội ngũ cán bộ của tỉnh, những con người phải vừa “hồng” vừa “chuyên” như Bác hằng mong muốn.