Mãi khắc ghi công lao của các Mẹ (*)

18:31, 27/10/2014

LTS: Thực hiện Pháp lệnh số 05 ngày 20-10-2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng”, hôm nay (28-10), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta long trọng tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 282 Mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu bài phát biểu tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Mười lịch sử chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội, 84 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; trong không khí thi đua sôi nổi của toàn tỉnh cùng quân dân cả nước hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12), hôm nay, tỉnh long trọng tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

 

Như chúng ta đều biết, tỉnh Thái Nguyên có truyền thống cách mạng hào hùng, là nơi vinh dự được Trung ương Đảng, Chính phủ chọn làm An toàn khu cách mạng trung tâm của Thủ đô kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nơi khởi nguồn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Từ quê hương Thái Nguyên, hàng vạn người con ưu tú với lý tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu vô cùng anh dũng trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới, hải đảo, bảo vệ chủ quyền, an ninh của Tổ quốc, để non sông ngày nay thu về một mối, nhân dân ta được sống trong hòa bình, tự do, cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 

Có thể khẳng định, tỉnh Thái Nguyên đã đóng góp vô cùng quan trọng vào những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Và đặc biệt, có sự hy sinh xương máu của lớp lớp các thế hệ cách mạng. Cùng với đồng bào cả nước, hơn 10 nghìn người con của quê hương Thái Nguyên đã ngã xuống trên các chiến trường, vĩnh viễn nằm lại trên các miền đất của Tổ quốc, hàng vạn người suốt đời phải mang theo những thương tật của chiến tranh.

 

Đó là những hy sinh, mất mát to lớn của cả dân tộc, nhưng trước hết là của những người mẹ. Năm tháng qua đi, nhiều dấu vết của chiến tranh có thể bị phai mờ, nhưng đối với những người mẹ thì đó là những vết thương lòng còn nặng mãi, là nỗi đau không gì có thể bù đắp nổi. Họ - những người phụ nữ Việt Nam - đã động viên chồng, con lên đường chiến đấu; mỏi mòn chờ đợi nơi hậu phương; dũng cảm, quên mình trong sản xuất và chiến đấu; hy sinh hạnh phúc của riêng mình. Và hơn tất cả, họ đã hiến dâng cho Tổ quốc, cho quê hương những người thân yêu nhất…

 

Thực hiện Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 1994 quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng”, tỉnh Thái Nguyên có 134 Mẹ đã được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các Mẹ và thân nhân. Các chế độ ưu đãi được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” được triển khai rộng khắp, thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Các Mẹ còn sống được đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân hết lòng phụng dưỡng, chăm sóc, thể hiện đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

 

Pháp lệnh số 05 ngày 20-10-2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng” tiếp tục khẳng định đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta đối với các Mẹ đã có những hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở đã khẩn trương hướng dẫn lập hồ sơ, tổ chức xét duyệt và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chủ tịch Nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

 

Vinh dự và tự hào đối với tỉnh Thái Nguyên, đã có 282 Mẹ được Chủ tịch Nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Mẹ Việt Nam Anh hùng” trong đợt 1 năm 2014. Các Mẹ là những biểu tượng cao đẹp, là những tấm gương sáng ngời về đức hy sinh, sự cống hiến quên mình cho Tổ quốc.

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và mãi mãi khắc ghi công lao của các mẹ!

 

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã cống hiến trọn đời cho Tổ quốc, trách nhiệm của thế hệ chúng ta hôm nay là phải có những hành động cụ thể, thiết thực để đền đáp công ơn to lớn đó, đặc biệt là phải sống, lao động, học tập sao cho xứng đáng với các Mẹ.

 

Trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân của các Mẹ, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của các Mẹ và gia đình ngày càng được nâng cao. Ngay sau Lễ trao tặng, truy tặng này, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động và tổ chức các hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ còn sống, để các Mẹ luôn sống vui, mạnh khỏe, trường thọ.

 

Tiếp tục rà soát đối tượng, tổ chức xác lập, xét duyệt, hoàn thiện hồ sơ các Mẹ đủ tiêu chuẩn, điều kiện để kịp thời trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch Nước xem xét phong tặng, truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đối với những trường hợp còn vướng mắc cần tập trung giải quyết dứt điểm, có lý, có tình, không để xảy ra tình trạng tồn đọng kéo dài.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về tấm gương cống hiến, hy sinh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, góp phần giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ra sức thi đua trong công tác, lao động, học tập, đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

 

Mỗi tập thể, cá nhân phải thi đua làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình, tích cực học tập, công tác, lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các cán bộ, đảng viên phải không ngừng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tận tụy với công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là những gia đình có công với cách mạng.

 

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các bộ, ngành Trung ương trong thời gian qua đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công nói chung và các Mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng. Rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương trong việc thực hiện đường lối, chính sách đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công, cũng như thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Vinh quang thuộc về các Mẹ Việt Nam Anh hùng!

 

Tổ quốc Việt Nam, quê hương Thái Nguyên mãi mãi tự hào về các Mẹ!

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên quyết tâm phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, noi theo tấm gương cống hiến quên mình của các Mẹ, thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đại hội đảng bộ các cấp, phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, làm cho Thái Nguyên “trở thành một tỉnh giàu có, phồn vinh” như lời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn.

 

Xin kính chúc các Mẹ Việt Nam Anh hùng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc với lòng kính trọng, thương yêu của toàn xã hội, của gia đình và quê hương.

-------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.