“Mẹ đã có ngàn đứa con, Mẹ đã có cả nước non”

21:36, 27/10/2014

Cuộc đời con người bắt đầu từ mẹ. Lịch sử Việt Nam cũng bắt đầu từ người mẹ. Có lẽ, không ở đâu trên trái đất này, khái niệm Mẹ Tổ quốc lại đúng như ở Việt Nam. Ba tiếng “Mẹ Việt Nam” từ ngàn đời, như biểu tượng cao quý khắc sâu vào lịch sử hào hùng của dân tộc. Mẹ đã đi vào trang sách học trò, vào lời ru, câu hát, vào những vần thơ thấm đượm tình người.

 Có thể nói, người mẹ là biểu tượng vĩ đại nhất của người phụ nữ toàn nhân loại. Nhân gian có hai điều thiêng liêng nhất, đó là Tổ quốc và Mẹ. Vì Tổ quốc và vì Mẹ, chúng ta có thể quên mình xông pha nơi lửa đạn. Hình tượng người Mẹ vinh quang, thân yêu, can đảm, thao lược, nhân từ có từ thời Âu Cơ vĩ đại đã không ngừng che chở, gắn kết 54 dân tộc anh em, vượt qua muôn trùng bão tố, giữ vững mảnh đất hình chữ S thiêng liêng suốt nhiều ngàn năm lịch sử, chính là biểu tượng muôn đời cao quý mà chúng ta tôn thờ, thương yêu và kính cẩn. Ngàn năm qua, hàng triệu triệu người mẹ đã tiễn con ra trận để giữ vững mảnh đất và bầu trời này. Đó là một phần lịch sử anh hùng của đất nước, là bản trường ca bất tử và kiêu hãnh của người mẹ Việt Nam, và là lý do trường tồn, bất diệt của dân tộc.

 

Trải qua các cuộc chiến tranh thần thánh vệ quốc, chiến tranh giải phóng dân tộc khỏi áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc, dân tộc đã một lần nữa ghi nhận công lao chói ngời của những người Mẹ.Cả nước hiện có khoảng trên 50 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó tỉnh Thái Nguyên có trên 400 Mẹ vinh dự được phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý này và còn 44 Mẹ đã, đang và sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng của các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng xã hội. Đó chỉ là con số tiêu biểu, là đại diện, nhưng so với sự hy sinh thầm lặng của những người mẹ từ tiền tuyến đến hậu phương qua các thời kỳ sẽ là quá ít ỏi. Nhưng các mẹ đã đại diện cho hàng triệu người mẹ trên mọi miền đất nước làm cho cả dân tộc thật sự tự hào về sự nghiệp Anh hùng cách mạng.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, kể từ năm 1994, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Toàn tỉnh đã có 135 mẹ vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này và đến nay còn 5 mẹ đang sống trong sự phụng dưỡng của gia đình, cộng đồng các cơ quan, tổ chức. Trong đợt trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước năm 2014 này, toàn tỉnh có thêm 243 bà mẹ được truy tặng và 39 mẹ được phong tặng. Đây là sự ghi nhận là sự tri ân của Tổ quốc đối với công lao và những hy sinh vô bờ bến của các Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta. Được biết, trong suốt 20 năm qua, kể từ khi Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp và các cơ quan, đoàn thể xin nhận phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đó chính là nghĩa cử cao đẹp tô thắm truyền thống và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

 

Không thể đong đếm được hết những nỗi đau các mẹ phải gánh chịu để đất nước tươi đẹp như hôm nay. Không có sự vinh danh nào sánh được, cũng không có đau đớn nào lớn hơn. Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” chỉ như một sự vinh danh nhỏ nhoi sau cuộc chiến để dân tộc này, đất nước này nghiêng mình trước các mẹ. Có Mẹ đã không còn nữa vì tuổi già nhưng vẫn vinh dự được Nhà nước truy tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". Đó như một nguồn an ủi nhỏ nhoi dành cho các Mẹ, bởi các Mẹ khi còn sống đã làm nên niềm tự hào cho dân tộc này. Xin gửi lời tri ân tha thiết nhất đến các Mẹ. Mong các Mẹ luôn vui sống để đất nước còn được bù đắp cho đau thương mất mát của Mẹ.