Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng, hội kiến Tổng thống Ấn Độ

08:21, 29/10/2014

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 28-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng và tiến hành hội đàm chính thức với Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi; cùng Thủ tướng Ấn Độ gặp gỡ báo chí, chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác và dự Quốc yến của Thủ tướng Ấn Độ; hội kiến Tổng thống P.Mu-khơ-gi; hội kiến Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ H.An-xa-ri; tiếp Chủ tịch Hạ viện X.Ma-ha-gian và Bộ trưởng Ngoại giao X.Xoa-rai.

* Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm

 

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã tham dự lễ đón chính thức cấp Nhà nước tại Phủ Tổng thống và đến viếng mộ Ma-hát-ma Gan-đi tại khu tưởng niệm Ra Gát.

 

Tại các cuộc hội đàm, tiếp xúc giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Ấn Độ Mô-đi, hai bên tái khẳng định cam kết phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược giữa hai nước. Thủ tướng Mô-đi tái khẳng định coi Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn trong khu vực và trên thế giới; khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách Hướng Đông của Ấn Độ và chính sách kết nối về mọi mặt của Ấn Độ tại khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ anh em đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn, quý báu.

 

Hai bên đạt được sự nhất trí cao về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm phát triển quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục; nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu và hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, QH và giao lưu nhân dân; tổ chức định kỳ các cơ chế hợp tác sẵn có.

 

Hai bên đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của quan hệ kinh tế giữa hai nước; nhất trí coi tăng cường hợp tác kinh tế là mục tiêu chiến lược trong quan hệ song phương; nhấn mạnh cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế, đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt và vượt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020. Thủ tướng Mô-đi tuyên bố Chính phủ Ấn Độ sẵn sàng cho Việt Nam vay tín dụng 300 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu cho một số ngành kinh tế, nhất là dệt may, da giày... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn về thiện chí của Chính phủ Ấn Độ; hoan nghênh và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cùng có lợi trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Các nhà lãnh đạo và các doanh nghiệp Ấn Độ cam kết tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp và tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam.

 

Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng an ninh, cũng như tăng cường hợp tác thực chất trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục; cho rằng với việc mở đường bay thẳng từ tháng 11-2014, Việt Nam và Ấn Độ bước đầu thực hiện kết nối về hàng không và bày tỏ quan tâm thúc đẩy kết nối hàng hải, hợp tác du lịch; tiếp tục phối hợp hiệu quả và chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

 

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; Ấn Độ khẳng định ủng hộ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ở Biển Đông cần phải được bảo đảm; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng và hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và việc Ấn Độ cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông.

 

Nhân dịp chuyến thăm, Thủ tướng hai nước đã chứng kiến lễ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác.

 

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp lãnh đạo các đảng chính trị của Ấn Độ, như Đảng Quốc đại (INC), Đảng CS Ấn Độ (CPI), Đảng CS Ấn Độ-Mác-xít (CPI-M). Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nhất trí quốc gia trong chính sách của Ấn Độ đối với Việt Nam và sự đóng góp tích cực của các đảng chính trị Ấn Độ thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với tất cả các đảng chính trị Ấn Độ, mong muốn các đảng ở Ấn Độ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa vào việc phát triển quan hệ tốt đẹp và hiệu quả giữa hai nước.

 

Tại cuộc tiếp Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại INC, Thượng nghị sĩ C.Xinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ca ngợi đóng góp to lớn của Thủ tướng Gia-oa-hắc-lan Nê-ru, người đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng cho sự phát triển quan hệ hai nước; khẳng định Việt Nam sẽ cử đoàn cấp cao sang Ấn Độ dự các hoạt động kỷ niệm lần thứ 125 Ngày sinh của Thủ tướng Nê-ru. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị INC và Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao; giao lưu, hợp tác giáo dục để đảng viên trẻ hai bên hiểu hơn về nhau, về truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc; mong sớm được đón Chủ tịch Đảng Quốc đại Xô-ni-a Gan-đi thăm Việt Nam.

 

Trong các cuộc tiếp Tổng Bí thư CPI X.Rét-đi và Tổng Bí thư CPI-M P.Ca-rát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai Đảng tăng cường hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam, trước hết là trao đổi kinh nghiệm, lý luận và tình hình thực tiễn tại mỗi nước; trân trọng mời lãnh đạo hai Đảng sớm thăm Việt Nam để cùng trao đổi sâu rộng các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

 

Lãnh đạo các đảng chính trị Ấn Độ cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp; cam kết ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Ấn Độ -Việt Nam.

 

* Tối 28-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời thủ đô Niu Đê-li, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng nước CH Ấn Độ N.Mô-đi.