Lồng ghép tuyên truyền Hiến pháp

07:49, 11/11/2014

Chúng tôi cùng cán bộ Phòng Tư pháp huyện Định Hóa về dự Hội nghị lồng ghép tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 với Luật Hôn nhân và Gia đình tại xã Kim Sơn. Hội nghị có trên 70 người tham gia, thành phần gồm đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, trưởng xóm, bí thư các chi bộ.

Sau hơn một tiếng đồng hồ chuyển tải kiến thức về Luật Hôn nhân và Gia đình, thời gian còn lại của buổi sáng, cán bộ Tư pháp tập trung truyền đạt nội dung về Hiến pháp. Ông Phạm Đức Tuế, Trưởng phòng Tư pháp huyện chia sẻ: Vì thời gian hạn hẹp, nên chúng tôi chỉ giới thiệu điểm mới của Hiến pháp năm 2013 và đi sâu vào những điểm mới liên quan đến quyền con người. Ông Hoàng Văn Mai, Trưởng thôn 1, xã Kim Sơn cho biết: Trước đây tôi được nghe nội dung Hiến pháp qua báo, đài, nhưng không nhớ được nhiều, lần này được trực tiếp nghe cán bộ Tư pháp giảng tôi cố gắng ghi những nội dung chính để còn tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân trong thôn của mình.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ xã Kim Sơn, hiện nay các xã, thị trấn của huyện Định Hóa đều đang tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013. Mỗi địa phương tùy thuộc vào điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chu thông tin: Nhiều năm nay, địa phương chúng tôi kết nghĩa với Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên, nên khi có kế hoạch tuyên truyền Hiến pháp của cấp trên gửi về, chúng tôi đã mời các giảng viên của Nhà trường về tuyên truyền, do có phương pháp sư phạm trong tuyên truyền luật nên nhân dân rất dễ hiểu và dễ tiếp thu. Ngoài mời giảng viên về giảng bài tại các đơn vị phố, xóm, căn cứ vào tài liệu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy gửi xuống, cán bộ Tư pháp thường xuyên phối hợp với cán bộ Văn hóa, tuyên truyền Hiến pháp tại các hội nghị của thị trấn hoặc tại các cuộc họp xóm, phố. Đến nay, thị trấn Chợ Chu đã tổ chức được 9 cuộc tuyên truyền về Hiến pháp cho trên 600 lượt người nghe.

 

Cùng với  các xã, thị trấn, một số ban, ngành, đoàn thể được giao nhiệm vụ tuyên truyền về Hiến pháp cũng có những cách làm riêng. Đối với Hội Phụ nữ huyện, việc triển khai, tuyên truyền Hiến pháp được thực hiện từ khá sớm. Ngay trong Ngày Quốc tế Phụ nữ (mùng 8-3), Hội đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã một mặt tổ chức ngày kỷ niệm cho chị em, một mặt lồng ghép tuyên truyền nội dung về Hiến pháp. Thời gian qua, Hội cũng đã tranh thủ nguồn kinh phí từ Dự án Thúc đẩy, phát triển cộng đồng của tổ chức PLan để tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013” ở tại một số xã bằng hình thức sân khấu hóa. Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Bằng hình thức sân khấu hóa, chị em rất hứng thú khi được tìm hiểu về Hiến pháp, Hội thi có khoảng 1.300 người tham gia. Những cán bộ Hội trực tiếp được nghe qua Hội thi, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo họ lĩnh hội sâu kiến thức để tiếp tục tuyên truyền  cho các hội viên tại các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ thôn, xóm và các câu lạc bộ của Hội.

 

Trong tháng 10, Phòng Tư pháp huyện Định Hóa cũng đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh xuống trợ giúp pháp lý lưu động tại 7 xã trong huyện. Trước khi trợ giúp pháp lý cho bà con, cán bộ Tư pháp đều tuyên truyền nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013. Phòng cũng phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức tuyên truyền Hiến pháp tại 71 trường học; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền Hiến pháp tới 121 tổ chức công đoàn cơ sở…

 

Nói về công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 trên địa bàn huyện, ông Phạm Đức Tuế, Trưởng phòng Tư pháp huyện Định Hóa cho biết thêm: Ngay sau khi nhận được kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 của UBND tỉnh, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu với UBND huyện triển khai Hiến pháp mới theo đúng tiến độ đề ra. Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 4.000 lượt người là cán bộ cấp huyện, cấp xã được tiếp cận với Hiến pháp năm 2013 thông qua Hội nghị. Ngoài ra, một số lớn người dân được tiếp nhận thông tin về Hiến pháp qua các cuộc họp phố, thôn; qua loa phát thanh, đài, báo hoặc tại các Hội tổ chức. Hiện chúng tôi đang phát động cuộc thi viết tìm hiểu về Hiến pháp; thông qua những cán bộ đã được phổ biến về nội dung Hiến pháp mới chúng tôi tiếp tục xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên để họ chuyển tải nội dung Hiến pháp đến với người dân. Tuy nhiên, cái khó đối với huyện Định Hóa hiện nay là thiếu tài liệu tuyên truyền Hiến pháp mới. Hiện, mỗi xã trong huyện chỉ có hai cuốn sách: Một cuốn hỏi đáp về Hiến pháp năm 2013 và  một cuốn tuyên truyền nội dung Hiến pháp dành cho cán bộ, đảng viên; trưởng thôn, bí thư chi bộ muốn có tài liệu để tuyên truyền cho bà con hoặc bà con tìm hiểu thêm nội dung Hiến pháp thì không biết tìm ở đâu? Đây cũng là cái khó trong việc tuyên truyền Hiến pháp mới tại cơ sở ở Định Hóa hiện nay.