Lựa chọn đoàn viên tiêu biểu để kết nạp Đảng

07:45, 19/11/2014

Công ty Diesel Sông Công (đứng chân trên địa bàn T.X Sông Công) hiện có 1.000 cán bộ, công nhân viên, trong đó có hơn 500 người ở độ tuổi Đoàn. Những năm qua, Đảng bộ Công ty luôn chú trọng việc phát triển đảng viên (ĐV) là đoàn viên, nhằm thúc đẩy các hoạt động, phong trào sản xuất, kinh doanh của đơn vị ngày càng phát triển. Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 56 ĐV, trong đó có 54 đồng chí là đoàn viên (vượt trên 86% so với mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015), nâng số ĐV trong toàn Đảng bộ lên 261 đồng chí.

Trong cuộc họp Chi bộ tháng 10 vừa qua, Chi bộ Cơ khí 3 (Đảng bộ Công ty Diesel Sông Công) vừa xem xét, làm hồ sơ đề nghị kết nạp 2 quần chúng: Lê Mạnh Tường, sinh năm 1988, Bí thư Chi đoàn; Lương Thị Mai Quỳnh, sinh năm 1982, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của Xưởng vào Đảng. Quần chúng Lê Mạnh Tường được đánh giá là có hoạt động chuyên môn tốt, từ vị trí Tổ trưởng Tổ sản xuất, sau hơn 1 năm, Huy đã được bổ nhiệm làm Trưởng ca, Đốc công. Không chỉ giỏi chuyên môn, quản lý và điều hành tốt các dây chuyền sản xuất, Tường còn là “cây” văn nghệ của Công ty, Bí thư Chi đoàn năng động, tổ chức tốt hoạt động của Chi đoàn Xưởng Cơ khí 3, được Đoàn cấp trên đánh giá cao.

 

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thực, Quản đốc Xưởng Cơ khí 3 cho biết: Xưởng được thành lập đầu năm 2012, với số lượng 116 đoàn viên trên tổng số hơn 120 người trong Xưởng. Với mục tiêu phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng, kết nạp nhiều ĐV mới, nâng cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của họ nhằm thúc đẩy lao động, sản xuất, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết, đề ra mục tiêu mỗi năm kết nạp 3 ĐV trở lên. Gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, Chi bộ chỉ đạo các hội, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Từ khi thành lập đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 6 ĐV, nâng số ĐV của Chi bộ hiện là 14 người. Trong quá trình kết nạp, chúng tôi lựa chọn các quần chúng là tổ trưởng, tổ phó và công nhân có trình độ chuyên môn tốt. Điều đáng mừng là các ĐV sau khi được kết nạp đều phát huy được vai trò đầu tầu, gương mẫu.

 

Anh Thực dẫn chứng: ĐV Hà Quang Huy, sinh năm 1987, được kết nạp Đảng năm 2013. Ngay từ khi vào làm việc tại Xưởng Cơ khí 3, Huy đã thể hiện chuyên môn tốt, được lãnh đạo đánh giá cao. Huy còn được biết đến là người có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho Công ty giá trị tiền lớn. Ví dụ như đầu năm 2014, Huy đã chế tạo một số trang bị công nghệ mới để đáp ứng sản xuất, không phải nhập khẩu từ nước ngoài về như trước, được đối tác đánh giá cao về chất lượng. Với sáng kiến này, Huy đã góp phần để Công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

 

ĐV Hà Quang Huy cho biết: Là Đốc công, quản lý hàng chục công nhân trong một ca sản xuất/ngày, tôi luôn có ý thức gương mẫu trong công việc. Bản thân tôi luôn tự chỉnh đốn tác phong, lời ăn tiếng nói trong sinh hoạt hàng ngày, chấp hành đúng 19 điều ĐV không được làm để noi gương cho những quần chúng khác trong Xưởng. Với vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn, Công đoàn Xưởng, tôi cũng tích cực tham gia và khuyến khích các đoàn viên, hội viên Công đoàn đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao…

 

Cũng như Chi bộ Xưởng Cơ khí 3, Chi bộ Quản lý chất lượng (chỉ đạo 2 bộ phận: Xưởng Rèn 2 và Phòng Quản lý chất lượng) có nguồn đoàn viên khá dồi dào để kết nạp Đảng (83 đoàn viên trên tổng số hơn 100 cán bộ, công nhân). Mỗi năm, Chi bộ giới thiệu 2-4 quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Cách làm của Chi bộ Quản lý chất lượng trong công tác phát triển ĐV mới như chia sẻ của ông Trịnh Văn Dũng, Chi ủy viên, Phó Quản đốc Xưởng Rèn 2 là: “Ngoài việc sát sao theo dõi và cử ĐV trách nhiệm, nhiệt tình giúp đỡ quần chúng, chúng tôi luôn nêu cao vai trò đầu tầu của các ĐV trong Chi bộ. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ hay tập thể Phòng Quản lý chất lượng, Xưởng Rèn 2, việc biểu dương các điển hình ĐV được Chi bộ triển khai thường xuyên, coi đó là cách khích lệ các quần chúng cố gắng rèn luyện, phấn đấu hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

 

ĐV Nguyễn Văn Đăng, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Xưởng Rèn 2 là điển hình về tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đặc thù của Xưởng Rèn 2 là sản xuất theo công nghệ chuyển giao của Nhật nên đòi hỏi nguyên tắc làm việc, quy trình sản xuất vô cùng chặt chẽ, tỉ mỉ và chính xác. Bởi vậy, là kỹ thuật viên duy nhất trong Xưởng, anh Đăng thường xuyên có mặt ở Xưởng, sát sao với công nhân, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, sự cố trong dây chuyền sản xuất, nhằm tránh sai sót với từng sản phẩm. Từ ý thức trách nhiệm của ĐV Đăng, đã làm tấm gương cho nhiều cán bộ, công nhân trong Xưởng học tập, làm theo.

 

Cũng như 2 chi bộ nói trên, 16 chi bộ khác trong Đảng bộ Công ty Diesel Sông Công đều có cách triển khai, thực hiện hiệu quả việc tạo nguồn, kết nạp quần chúng ưu tú trong độ tuổi Đoàn vào Đảng.

 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đoàn Công ty Diesel khẳng định: Chúng tôi luôn xác định việc bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp Đảng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh cũng như thúc đẩy hoạt động của 22 phòng, ban hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty. Hàng năm, thông qua việc phát động phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… chúng tôi đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, là cơ sở để chọn những nhân tố điển hình giới thiệu kết nạp Đảng.

 

Có thể nói, thêm ĐV, thêm sức mạnh cho Đảng, điều đó đã được chứng minh ở việc, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Công ty đều đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Các chi bộ đều chỉ đạo tốt các đơn vị thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần để hàng năm giá trị tổng sản lượng bình quân của Công ty tăng từ 10-15%; bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động hiện là 6,3 triệu đồng/người/tháng (vượt 1,3 triệu đồng so với mục tiêu đề ra)…