Nâng tầm quan hệ hợp tác Thái Nguyên - Hàn Quốc

11:02, 31/10/2014

Ngày 2-11, Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014-2019 sẽ được tổ chức tại Hội trường UBND tỉnh. Đây là sự kiện vô cùng ý nghĩa, đánh dấu sự hình thành của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Kiệm, Trưởng Ban vận động thành lập Hội: Để Hội hoạt động hiệu quả, chúng tôi sẽ tăng cường xây dựng và phát triển tình hữu nghị, hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức xã hội của Hàn Quốc, tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao, công tác xã hội và hợp tác trên nhiều phương diện.

Hội viên Vi Hoàng Diệu Linh: Đã từng Du học tại Hàn Quốc, tôi thấy đất nước Hàn Quốc tươi đẹp có rất nhiều điểm tương đồng với chúng ta. Tôi mong muốn vào Hội để có cơ hội tham gia vào các hoạt động hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Văn Kiệm, Trưởng Ban vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh cho biết: Hội thành lập nhằm phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn thể, nhân dân tổ chức các hoạt động thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết giữa nhân dân tỉnh Thái Nguyên với nhân dân các địa phương của Hàn Quốc, đây cũng xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của nhiều anh chị em đã từng học tập, lao động và công tác tại Hàn Quốc và nhiều cá nhân, tổ chức khác mong muốn có một tổ chức làm cầu nối để gắn bó mối đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Hàn. Đồng thời, làm cơ sở để củng cố và từng bước phát triển không ngừng tình hữu nghị giữa hai dân tộc, trong đó có nhân dân tỉnh Thái Nguyên với nhân dân Hàn Quốc.

 

Sau một thời gian vận động, Ban vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh đã vận động được trên 150 hội viên và 5 đơn vị tập thể. Sau đại hội, Hội sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị tìm hiểu về đất nước, con người Hàn Quốc bằng nhiều hình thức: Triển lãm, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, liên hoan phim, trao đổi sách báo và tạp chí; Vận động các cá nhân, các tổ chức, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tham gia các hoạt động của Hội; Kết nối các mối quan hệ trên cơ sở hợp tác hòa bình, hữu nghị với các tổ chức và cá nhân tại Hàn Quốc; Nghiên cứu, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh từng bước mở rộng mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng  phồn thịnh; Phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức của tỉnh đẩy mạnh mối quan hệ giao lưu hữu nghị trên các lĩnh vực văn hóa văn nghệ, thể thao, giáo dục…

 

Có thể thấy, nhiều năm qua quan hệ giữa tỉnh ta với một số tỉnh của Hàn Quốc hết sức tốt đẹp. Tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Gyeongsangbuk - Hàn Quốc đã ký thoả thuận hợp tác hữu nghị từ ngày 21-2-2005. Từ năm 2005 đến nay, hai tỉnh đã có những bước tiến trong mối quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực. Thông qua các hoạt động như trao đổi giữa các đoàn lãnh đạo của hai địa phương, các đoàn biểu diễn nghệ thuật, các sự kiện văn hoá, các lớp tập huấn, các dự án FDI, ODA và NGO… Hai bên thường xuyên có chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo để tăng cường sự trao đổi hợp tác. Tính đến năm 2014, trong gần 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác, đã có hàng chục đoàn lãnh đạo, cán bộ của tỉnh Thái Nguyên sang thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Gyeongsangbuk, cũng như tham gia các chương trình tập huấn do phía bạn tổ chức. Mới đây, vào tháng 2-2014, đoàn đại biểu tỉnh Gyeongsangbuk do ông Kim Hojin - Trưởng phòng Kinh doanh Quốc tế làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

 

Thực hiện một trong những lĩnh vực chính yếu trong quan hệ hợp tác hai bên, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên được triển khai hiệu quả những năm qua. Với những kinh nghiệm, bài học từ phong trào Saemaul Undong (Phong trào Phát triển Cộng đồng tại Hàn Quốc), tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng chương trình hợp tác dài hạn với phía Hàn Quốc trên lĩnh vực này với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân tại các vùng nông thôn. Các chương trình Hội thảo về Xây dựng nông thôn mới đã được tổ chức bởi Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các chương trình tình nguyện do tỉnh Gyeongsangbuk tổ chức hàng năm đã mang lại sự chuyển biến rõ rệt tại các địa phương thực hiện chương trình như xã La Bằng, huyện Đại Từ và xã Phượng Tiến, huyện Định Hoá. Hàng năm có hàng chục đoàn cán bộ, bác sĩ, giáo viên, đoàn tình nguyện của Hàn Quốc sang triển khai các chương trình hỗ trợ phi chính phủ tại Thái Nguyên.

 

Cùng với đó, tỉnh ta cũng đã tiếp đón các đoàn nghệ thuật và nghệ nhân từ Hàn Quốc tham dự các sự kiện văn hoá lớn như Festival Trà Thái Nguyên, Hội thảo quốc tế nghề dệt truyền thống ASEAN… Sự thành công của các sự kiện không chỉ tăng cường mối liên kết và hiểu biết về bản sắc văn hoá giữa hai nước mà còn tạo cơ sở thắt chặt tình hữu nghị lâu bền giữa nhân dân hai địa phương.

 

Cũng nằm trong các sự kiện văn hoá quốc tế được tổ chức thường xuyên, “Ngày Văn hoá Hàn Quốc” diễn ra vào tháng 10 hàng năm do Trung tâm Hợp tác Quốc tế (ICC) - Đại học Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Văn hoá và Ngôn ngữ Hàn Quốc - Đại học Keimyung - Daegu - Hàn Quốc tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều trường đại học trên địa bàn tỉnh như: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Nông lâm, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Y - Dược… Và tới đây, Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên sẽ là bước ngoặt nâng quan hệ hợp tác Thái Nguyên - Hàn Quốc lên tầm cao mới./.