Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

10:36, 12/11/2014

Từ cuối năm 2011 đến nay, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khoá và kế hoạch công tác hàng năm để thực hiện nghiêm kỷ luật của Đảng; tham mưu hiệu quả cho cấp uỷ giải quyết khiếu nại về kỷ luật Đảng; giải quyết tố cáo tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên…

Trong 3 năm qua, cơ quan kiểm tra đảng các cấp của Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Đề án số 05-ĐA/TU ngày 8-7-2011 về “Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại về kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên tại Đảng bộ T.P Thái Nguyên, giai đoạn 2011-2015”. Kết quả cụ thể là UBKT Thành uỷ đã trực tiếp nhận và giải quyết 5 trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng. Đối với 5 trường hợp đảng viên có khiếu nại về hình thức kỷ luật Đảng, UBKT Thành uỷ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xem xét, giải quyết đúng quy trình, quy định theo Điều lệ Đảng và đã giải quyết xong 4 trường hợp (chuẩn y hình thức kỷ luật đối với 2 đảng viên, xoá bỏ hình thức kỷ luật đối với 2 đảng viên), 1 trường hợp đảng viên của Đảng bộ T.P Thái Nguyên bị kỷ luật tiếp tục khiếu nại lên cấp trên.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ nhiệm UBKT Thành uỷ Thái Nguyên cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT của các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ đã hoàn tất hồ sơ, tham mưu để cấp uỷ có thẩm quyền kỷ luật 85 đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng. Tuy nhiên, chỉ có 5 trường hợp đảng viên bị kỷ luật khiếu nại. Như vậy có thể thấy, hầu hết UBKT các cấp của Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã nắm vững các quy định, văn bản hướng dẫn về chuyên môn của Đảng và các yêu cầu của công tác Đảng trong tình hình hiện nay. Cán bộ, đảng viên vi phạm được tổ chức xem xét, giải quyết theo đúng trình tự, đưa ra hình thức kỷ luật đúng mức, đúng tội nên không chỉ giữ nghiêm được kỷ luật của Đảng mà còn có tính giáo dục, răn đe rất cao.

 

Ngoài 85 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật do có vi phạm, trong thời qua, UBKT Thành uỷ cũng đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng trực thuộc và hoàn tất thủ tục, quy trình để tham mưu cho Ban Thường vụ Thành uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xem xét, tiến hành kỷ luật 1 tập thể tổ chức đảng và các đảng viên liên quan. Bên cạnh công tác thi hành kỷ luật trong Đảng, UBKT các cấp của Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, kiến nghị, đề nghị liên quan đến một số tổ chức đảng, đảng viên. Từ năm 2011 đến nay, UBKT Thành uỷ đã tiếp nhận 271 đơn thư tố cáo, kiến nghị, đề nghị (29 đơn không ký tên) và đã xem xét, giải quyết hết 242 đơn theo đúng thẩm quyền được giao. Sau khi đã rà soát, giải quyết theo thẩm quyền, UBKT Thành uỷ kết luận: Có 24 đơn tố cáo sai; 78 đơn tố cáo đúng và đúng một phần; 21 đơn chưa có cơ sở để giải quyết. Cấp uỷ cơ sở thuộc Đảng bộ T.P Thái Nguyên cũng đã tiếp nhận 119 đơn thư tố cáo, kiến nghị, đề nghị và đã xem xét, giải quyết 100% số đơn, thư. Số đơn thư trên đã được các cấp uỷ cơ sở kiểm tra, xác minh theo quy trình của công tác kiểm tra Đảng và phát hiện trong 22 đơn tố cáo có 11 đơn tố đúng một phần, 5 đơn tố sai và 6 đơn chưa có cơ sở giải quyết.

 

Qua việc xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo, kiến nghị, đề nghị của UBKT Thành uỷ và các cấp uỷ cơ sở của Đảng bộ T.P Thái Nguyên, cho thấy nội dung tố cáo, kiến nghị, đề nghị của các tổ chức, cá nhân gửi tới cơ quan chức năng chủ yếu tập trung vào công tác quản lý đất đai ở xã, phường; thiếu tinh thần trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Đồng chí Bùi Xuân Hoà, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Thái Nguyên cho biết: Mục tiêu chính của công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng là kịp thời chỉnh đốn, giáo dục để ngăn ngừa tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời, cơ quan kiểm tra Đảng có trách nhiệm giúp đỡ tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên từng bước khắc phục, sửa sai phạm để vươn lên. Tuy nhiên, khi đã thường xuyên giáo dục, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước mà tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vẫn vi phạm Điều lệ Đảng và có sai phạm nghiêm trọng thì việc xem xét để có hình thức kỷ luật phù hợp là cần thiết. Đây là một trong những giải pháp quan trọng mà Đảng bộ T.P Thái Nguyên tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ này để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạng và giữa nghiêm kỷ luật của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).