Sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng

16:18, 27/10/2014

Anh Lê Ngọc Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đưa tôi xem các văn bản triển khai chương trình kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh nói: Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên đối với các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh, không chỉ giai đoạn này mà từ rất nhiều năm về trước. Những thanh niên “hồng” về phẩm chất đạo đức là người phải “sống đẹp”.

Sống đẹp

 

Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”… (trích Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Ngay sau phần “nói về Đảng”, Bác Hồ đã nói đến đoàn viên, thanh niên với những đánh giá và kỳ vọng sâu sắc vào thế hệ trẻ.

Hội Liên hiệp Thanh niên đã triển khai rộng rãi trong các đối tượng thanh niên Cuộc vận động “Thanh niên niên học tập, làm theo lời Bác, sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng”. Hội Sinh viên phát động trong học sinh, sinh viên Cuộc vận động “Ba có - Ba không” (Có lòng yêu nước, yêu nhân dân, có danh dự và trách nhiệm, có kiến thức và kỹ năng; không tiêu cực thi cử, không tệ nạn xã hội, không đứng ngoài phong trào học sinh, sinh viên). Hội đồng Đội có Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Nguyên thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” và cuộc thi “Thiếu nhi Thái Nguyên kể chuyện đạo đức Bác Hồ”. Đặc biệt, từ tháng 9 đến hết tháng 11 năm nay, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ bằng những việc làm như: Học tập, thảo luận, ôn lại nội dung, giá trị, ý nghĩa Di chúc của Bác; thảo luận về con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới; kiểm điểm việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của người về nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; tôn vinh, nhân rộng các điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

 

8 điều nên làm: xung kích; trách nhiệm; gương mẫu; trung thực; sáng tạo; thân thiện; thường xuyên học tập; tích cực rèn luyện kỹ năng.
 

8 điều không nên làm: Phát ngôn không đúng; làm việc hình thức, đối phó; quan liêu, hành chính hóa; thiếu khiêm tốn và không cầu thị; không chấp hành kỷ luật; thiếu tinh thần đoàn kết; thiếu ý chí đấu tranh; thiếu chuẩn mực trong lối sống.

Một trong những chủ đề đang được các cấp bộ Đoàn triển khai mạnh mẽ là “Nêu cao trách nhiệm, chấn chỉnh phong cách, giữ nghiêm kỷ cương” của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội, cụ thể bằng 8 điều nên làm và 8 điều không nên làm. Những hành vi tưởng chừng nhỏ như vào họp đúng giờ, ngồi họp đến hết giờ, không nói chuyện riêng, sử dụng điện thoại, đọc báo trong cuộc họp… được đưa vào chấn chỉnh. Nếu như cán bộ Đoàn, Đội, Hội thực hiện 8 điều nên làm, 8 điều không nên làm thì các đoàn viên, thanh niên cũng được rèn luyện, xây dựng phẩm chất đạo đức theo “hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới” với những giá trị cốt lõi như giỏi chuyên môn, tận tụy, vì cộng đồng… tùy theo đối tượng đang ở môi trường sinh sống, công tác, học tập nào.
Gần đây nhất, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của người thanh niên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng (20-10), các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên vào đúng ngày này. Các chi đoàn trong toàn tỉnh tổ chức sinh hoạt với chủ đề “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, trong đó tập trung tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng và câu nói nổi tiếng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

 

Sống có ích vì cộng đồng

 

Với chủ đề của năm 2014 là “Năm thanh niên tình nguyện”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều việc làm vì lợi ích cộng đồng. Phải kể đến chương trình “Hưởng ứng Tháng cao điểm bảo đảm an toàn giao thông” thu hút 1.300 học sinh tham gia với hoạt động nổi bật là xây dựng 46 cổng trường an toàn giao thông tại 46 trường THPT; ra mắt 46 Đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông; bảo vệ 46 km đường thanh niên tự quản.

 

Nhằm giúp đồng bào các dân tộc thiểu số bớt đi những khó khăn, có cuộc sống ổn định, ấm no hơn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay đảm nhận hỗ trợ các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống giai đoạn 2014-2017”. Theo kế hoạch, sẽ tập trung thực hiện các công trình, phần việc tại 8 xóm, bản có tỷ lệ hộ nghèo từ 70% trở lên với các con số cụ thể: xóa 35 nhà dột nát; khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 2.000 đồng bào dân tộc; tặng học bổng tiếp sức đến trường cho 300 học sinh; tổ chức 100 buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước… Đầu tháng 10 vừa qua, tại xã Bảo Linh (Định Hóa), Tỉnh đoàn đã tặng hệ thống điện thắp sáng dài 400m tại Khu di tích nơi ở và làm việc của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tại xóm Bảo Biên; tặng tuyến đường thắp sáng làng quê dài 500m tại xóm A Nhì; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho 150 người cao tuổi, gia đình chính sách; trao tặng 20 suất học bổng, 10 xe đạp, 30 con lợn giống; tặng 10 nhà tiêu hợp vệ sinh; 2 bộ âm ly loa máy và đồ chơi cho trường mầm non xã… với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng do đoàn viên, thanh niên đóng góp và vận động.

 

Thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới, Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư xây tặng 10 cầu nông thôn vượt lũ tại hai huyện Phú Lương và Đại Từ với tổng giá trị xây lắp gần 6 tỷ đồng, đang triển khai xây dựng 15 cầu nông thôn tại các huyện: Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Phú Bình với tổng kinh phí xây lắp khoảng 20 tỷ đồng. Hoàn thành đề án đảm nhận thực hiện 100 tuyến đường thắp sáng làng quê trong năm 2015. Hoàn thành xây tặng, bàn giao 3.000 hố rác phục vụ thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng trong toàn tỉnh. Đảm nhận 2 tuyến đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới tại huyện Võ Nhai và Phú Bình.

 

Còn rất nhiều hoạt động thiết thực khác của Đoàn thanh niên các cấp hướng về cộng đồng. Anh Lê Ngọc Linh cho biết: Tỉnh đoàn đang chuẩn bị tổ chức “Festival Thanh niên dân tộc, tôn giáo lần thứ I” vào trung tuần tháng 11 này. Sẽ có 50 đoàn viên, thanh niên các dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện, thực sự là tấm gương điển hình và uy tín tại cồng đồng cũng như trong các lĩnh vực hoạt động, học tập, công tác, có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên, thanh thiếu nhi sẽ được tôn vinh.

 

“Hồng” và “chuyên” như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn và kỳ vọng vào thế hệ trẻ đã và đang được đoàn viên, thanh niên Thái Nguyên thực hiện như thế.