Huy động sức mạnh tổng hợp để giúp đỡ người nghèo

10:32, 17/10/2014

Nhân Ngày Vì người nghèo (17-10), phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về một số kết quả thực hiện Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” trong 2 năm 2013-2014 trên địa bàn tỉnh và mục tiêu đề ra trong Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 - 18/11/2014).

P.V: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa và tác động xã hội của Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”?

 

Ð/c Nguyễn Đức Minh: Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000. Tại Thái Nguyên, qua 15 năm triển khai, Cuộc vận động đã đi vào nền nếp, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của toàn xã hội. Đây là hoạt động có tính nhân văn sâu sắc nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

 

Từ năm 2000 đến nay, Ủy ban  MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, góp phần thiết thực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giúp người nghèo có thêm niềm tin vào cuộc sống, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Những hoạt động vì người nghèo còn đóng góp tích cực giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 11,6% (năm 2013). Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 35.362 hộ nghèo và 35.028 hộ cận nghèo đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do đó, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ, góp phần thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo.

 

P.V: Đồng chí có thể cho biết kết quả thực hiện Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội từ năm 2013 đến nay  trên địa bàn tỉnh? 

 

Ð/c Nguyễn Đức Minh: Trong năm 2013 và 9 tháng của năm 2014, Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội đã được các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thiết thực chăm lo cho đời sống người nghèo, đóng góp vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Trong thời gian này, Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội đã vận động được trên 100 tỷ đồng, riêng Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã vận động được trên 5,1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, cùng với sự đầu tư của chính quyền các cấp và sự ủng hộ, giúp đỡ trực tiếp của cộng đồng, MTTQ đã  phối hợp hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 296 nhà ở cho hộ nghèo, giúp đỡ vốn sản xuất cho 1.239 hộ nghèo, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 8.200 lượt người, hỗ trợ 6.430 học sinh nghèo trong học tập.

 

MTTQ các cấp cũng đã vận động nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Điển hình như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 6 tỷ đồng để xây dựng Trường Tiểu học Phú Xuyên (Đại Từ) và hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tài trợ 10 tỷ đồng cho giáo dục và hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức: Quỹ Thiện Tâm; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Sacombank, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh… tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo.

 

P.V: Những hoạt động chủ yếu diễn ra trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay là gì, thưa đồng chí?

 

Ð/c Nguyễn Đức Minh: Hưởng ứng Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia hoạt động này để góp phần giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Cùng với đó, MTTQ các cấp tích cực đổi mới phương thức vận động, cơ chế ủng hộ, tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ Vì người nghèo nhằm thu hút ngày càng cao sự hưởng ứng tham gia và ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh tập trung vào hoạt động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo. Hoạt động này nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thuộc các thành phần kinh tế.

 

Trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” cần sự chung tay ủng hộ của các cấp chính quyền, các tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… chung tay giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện cho người nghèo có cơ hội ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.