Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu thăm chính thức CHLB Ðức

08:08, 15/10/2014

Trưa 14-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới TP Xtút-gát, bang Ba-đen Vút-tem-béc, bắt đầu thăm chính thức CHLB Ðức theo lời mời của Thủ tướng An-giê-la Méc-ken.

Tại cuộc gặp với Thủ hiến bang Ba-đen Vút-tem-béc Vin-phrít Crét-chơ-man sau khi đến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng đến thăm vùng đất được mệnh danh là "Trung tâm Công nghiệp và Thương mại" của nước Ðức và châu Âu; cảm ơn về sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của lãnh đạo bang Ba-đen Vút-tem-béc dành cho Ðoàn. Thủ hiến Crét-chơ-man bày tỏ hân hạnh đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại chặng dừng chân đầu tiên của Thủ tướng trong chuyến thăm chính thức Ðức lần này. Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ giữa Việt Nam và bang Ba-đen Vút-tem-béc đang tiến triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam - Ðức phát triển sâu rộng và hiệu quả.

 

Thủ tướng đề nghị Chính quyền bang Ba-đen Vút-tem-béc tiếp tục hỗ trợ triển khai dự án xây dựng Trường đại học Việt - Ðức tại TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy việc ký kết Ý định thư hợp tác giữa Việt Nam và bang Ba-đen Vút-tem-béc trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, mở rộng hỗ trợ đối với các dự án dạy nghề theo mô hình đào tạo song hành của Ðức tại Việt Nam. Thủ hiến Crét-chơ-man đánh giá Chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại Ðức, trong đó nhiều học viên đang được đào tạo tại các cơ sở của bang Ba-đen Vút-tem-béc, đã đạt những kết quả tích cực và nhất trí nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác sang các ngành nghề khác như kỹ thuật điện, nước... Hai bên bày tỏ tin tưởng, với những tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên cùng cơ sở hợp tác tốt đẹp sẵn có, quan hệ giữa Việt Nam và bang Ba-đen Vút-tem-béc sẽ tiếp tục được củng cố và mở rộng trong thời gian tới.

 

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn đã rời thủ đô Brúc-xen, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên hiệp châu Âu (EU). Trước khi lên đường thăm CHLB Ðức, tại Brúc-xen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Mác-tin Xun-dơ. Thủ tướng chúc mừng ông Xun-dơ tái đắc cử Chủ tịch EP; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với EU nói chung và các nước thành viên EU nói riêng; nhấn mạnh vai trò quan trọng của EP trong việc tăng cường quan hệ Việt Nam - EU; đề nghị EP sớm phê chuẩn Hiệp định khung về Ðối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa EU và Việt Nam, tích cực ủng hộ ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thời gian sớm nhất có thể, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên.

 

Chủ tịch EP M.Xun-dơ bày tỏ vui mừng về tiến triển tích cực trong quan hệ EU - Việt Nam; khẳng định Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách châu Á của EU và EU mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam, nhất là quan hệ liên Nghị viện, nhấn mạnh EP sẽ tích cực đóng góp phát triển quan hệ hợp tác EU - Việt Nam. Chủ tịch EP hứa sẽ kêu gọi 12 nước thành viên EU còn lại hoàn tất phê chuẩn PCA trong năm 2015 và tích cực ủng hộ để hai bên có thể ký EVFTA đầu 2015. Chủ tịch EP đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Việt Nam trong giải quyết hòa bình các mâu thuẫn ở Biển Ðông thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng mời Chủ tịch EP M.Xun-dơ thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

 

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Bỉ Xa-bin Ðờ Bê-thun và Phó Chủ tịch Hạ viện Phrăng-xoa Sép-man, thăm Tòa Thị chính thành phố Brúc-xen, gặp Thủ hiến và Chủ tịch Nghị viện Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.

 

Tại các cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Phó Chủ tịch Hạ viện Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa Nghị viện hai nước và đóng góp của Thượng viện và Hạ viện Bỉ vào việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Bỉ. Thủ tướng và các lãnh đạo Nghị viện Bỉ nhất trí đẩy mạnh hợp tác phát triển và tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước. Chủ tịch Thượng viện và Phó Chủ tịch Hạ viện Bỉ nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm đánh dấu một bước phát triển mới tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Bỉ; khẳng định Thượng viện và Hạ viện Bỉ sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước mở rộng hơn nữa. Hai bên đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Bỉ tại các diễn đàn đa phương, nhất trí tăng cường phối hợp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - EU, thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Ðối tác và Hợp tác toàn diện (PCA), sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cho Việt Nam và hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng mời lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Bỉ thăm Việt Nam, dự Ðại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội.

 

* Tại cuộc gặp Thị trưởng TP Brúc-xen I.May-ơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, với tư cách là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của Vương quốc Bỉ và là nơi đặt trụ sở chính của EU, Brúc-xen thật sự là nhân tố tham gia tích cực tăng cường hợp tác Việt Nam - Bỉ cũng như quan hệ Việt Nam - EU. Thị trưởng May-ơ khẳng định, Brúc-xen sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa cho quan hệ hợp tác giữa hai nước và quan hệ Việt Nam - EU.

 

* Trong cuộc tiếp xúc Thủ hiến Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp Ru-đi Ðờ-mốt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Chương trình hợp tác giai đoạn 2013 - 2015 và các định hướng hợp tác của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp với Việt Nam rất thiết thực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Hai bên vui mừng về hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, không chỉ ở cấp song phương mà còn ở tầm quốc tế, nổi bật là sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ Tổ chức Pháp ngữ. Thủ hiến R.Ðờ-mốt nhấn mạnh, Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam - Bỉ.

 

* Tại cuộc gặp Chủ tịch Nghị viện Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp Giăng Sác-lơ Luy-péc-tô, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc triển khai hiệu quả các dự án hợp tác giữa hai bên, cảm ơn về sự đóng góp tích cực của Nghị viện Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp cho sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Bỉ và hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp. Chủ tịch Nghị viện Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp có nhiều bước tiến triển tích cực; hai bên có thể mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như hợp tác giữa các trường đại học, hợp tác đào tạo nghề...

 

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự diễn đàn doanh nghiệp Bỉ - Việt Nam tại thủ đô Brúc-xen, với sự tham dự của đại diện hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ và gần 50 doanh nghiệp Việt Nam. Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sau 30 năm đổi mới, Việt Nam từ một nước nghèo đã vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2013 là 5,6% và năm 2014 ước đạt 6%; GDP tính theo đầu người đạt hơn 2.000 USD. Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đặt ưu tiên ba mục tiêu, gồm hoàn thành thể chế kinh tế thị trường, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính... Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đang đàm phán sáu Hiệp định thương mại tự do với các nước, đàm phán với EU đã cơ bản kết thúc, hai bên dự kiến sẽ ký hiệp định vào mùa xuân năm 2015. Ðây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu, trong đó có doanh nghiệp Bỉ, tăng cường hợp tác.

 

Trả lời các câu hỏi liên quan đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển, xây dựng bệnh viện..., Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mở cửa thị trường cho tất cả các sản phẩm, trong đó có dược phẩm, đồng thời quản lý theo tiêu chuẩn phù hợp thông lệ quốc tế. Ðầu tư vào cơ sở hạ tầng là khâu đột phá và ưu tiên của Việt Nam để phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam khuyến khích mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hình thức đầu tư công-tư, đồng thời tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư.