Nghiêm túc chưa… đều

09:39, 13/12/2014

Trước thời gian diễn ra cuộc thi Bí thư Chi bộ giỏi hàng tuần, em tôi đã căng thẳng lo lắng. Ngoài giờ làm việc, nó ngồi lì ở nhà lên mạng đọc tài liệu, học thuộc lòng đề cương, “căn” giờ sao cho không “cháy” giáo án. Nó còn đứng trước gương tập tập nói, tập cả cách vung tay, cách biểu cảm nét mặt…

Tôi bảo nó:- Sao mà phải cầu kỳ thế, cứ bình thường đi.

 

- Chị đừng nói thế, đây là cuộc thi Bí thư Chi bộ giỏi của Đảng bộ, nơi quy tụ gần 100 “thủ lĩnh” của các tổ chức đảng, “màu cờ sắc áo” lắm chứ. Hơn nữa, cũng là dịp để mình có thêm kiến thức về công tác chuyên môn Đảng, mình được tập dượt cách nói trước đám đông. Bao nhiêu cái lợi mang lại từ cuộc thi mà chị.

 

Quả nhiên, công sức em tôi được đánh giá xứng đáng bằng giải cao nó dành được.

 

Chia vui với em, mẹ tôi làm mâm cơm tươi. Trong bữa ăn đầm ấm, nó thành thật tâm sự: Được giải cao mà em thực sự chưa thấy vui. Rồi chẳng đợi mọi người hỏi, nó kể: Cũng có chi, đảng bộ chuẩn bị cho cuộc thi rất cẩn thận. Họ tổ chức thi từ cơ sở, chọn người có điểm cao nhất đi thi cấp trên. Cũng có bí thư sưu tầm tài liệu, mở rộng liên hệ, phân tích vấn đề công phu sâu sắc. Nhưng tiếc là những tập thể, cá nhân như thế không nhiều. Em nhận thấy không ít người chuẩn bị sơ sài, lên đọc văn bản, không thể hiện chút tâm huyết nào với nhiệm vụ, thậm chí có người đến muộn vài chục phút. Chưa kể có chi, đảng bộ không cử người đi thi. Đấu với những “đối thủ” như thế mình giành chiến thắng cũng không thấy vui chị ạ.

 

Tôi chưa biết phải nói với em như thế nào thì may quá, tôi được tiếp cận với văn bản hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm nay của Đảng bộ cấp trên. Trong đó, chi - đảng bộ nào không cử thí sinh tham gia các cuộc thi, liên hoan văn nghệ, giải thể thao… đều bị trừ điểm thi đua.

 

Vậy là ranh giới đánh giá giữa “có tham gia” và “không tham gia” đã rạch ròi. Nhưng để “đong đếm” giữa người nhiệt tình, nghiêm túc với người qua quít, đại khái thì khó có bảng điểm nào cộng, trừ cho chính xác. Mà điều đó thuộc về trách nhiệm của đảng viên đối với Đảng.