Đại biểu Quốc hội có 30 phút để ghi phiếu đánh giá tín nhiệm

11:12, 14/11/2014

Hôm nay, 14/11, Quốc hội bắt đầu tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Mở đầu nội dung quan trọng này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo trước Quốc hội một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, lấy phiếu tín nhiệm là việc làm hệ trọng, đại biểu Quốc hội thay mặt cử tri cả nước bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm của mình với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước trong bộ máy lập pháp, hành pháp, tư pháp. Cuộc bỏ phiếu lần này không chỉ làm ở Quốc hội, mà được tiến hành ở tất cả các ngành, các cấp trong hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, HĐND cấp tỉnh, huyện, xã, trong đó cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội là cuộc đầu tiên trong năm nay.

 

“Nói Quốc hội đánh giá các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn nhưng thực chất là từng đại biểu Quốc hội đánh giá, chứ không phải cả Quốc hội thảo luận rồi quyết, nên trọng trách này rơi vào từng đại biểu Quốc hội, đòi hỏi về sự thận trọng, khách quan, công tâm, chính xác đặt vào từng vị đại biểu Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.

 

Theo Chủ tịch Quốc hội, lần lấy phiếu này, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội có nhiều thuận lợi hơn lần trước, vì đã có kinh nghiệm; lần thứ hai được tiến hành sau gần 3 năm, nên đại biểu có nhiều thời gian hơn lần trước trong việc quan sát, theo dõi, đánh giá công tác của những người được lấy phiếu; qua hơn 1 năm nhìn lại kể từ lần lấy phiếu tín nhiệm trước, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhận thấy rõ sự chuyển biến tích cực từ những người được lấy phiếu tín nhiệm, những người lần trước được đánh giá tín nhiệm cao đã nhận thức được đánh giá của Quốc hội là sự nhắc nhở họ tiếp tục hoàn thành tốt hơn công việc của mình, những người lần trước được đánh giá chưa được cao thì cũng nhận thức được trách nhiệm rằng đó là sự nhắc nhở của Quốc hội nên họ càng phấn đấu khắc phục những hạn chế của ngành mình phụ trách.

 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, cho đến sáng nay, Thường vụ Quốc hội không nhận được đề nghị nào của đại biểu Quốc hội yêu cầu báo cáo giải trình bất cứ việc gì liên quan đến các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, những thông tin không chính thức, nếu có, sẽ được tổng hợp để báo cáo với Quốc hội và triển khai các bước xử lý theo đúng trình tự của pháp luật.

 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, quy trình đánh giá tín nhiệm lần này sẽ được thực hiện chặt chẽ, “bình tĩnh” hơn lần trước, từng khâu trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm đều được thêm thời gian thực hiện để đảm bảo chặt chẽ, chính xác.

 

“Lần này Quốc hội sẽ 30 phút để các đại biểu ghi phiếu đánh giá”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

 

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội đã đọc tờ trình những người thuộc diện được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Chủ tịch Quốc hội cho biết, cả 50 chức danh trong diện do Quốc hội bầu, phê chuẩn đều đủ điều kiện để được lấy phiếu tín nhiệm kỳ này.

 

Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách trên với tỷ lệ 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành.

 

Sau khi biểu quyết, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm lần này.

 

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015.