Giữ vững nguyên tắc trong phát triển đảng viên mới

09:06, 08/12/2014

Những năm qua, công tác phát triển Đảng đã được đảng bộ các cấp ở huyện Đồng Hỷ quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, việc kết nạp đảng viên (ĐV) và công nhận ĐV chính thức sai thẩm quyền lại đang xảy ra tại một số tổ chức Đảng. Thời gian qua, Huyện ủy Đồng Hỷ đã phát hiện và xử lý một số trường hợp được kết nạp và công nhận ĐV chính thức sai thẩm quyền.

Cuối năm 2009, học xong đại học, anh Nguyễn Hồng Thái trở về sống tại tổ 14, thị trấn Chùa Hang và tích cực tham gia các hoạt động nơi cư trú, Chi bộ tổ dân phố 14 đã phân công ĐV giáo dục, giúp đỡ anh Thái phấn đấu vào Đảng. Tuy nhiên, đến tháng 6-2010, anh Thái xin được việc làm tại một cơ quan của tỉnh Bắc Kạn. Dù đã chuyển về địa phương khác công tác, nhưng Chi bộ tổ dân phố 14 vẫn thống nhất để Thái làm hồ sơ, đề nghị cấp ủy cấp trên xem xét, kết nạp Đảng. Theo đó, đến giữa tháng 12-2010, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ đã ra quyết định kết nạp ĐV cho anh Thái. Sau khi chuyển sinh hoạt Đảng về nơi công tác mới, ở đây anh Thái đã được công nhận là ĐV chính thức.

 

Sau 3 năm công tác, anh Thái được quy hoạch vào 1 vị trí lãnh đạo của cơ quan, nhưng cũng tại thời điểm này, anh Thái bị phát hiện là đối tượng được kết nạp Đảng sai thẩm quyền. Kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ và tổ chức đảng nơi anh Thái đang công tác phải ra quyết định hủy quyết định kết nạp Đảng và quyết định công nhận ĐV chính thức của anh Thái.

 

Tương tự, đầu năm 2011 chị Nguyễn Thị Hải cũng đang trong thời gian thử thách, theo dõi chờ kết nạp Đảng tại một tổ chức đảng cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Phổ Yên, nhưng tháng 10-2011, chị đã chuyển công tác về Trường THCS Hòa Bình (Đồng Hỷ). Vậy mà Ban Thường vụ Huyện ủy Phổ Yên vẫn ra quyết định kết nạp ĐV cho chị Hải sau đó nhiều tháng. Cuối năm 2012, qua tiếp nhận hồ sơ chuyển sinh hoạt Đảng của chị Hải, Huyện ủy Đồng Hỷ đã phát hiện sai sót trên và đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phổ Yên ra quyết định hủy quyết định kết nạp ĐV của chị Hải.

 

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Hỷ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét, hủy quyết định kết nạp ĐV 2 trường hợp, hủy quyết định công nhận ĐV chính thức 1 trường hợp; đề nghị cấp ủy có thẩm quyền ngoài huyện hủy quyết định kết nạp và công nhận ĐV chính thức 6 trường hợp. Các trường hợp này đều xảy ra từ trước năm 2012 hoặc từ địa phương khác chuyển đến. Nguyên nhân chính của việc này chủ yếu là do bản thân quần chúng đó muốn bảo vệ lợi ích của mình mà che giấu thông tin cá nhân. Mặt khác, do họ không nắm rõ quy định của Đảng về yêu cầu báo cáo cấp ủy khi có thay đổi nơi ở, nơi công tác trong quá trình được xem xét kết nạp vào Đảng hoặc khi làm thủ tục chuyển Đảng chính thức. Còn cấp ủy, chi bộ có thể do không nắm vững quy định, thẩm tra không kỹ hoặc biết mà vẫn cố tình làm ngơ (do mối quan hệ, nể nang, thành tích...).

 

Khi phát hiện các trường hợp kết nạp và công nhận ĐV chính thức sai thẩm quyền, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ đều chủ động giao cho cơ quan tham mưu liên hệ với cấp ủy có liên quan để cùng phối hợp giải quyết, đồng thời yêu cầu các cấp ủy, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm nghiêm túc kiểm điểm. Mục đích của việc này là kịp thời khắc phục những sai sót trong việc kết nạp và công nhận ĐV chính thức, giúp họ yên tâm công tác, phấn đấu và được kết nạp Đảng một cách chính đáng chứ không phải sống trong lo lắng, thấp thỏm. Sự việc được phát hiện càng muộn thì hậu quả càng nặng nề bởi thời gian và cơ hội khắc phục càng ít.   

 

Để khắc phục và hạn chế những sai sót trong việc thực hiện quy trình kết nạp, công nhận ĐV chính thức, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy xây dựng và ban hành bộ mẫu hồ sơ quy định quy trình kết nạp và công nhận ĐV chính thức trong toàn Đảng bộ (từ năm 2012). Theo đó, ngoài những mẫu đơn, hồ sơ (như đơn xin vào Đảng, các nghị quyết, nhận xét...) mà Ban Tổ chức Trung ương quy định, Ban Tổ chức Huyện ủy còn soạn thảo, bổ sung thêm một số biểu mẫu riêng. Tất cả tập hợp thành 1 quyển, sắp xếp theo thứ tự và thống nhất trong toàn Đảng bộ. Trong đó, đáng chú ý là 3 mẫu báo cáo kết quả: thẩm tra lý lịch; thẩm định hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận ĐV chính thức. Phần cuối các văn bản này đều yêu cầu báo cáo quá trình thẩm tra, xác định đúng thẩm quyền hay chưa đúng thẩm quyền và có xác nhận của người được cấp ủy phân công phụ trách thẩm định hồ sơ. Căn cứ vào đó, người ký xác nhận vào bản báo cáo có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, kiểm tra kỹ các thông tin, thời gian rèn luyện, thử thách của đối tượng đang được theo dõi, nhất là đối với những người có sự thay đổi nơi ở, nơi công tác (tránh gian lận về thời gian).

 

Đây là cách để nhắc nhở, nâng cao tinh thần trách nhiệm của Đảng ủy cơ sở với người được xem xét và với tổ chức đảng. Nó có tính chất như một bản cam kết, bởi căn cứ vào đó, một khi bị Huyện ủy phát hiện có sai sót hoặc cố ý làm sai thì người ký có thể phải chịu hình thức kỷ luật trước Đảng. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Huyện ủy tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư các chi, đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở; ban hành công văn đôn đốc công tác phát triển ĐV và chấn chỉnh việc đề nghị kết nạp và công nhận ĐV chính thức sai thẩm quyền gửi đến các chi, đảng bộ cơ sở ngay từ đầu các năm... Tất cả hồ sơ trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét đều được cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm định kỹ càng. Bởi vậy, từ năm 2012 đến nay, toàn Đảng bộ chưa có trường hợp nào phải ra quyết định xử lý.