Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh

08:58, 31/10/2014

Cách đây 60 năm, ngày 2-11-1954, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết nghị số 15-QN/TN về việc thành lập Đảng bộ Dân - Chính - Đảng tỉnh (nay là Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh). Trải qua 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành với những tên gọi khác nhau, qua nhiều lần thay đổi về tổ chức, nhưng Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển của tỉnh.  

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Từ ngày thành lập đến nay, toàn Đảng bộ có 61 TCCSĐ trực thuộc, với trên 3.500 đảng viên. Qua phân tích chất lượng hàng năm có trên 92,18% số TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 98%, trong đó có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh luôn bám sát đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng thực hiện tốt công tác tham mưu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện và nâng cao chất lượng đội ngũ các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 

Đảng bộ Khối CCQ tỉnh là một đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, có tính đặc thù, trong đó các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) hầu hết là các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, với đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, từng bước đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về công tác lãnh đạo, điều hành và công tác tham mưu cho tỉnh. Qua các kỳ đại hội, các TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối đã tham mưu giúp Tỉnh ủy chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở, chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh; triển khai, nghiên cứu quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước trong lĩnh vực, ngành mà các đơn vị phụ trách với nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về mục tiêu KT-XH dài hạn và ngắn hạn, các kế hoạch điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH; phối hợp tham mưu tổng kết, đánh giá các chương trình, đề án trọng điểm của tỉnh.

 

Với những thành tích đạt được trong 60 năm qua, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh và các TCCSĐ, các sở, ban, ngành của tỉnh đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, Đảng bộ Khối được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân trương Lao động hạng Nhì.

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục lãnh đạo các TCCSĐ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối CCQ tỉnh lần thứ XIII đề ra, Đảng bộ cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề trọng tâm sau:

 

- Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong Khối; chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trong hệ thống các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối. Cần xác định đây là nhiệm vụ then chốt để nâng tầm Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cùng với đó, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân nhằm không ngừng nâng cao chất lượng TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

- Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bằng các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư. Triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng phong cách, lề lối làm việc, nâng cao kỷ luật, kỷ cương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 

- Tăng cường sự phối hợp giữa Đảng ủy Khối với các Đảng đoàn, Ban Cán sự Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng, Nhà nước; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thực thi chức trách, nhiệm vụ.

 

- Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp (nhiệm kỳ 2015-2020), tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác nội dung và nhân sự để bảo đảm sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

- Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tập hợp, động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII…

 

Với những kết quả đạt được trong 60 năm qua, cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Khối, tin tưởng rằng trong những chặng đường tiếp theo của Đảng bộ Khối CCQ tỉnh sẽ giành được nhiều thành tựu mới cao hơn.