Muốn lãnh đạo tốt, trước tiên phải để dân tin

16:08, 05/11/2014

Đó là tâm sự của hai chị: Phạm Thị Thoa, Bí thư Chi bộ phố Giang Bình và Vũ Thị Khanh, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương).

Chúng tôi đến nhà chị Phạm Thị Thoa, Bí thư Chi bộ phố Giang Bình đúng lúc chị chuẩn bị đi thăm một gia đình trong phố có người mới qua đời. Chị bảo: Làm cán bộ cơ sở là vậy, chuyện vui, chuyện buồn của phố mình đều phải có mặt thì mới tạo được tình cảm gắn kết với nhân dân. Nói rồi chị vội vã sang nhà chị Vũ Thị Khanh, Phó Bí thư, kiêm Trưởng phố rủ cùng đi.

 

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về phố Giang Bình, 2 chị nhanh nhảu: Muốn tìm hiểu về phố Giang Bình nhà báo phải đi thực tế trước đã. Nói xong, 2 chị dẫn chúng tôi đi thăm một số gia đình trong phố. Đến gia đình nào, chúng tôi cũng cảm nhận được bà con dành cho 2 chị tình cảm khá đặc biệt. Ông Nguyễn Khoa, một công dân cao tuổi ở phố nhận xét: Nói về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chị Thoa, chị Khanh, chúng tôi luôn tin tưởng.

 

Quả thực, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chúng tôi luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong phố. Các cuộc vận động, dù lớn hay dù nhỏ mọi người đều tham gia nhiệt tình. Chẳng hạn để hoàn thành công trình Nhà văn hóa đầu năm nay, chúng tôi đã huy động sức dân được trên 400 triệu đồng - Chị Thoa chia sẻ. Không chỉ việc đóng góp kinh phí làm Nhà văn hóa, năm 2009, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông, nhân dân phố Giang Bình cùng nhau đối ứng làm liền 3 tuyến đường với tổng chiều dài 1,5km. Ngoài ra hàng năm có khá nhiều khoản đóng góp nhưng nhân dân phố đều thực hiện vượt kế hoạch được giao…

 

Phố Giang Bình hiện có 165 hộ, với trên 600 nhân khẩu. Chi bộ có 27 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên cao tuổi miễn sinh hoạt; ngoài ra Chi bộ còn có 28 đảng viên giữ mối liên hệ với nơi cư trú theo Quy định 76. Chị Thoa, chị Khanh được Chi bộ và nhân dân trong phố tín nhiệm làm Bí thư chi bộ và Trưởng phố năm nay đã được gần 4 khóa. Theo 2 chị “bí quyết” để lãnh đạo nhân dân trong phố thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao trước tiên mình phải làm cho nhân dân tin mình, muốn vậy mọi việc phải thực hiện theo đúng quy chế dân chủ cơ sở. Chẳng hạn, việc huy động sức dân đóng góp, trước tiên cấp ủy chi bộ bàn ra chủ trương, nghị quyết sau đó đưa ra trưng cầu ý dân. Sau khi được nhân dân ủng hộ, đồng tình thì mới làm. Nói về việc huy động sức dân làm Nhà văn hóa, phố Giang Bình thực hiện khá thành công. Trước tiên Chi bộ phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên trong Chi bộ, trong ngày đầu tiên tất cả các đảng viên trong phố đóng góp kinh phí trước, sau đó nhân dân đóng góp sau. Ban Công tác Mặt trận phố còn thảo thư gửi con em học tập ở các nơi xa, gần đóng góp được trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều cá nhân, doanh nghiệp không do dự tự nguyện đóng góp với số tiền khá lớn. Chẳng hạn Doanh nghiệp Vũ Hà ủng hộ 10 triệu đồng, Tổ cơ khí phố Giang Bình tặng cột cờ trị giá 1,6 triệu đồng. Ông Phạm Đình Đang ngoài đóng góp theo nghĩa vụ còn ủng hộ thêm 2 triệu đồng.

 

Cả 2 chị tâm sự, cũng nhờ sự đồng thuận từ nhân dân nên giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo. Hai chị nhớ lại: trước kia chúng tôi vất vả lắm; có cuộc quyên góp các khoản quỹ gì chúng tôi đều phải đến từng nhà vận động. Giờ thì mọi việc đã đi vào nền nếp. Chi bộ phố họp đều đặn mỗi tháng một lần, làm việc gì cũng bàn bạc từ trong chi ủy, sau đó lấy ý kiến của nhân dân mới triển khai. Trong Chi bộ, chúng tôi phân công đảng viên phụ trách từ 7 đến 8 hộ và hàng năm căn cứ vào mức độ các hộ đó chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên. Chi bộ đã xây dựng hẳn hương ước phố để bà con cứ thế mà thực hiện. Mọi đóng góp chúng tôi đều thông báo trên loa phát thanh và bà con đến Nhà văn hóa đóng.

         

Nói về kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, chị Thoa và chị Khanh đều chia sẻ: Muốn dân tin, trong mọi công việc làm phải công khai, minh bạch, mình cũng phải luôn gương mẫu và nhận phần thiệt về mình. Chẳng thế mà gần một năm làm Nhà văn hóa, 2 chúng tôi không quản ngày, đêm lăn lộn quán xuyến từng bao xi măng, viên gạch... Hay là khi bình xét gia đình văn hóa tiêu biểu, mặc dù bà con trong phố ghi nhận và bầu nhưng chúng tôi không bao giờ nhận mà nhường cho người khác.

 

Ông Hồ Sỹ Nhất, Bí thư Đảng ủy thị trấn Giang Tiên đánh giá: Bí thư Chi bộ, Trưởng phố Giang Bình đều là nữ, nhưng cách điều hành công việc của 2 chị rất khoa học và hiệu quả. Hằng năm, 2 chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Từ năm 2009 đến nay, Chi bộ phố Giang Bình liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đây cũng là chi bộ duy nhất trong 22 chi bộ của Giang Tiên được Đảng ủy thị trấn ghi nhận đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong 3 năm từ năm 2011-2013.