Cầu truyền hình trực tiếp “Những bước chân Phù Đổng”

22:07, 05/12/2014

“Từ rừng Trần Hưng Đạo đến Đình làng Quặng - những bước chân Phù Đổng” là chương trình cầu truyền hình trực tiếp do Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Đài PT-TH, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng tổ chức tối 5-12, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Chương trình được tổ chức tại 2 điểm cầu: Đình làng Quặng, xã Định Biên, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) và Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn và lời tri ân sâu sắc đối với những người đã cống hiến tuổi trẻ, máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc, ngợi ca những người chiến sĩ đã viết nên bản hùng ca bất tử của đội quân bách chiến, bách thắng…

 

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên dự chương trình tại điểm cầu rừng Trần Hưng Đạo; cùng dự có đồng chí Hoàng Trung Phong, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị; các đồng chí lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử, cùng đông đảo nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Cao Bằng.

 

Giao lưu với nhân chứng lịch sử tại điểm cầu Thái Nguyên.

 

Tiết mục văn nghệ tại điểm cầu Thái Nguyên

 

Thông qua câu chuyện của các vị khách mời đã khắc họa rõ nét hành trình Những bước chân Phù Đổng của QĐND Việt Nam Anh hùng: 70 năm trước, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (VNTTGPQ) ra đời ở khu rừng Trần Hưng Đạo vào ngày 22-12-1944 với 34 chiến sĩ. Cũng tại đây, chỉ 2 ngày sau lễ thành lập, Đội VNTTGPQ đã hạ Đồn Phai Khắt, một ngày sau tiếp tục chiến thắng tại đồn Nà Ngần. Ngày 15-5-1945, tại Đình làng Quặng, xã Định Biên, huyện Định Hóa (Thái Nguyên), đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Ủy ban Quân sự cách mạng Bắc Kỳ chủ trì lễ công bố quyết định hợp nhất các cánh quân gồm: VNTTGPQ và Cứu quốc quân thành Việt Nam Giải phóng quân (lực lượng tiền thân của QĐND Việt Nam). Từ mái đình làng Quặng, các chiến sĩ Việt Nam Giải phóng quân tuy vũ khí còn thô sơ nhưng sáng ngời ý chí đã cùng nhân dân các dân tộc khởi nghĩa giành chính quyền, tiến về giải phóng thị xã Thái Nguyên, rồi tiến về Hà Nội tham gia tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thành công. Từ đó đến nay, QĐND Việt Nam không ngừng lớn mạnh, giành được nhiều chiến công hiển hách hoàn thành sứ mạng lịch sử bảo vệ và xây dựng đất nước. Qua nội dung của Chương trình một lần nữa khẳng định tầm nhìn chiến lược của Bác Hồ, Trung ương Đảng trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào cách mạng ở Thái Nguyên, Cao Bằng và vị trí chiến lược của vùng đất Thái Nguyên trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

Tại chương trình, câu chuyện cảm động của những người lính đã xếp lại hạnh phúc riêng tư để viết tiếp bản hùng ca bảo vệ Tổ quốc đã mang lại cho khán giả nhiều xúc cảm khó quên.

 

Nhân dịp này, Chương trình đã tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách ở Định Hóa (Thái Nguyên) và Nguyên Bình (Cao Bằng) thể hiện lòng tri ân đối với những người con ưu tú đã quên mình vì nền độc lập tự do của dân tộc.