Quan tâm phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số

07:48, 07/10/2014

T.P Thái Nguyên hiện có 7.360 hộ với trên 21 nghìn nhân khẩu là người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 7,6% dân số toàn thành phố, chủ yếu sinh sống tập trung ở các xã: Quyết Thắng, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đức, Cao Ngạn, Đồng Bẩm, Phúc Hà… Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố đã dành nhiều sự quan tâm tới công tác phát triển đảng viên, trong đó chú trọng kết nạp đảng viên là người DTTS nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Quyết Thắng là một trong những địa phương có tỷ lệ đông đồng bào DTTS (300/2.300 hộ). Nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ xã không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 31 đảng viên, vượt 55% kế hoạch nghị quyết Đại hội đề ra. Nếu như đầu nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ mới có trên 300 đảng viên thì nay con số này đã được nâng lên 530, trong đó có 10% đảng viên là người DTTS. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ xã cho biết: Trước đây, một số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Nguyên nhân là do nhận thức của một số đồng bào DTTS còn hạn chế, cộng với công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên chưa được quan tâm đúng mức. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xác định công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là phát triển đảng viên ở vùng đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, trong đó, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc ít người. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng đối với những quần chúng ưu tú là người DTTS và mở rộng đối tượng tạo nguồn trong học sinh, sinh viên là con em đồng bào dân tộc đang theo học tại các trường trung học phổ thông, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Bí thư Chi bộ xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng cho biết: Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chi bộ đã tổ chức họp, đánh giá phân loại quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn. Cùng với đó, chi bộ còn phân công đảng viên giúp đỡ và phân công nhiệm vụ cho quần chúng ưu tú thực hiện, qua đó, lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét kết nạp. Nếu như trước đây, vài năm Chi bộ mới kết nạp được 1 đảng viên là người dân tộc thì trong 2 năm, 2013 và 2014, Chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên là người DTTS. Hiện có 1 trường hợp là em Lê Thị Thanh Huyền, dân tộc Nùng, sinh năm 1990, đang hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị kết nạp. Trò chuyện với chúng tôi, Huyền tâm sự: Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm mong ước bấy lâu của tôi. Tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, gương mẫu trong phát triển kinh tế, cùng bà con xây dựng quê hương ngày một ấm no.

 

Tương tự, xã Thịnh Đức cũng là một trong những địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống (446/2.000 hộ). Trước đây, đời sống của người dân ở các xóm vùng đồng bào dân tộc còn khó khăn, lực lượng lao động nông thôn chủ yếu đi làm ăn xa, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn kết nạp ở các chi bộ. Đồng chí Dương Hồng Phúc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ phối hợp với các tổ chức đoàn thể thông qua các hoạt động và phong trào ở địa phương để phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Riêng đối với các chi bộ vùng đồng bào dân tộc có ít đảng viên, Đảng bộ phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành trực tiếp lãnh đạo chi bộ để có hướng chỉ đạo kịp thời trong triển khai nhiệm vụ. Cùng với đó là vận động người dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống. Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, các xóm có đồng bào dân tộc đều đã kết nạp được đảng viên, không còn chi bộ phải sinh hoạt ghép, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 13/40 đảng viên là người DTTS.

 

Từ công tác phát triển đảng viên nói riêng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở nói chung, đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên là người DTTS ở T.P Thái Nguyên đã được quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng hợp lý, luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu. Theo thông tin từ Ban Tổ chức Thành ủy, từ năm 2010 đến tháng 6-2014, toàn Đảng bộ đã kết nạp được trên 1.760 đảng viên, trong đó có 259 đảng viên là người DTTS, tăng 30% so với nhiệm kỳ trước. Hiện nay, Đảng bộ có 18.245 đảng viên, sinh hoạt ở 74 chi, đảng bộ trực thuộc, thì có 2.381 đảng viên là người DTTS, (chiếm 13%), không có xóm trắng đảng viên. Hằng năm, thành phố cũng đã quan tâm đến việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ người DTTS  trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Cùng với đó, các tổ chức Đảng vùng đồng bào DTTS đã giữ vai trò quan trọng trong thực hiện công tác dân vận của Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS từ 5,1% (năm 2010) xuống còn 3,2% (năm 2013).

 

Trong thời gian tới, Đảng bộ thành phố xác định sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là ở các xóm, xã có đông đồng bào DTTS; đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.