Tăng cường lãnh đạo thực hiện phòng, chống tham nhũng

14:05, 28/10/2014

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN), Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung.

Cụ thể là: Đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác PCTN; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động. Đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản và thu nhập của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kê khai và kiểm soát kê khai tài sản đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị trược thuộc. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện kê khai định kỳ tiến hành kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn.

 

Đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tính tiên phong gương mẫu của tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên trong công tác PCTN; gắn công tác PCTN với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Đưa nhiệm vụ PCTN là một nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí để đánh giá cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Mỗi cấp ủy đảng, mỗi ngành cần lựa chọn lĩnh vực, địa bàn trọng tâm, trọng điểm dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

 

Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chuyên trách công tác PCTN; giám sát và đẩy mạnh PCTN trong các cơ quan bảo vệ pháp luật; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng; tích cực khắc phục hậu quả, thu hồi tài sản tham nhũng.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và các ngành liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác PCTN./.