Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao chính là làm theo Bác

20:48, 09/11/2014

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường THPT Bắc Sơn (Phổ Yên) đã chỉ đạo các cán bộ, đảng viên (ĐV) thực hiện nghiêm túc nội dung đăng ký việc “làm theo” sát với nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào thi đua của ngành. Nhờ vậy, chất lượng giảng dạy, hoạt động của các giáo viên, ĐV của Nhà trường đã được nâng lên.

Cầm trên tay bản đăng ký thực hiện việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, ĐV Chi bộ Trường THPT Bắc Sơn, tôi thấy ngoài làm theo đức tính tiết kiệm, 8 giáo viên ở Tổ Ngữ văn - Giáo dục Công dân đều đăng ký tự học để nâng cao chuyên môn.

 

ĐV Phạm Lê Dung, Tổ phó Tổ Ngữ văn - Giáo dục Công dân chia sẻ: Đa phần các giáo viên đều trẻ (người nhiều tuổi nhất mới hơn 40), sử dụng máy vi tính thì ai cũng biết, nhưng áp dụng vào việc soạn giáo án powerpoint thì 100% giáo viên trong Tổ đều yếu. Cụ thể là sử dụng máy chiếu, các phần mềm hỗ trợ, cài đặt trò chơi lồng ghép trong giáo án cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn còn chậm cho nên các ĐV, giáo viên của Tổ đã đăng ký nội dung “làm theo” là tự học Tin học, để phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy.

 

Cụ thể hơn việc “làm theo Bác”, ĐV Lê Quang Lanh, Chủ tịch Công đoàn Trường, giáo viên bộ môn Giáo dục Công dân đăng ký nội dung: Giáo dục lòng yêu nước với học sinh thông qua một số bài giảng trong chương trình bộ môn. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, ĐV Lanh đã dành thời gian đọc, sưu tầm thêm nhiều tài liệu thời sự trong nước, quốc tế để liên hệ thực tế. Trong các bài giảng của mình năm học vừa qua, anh luôn đưa những thông tin mới nhất cho học sinh nắm được diễn biến của sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Qua đó, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như giúp các em học sinh thêm yêu quê hương, đất nước.

 

Với ĐV Nguyễn Quang Khánh, giáo viên Tổ Toán, anh chọn việc làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Ngoài điều chỉnh tác phong, trang phục, lời nói khi lên lớp, anh Khánh còn đầu tư nhiều thời gian hơn cho từng bài giảng để học sinh hứng thú với môn học vẫn được cho là “khô, khó” này. Anh tâm sự: Những bài có nội dung khó, tôi chuẩn bị thêm các phương tiện hỗ trợ bài giảng như quả cầu xoay tròn, tranh vẽ, máy chiếu… để đem lại hiệu quả tích cực, nhất là đối với môn hình học không gian, yêu cầu học sinh phải có sự tưởng tượng tốt. Tôi cũng cho học sinh thực hành làm bài tập cả trên lớp và về nhà nhiều hơn trước để giúp các em dễ nhớ công thức tổng quát.

 

Kết quả từ sự nỗ lực trong công tác chuyên môn là các bài thao giảng trong năm học của anh Khánh đều được tổ chuyên môn đánh giá cao. Năm học 2012-2013, anh Khánh đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, hàng năm được đánh giá là ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, hiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Còn 5/6 cán bộ, ĐV ở bộ phận văn phòng không tham gia giảng dạy, họ đã chọn làm theo Bác đức tính tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, tránh lãng phí trong cấp phát văn phòng phẩm, phô tô coppy. Kết quả là 2 năm nay, mỗi năm Tổ Văn phòng đã tiết kiệm được 10% tổng chi của Trường (khoảng 6-7 triệu đồng).

 

Ông Ngô Văn Dương, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Bắc Sơn cho biết: Chi bộ đã xác định, việc “làm theo” của mỗi cá nhân và tập thể phải sát với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của Nhà trường. Do vậy, trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ đã định hướng cho các cán bộ, giáo viên, ĐV tự đánh giá việc đăng ký “làm theo” của mình, coi đó là cơ sở để bình xét thi đua định kỳ. Nhìn chung, các cán bộ, ĐV đều tự giác, tích cực nên đã thực hiện những nội dung đăng ký “làm theo” cụ thể, gắn với nhiệm vụ, chức trách được giao của từng người, ở từng bộ phận nên hiệu quả cao. 32 ĐV trên tổng số 74 cán bộ, giáo viên của Chi bộ cũng luôn gương mẫu, trách nhiệm khi thực hiện, làm gương cho các quần chúng.

 

Đẩy mạnh việc đăng ký và sát sao theo dõi việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần làm cho hoạt động chuyên môn cũng như các hoạt động đoàn thể của Trường THPT Bắc Sơn đạt hiệu quả cao, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên qua các năm. Năm học 2013-2014: có trên 51% số học sinh của Trường đạt học lực khá, giỏi (tăng 5% so với năm học trước); tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ đại học chính quy tăng hơn 13% so với năm học 2011-2012; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trường, đạt chiến sĩ thi đua cơ sở tăng so với năm trước; có 4 cán bộ, giáo viên được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác…

 

3 năm nay, Chi bộ đều được Huyện ủy Phổ Yên công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; được biểu dương là tập thể điển hình, có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Đề án số 09 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. 100% ĐV của Chi bộ qua bình xét hàng năm đều đủ tư cách, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ.