Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - VA-NU-A-TU

07:46, 06/10/2014

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CH Va-nu-a-tu Giô-e Na-tu-man và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 9-10. Ðây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu của Thủ tướng Na-tu-man kể từ khi ông được bầu làm người đứng đầu Chính phủ quốc gia tây-nam Thái Bình Dương này tháng 5 vừa qua, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Va-nu-a-tu, đáp ứng mong muốn của cả hai bên.

Va-nu-a-tu nằm ở tây-nam Thái Bình Dương, phía đông Ô-xtrây-li-a, phía nam quần đảo Xô-lô-môn và phía bắc quần đảo Niu Ca-lê-đô-ni-a, diện tích 12.200 km2. Ðất nước này phần lớn là đồi núi, khoảng 75% diện tích được bao phủ bởi các khu rừng nhiệt đới, còn nhiều núi lửa vẫn hoạt động. Là quốc gia có bờ biển dài bao quanh, Va-nu-a-tu có nhiều hải sản quý, rặng san hô trở thành một trong những thế mạnh của nền kinh tế đất nước; có đất nham thạch thuận lợi cho trồng cây công nghiệp. Dân số khoảng 267 nghìn người, trong đó thủ đô Po Vi-la có khoảng 17 nghìn người sinh sống, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.800 USD vào năm 2013. Va-nu-a-tu là nước có nền kinh tế chưa phát triển, phụ thuộc nhiều vào bên ngoài và dựa chủ yếu nền nông nghiệp quy mô nhỏ, trong đó nông nghiệp chiếm 22,4%, công nghiệp 9,7% và dịch vụ gần 68%.

 

Ngư nghiệp, dịch vụ tài chính nước ngoài, xây dựng và du lịch là những ngành phát triển khác của nền kinh tế. Từ giữa năm 2002, Chính phủ Va-nu-a-tu xác định hai động lực tăng trưởng cho nền kinh tế là xuất khẩu gia súc sống và du lịch thông qua tăng cường kết nối hàng không với nước ngoài, phát triển các khu nghỉ cao cấp, tăng cường trang, thiết bị cho các tàu du lịch. Các bạn hàng, nguồn cung cấp khách du lịch và cũng là đối tác tài trợ chính cho nước này là Ô-xtrây-li-a, Anh, Pháp, Liên hiệp châu Âu (EU), Nhật Bản và Niu Di-lân. Hiện nay, Va-nu-a-tu tiến hành cải cách kinh tế toàn diện nhằm đưa nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Va-nu-a-tu đạt 1,27 tỷ USD năm 2013, tăng trưởng kinh tế đạt mức 3,3%, tăng mạnh so 2,3% năm 2012 và 1,4% năm 2011.

 

Va-nu-a-tu theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình, không liên kết, chống vũ khí hạt nhân. Ðến nay, Va-nu-a-tu có quan hệ ngoại giao với 65 nước, trong đó có Mỹ, Nga, Trung Quốc, Cu-ba; duy trì quan hệ hợp tác kinh tế và văn hóa chặt chẽ với Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, EU và các quốc đảo nam Thái Bình Dương. Va-nu-a-tu là thành viên LHQ, Khối Thịnh vượng chung, Phong trào Không liên kết, khối Pháp ngữ, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và một số diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế khác.

 

Hai nước Việt Nam và Va-nu-a-tu thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 3-3-1982. Hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử phát triển đất nước nên cả hai bên đều mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương. Va-nu-a-tu đánh giá cao vai trò và vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới. Quan hệ chính trị giữa hai nước phát triển ổn định. Hai bên duy trì các chuyến thăm các cấp lẫn nhau, trong đó đáng chú ý là năm 1997, Thủ tướng Va-nu-a-tu X.Vô-ho sang Việt Nam dự Hội nghị cấp cao các nước nói tiếng Pháp tại Hà Nội, góp phần đem lại thành công cho hội nghị cũng như thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Va-nu-a-tu phát triển tốt đẹp. Hiện có khoảng 500 người Việt Nam đang định cư tại Va-nu-a-tu, trong đó nhiều người đã thành đạt, có uy tín và ảnh hưởng trong xã hội nước sở tại. Cộng đồng người Việt Nam tại Va-nu-a-tu duy trì sự đoàn kết, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc và luôn hướng về quê hương, đất nước. Quan hệ kinh tế giữa hai nước còn hạn chế, kim ngạch thương mại hai chiều song phương hiện chỉ đạt hơn hai triệu USD. Việt Nam và Va-nu-a-tu hợp tác tốt và ủng hộ lẫn nhau trong một số diễn đàn và tổ chức quốc tế, như LHQ, Tổ chức Pháp ngữ. Tháng 6 vừa qua, Va-nu-a-tu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

 

Chuyến thăm của Thủ tướng Va-nu-a-tu Na-tu-man tới Việt Nam lần này nhằm khẳng định chính sách của phía bạn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

 

Chúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng CH Va-nu-a-tu Na-tu-man thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Va-nu-a-tu tương xứng tiềm năng và nguyện vọng của hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.