Đánh giá kết quả thực hiện các đề án về công tác dân vận

14:33, 14/10/2014

Sáng 14-10, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án số 04-ĐA/TU về Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân và Đề án số 08-ĐA/TU về Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011-2015 đã tổ chức Hội nghị để đánh giá kết quả triển khai thực hiện. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Dân vận - cơ quan Thường trực BCĐ các đề án, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện (từ 2003 đến nay), hai đề án nêu trên đã đạt được những kết quả nhất định, đóng góp có hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trải qua mỗi giai đoạn, quy mô các đề án, nhiệm vụ và các giải pháp đều được mở rộng và nâng cao. BCĐ đề án ở các cấp đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, điều hành; một số địa phương đã có sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các đề án phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị. Dân chủ ở cơ sở được phát huy, góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

 

Tuy nhiên, tình hình suy thoái kinh tế trên thế giới và khu vực cũng như điều kiện kinh tế - xã hội ở một số địa phương còn gặp khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu của các đề án. Cùng một thời điểm, nhiều đề án lớn của tỉnh được ban hành và triển khai thực hiện đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả thực hiện. Một số phong trào của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Bộ máy tổ chức và cán bộ làm công tác dân vận, mặt trận, đoàn thể còn thiếu, chưa có cơ chế, chính sách phù hợp…

 

Sau khi nghe báo cáo của cơ quan Thường trực BCĐ và ý kiến phát biểu của các đại biểu, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu các đồng chí trong BCĐ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ đã được phân công. Các ngành thành viên BCĐ tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Hiến pháp năm 2013; xây dựng và ban hành các quy chế, quy định cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; thể chế hóa các cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các chỉ tiêu của 2 đề án nêu trên cùng với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; đặc biệt là gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TU của Bộ Chính trị khóa XI về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng chí cũng yêu cầu Thường trực BCĐ tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch triển khai thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.