Ngời sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

10:16, 22/12/2014

Thực tiễn lịch sử 70 năm truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có 67 năm truyền thống của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thái Nguyên luôn khẳng định: xây dựng và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã tạo nên nguồn sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, là động lực để quân đội ta hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hôm nay là ngày cách đây tròn 70 năm, Đội Việt Nam tuyên truyền, giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) ra đời và cũng tròn 70 năm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” ngời sáng trong ý Đảng, lòng dân. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã được Bác Hồ khái quát cô đọng, súc tích trong lời khen tặng của Người vào dịp 22-12-1964, đó là: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Những phẩm chất đó liên tục phát triển, hoàn thiện, trở thành truyền thống tiêu biểu trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Theo lời kể của nhiều bậc lão thành cách mạng, tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” được phát tích từ căn cứ địa Việt Bắc vào những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp. Có lẽ vì thế, cộng với những ảnh hưởng tích cực của vùng đất địa linh nhân kiệt ATK - Thủ đô kháng chiến, của quê hương Thái Nguyên giàu truyền thống cách mạng, nên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của LLVT tỉnh và con em nhân dân trong tỉnh tham gia quân đội luôn luôn tỏa sáng cùng với truyền thống của Quân đội, nhưng vẫn toát lên những đặc trưng nổi trội, riêng có mà rõ nét nhất là phẩm chất: tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, chiến đấu quên mình hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

 

Còn nhớ, ngay sau khi Trung đội cứu quốc quân 2 được thành lập tại Võ Nhai (ngày 15-9-1941), thực dân Pháp đã điên cuồng truy sát, cùng với dồn dân vào các trại tập trung, phá hoại hoa màu; ngay đến mồ mả cha ông của các chiến sĩ cũng bị giặc đào lật; đầu của chiến sĩ Cứu quốc quân, giặc treo giải, nhằm làm cho Cứu quốc quân tiệt đường nương tựa và suy sụp tinh thần. Nhưng Cứu quốc quân không hề sờn lòng, nản chí mà càng nung nấu thêm chí căm thù giặc, quyết giữ vững lời thề “Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh của Đảng”, quyết sống mái với giặc để bảo vệ nhân dân, giữ vững lực lượng chiến đấu và duy trì tiếng súng đấu tranh.

 

Những trận chiến đấu tiêu biểu, như trận Khuôn Lã (5-10-1941), 3 chiến sĩ của ta đánh lui một trung đội địch; trận Mỏ Mùng, Lâu Hạ (17-12-1941) khi Tiểu đội Cứu quốc quân lọt vào vòng vây của 60 tên lính lê - dương, Tiểu đội trưởng Hà Văn Loi (con gia đình cách mạng, cả nhà 6 người đều vào Cứu quốc quân) đã xung phong ở lại yểm hộ cho mọi người rút lui và đã anh dũng hy sinh… Chiến thắng mở màn, cùng những gương chiến đấu dũng cảm đó đã khích lệ, nhân lên thành cao trào đánh giặc giữ nước của quân và dân Thái Nguyên, đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của địch, bảo vệ, giữ vững ATK, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, LLVT tỉnh đã làm nòng cốt tham mưu, tuyển chọn trên 40 nghìn thanh niên, sinh viên lên đường tòng quân vào Nam đánh giặc, đồng thời tổ chức lực lượng tại chỗ đánh bại 2 cuộc tập kích của không quân Mỹ vào Thái Nguyên (1965-1968 và 1968-1972), góp phần làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, đi đến giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Những tấm gương chiến đấu, lao động tiêu biểu của 16 Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động, cùng sự hy sinh, cống hiến anh dũng của trên 7.700 liệt sĩ, hàng chục nghìn thương binh… là minh chứng sống động về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân - dân Thái Nguyên, của “Bộ đội Cụ Hồ” ở LLVT tỉnh.

 

Ngày nay, phẩm chất “Trung với Đảng, hiếu với dân” đang tiếp tục được LLVT tỉnh phát huy mạnh mẽ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, thông qua việc tích cực tham mưu, xây dựng 100% KVPT tỉnh, huyện vững mạnh, xây dựng 11/11 đơn vị thường trực vững mạnh toàn diện, xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ rộng khắp. Trong bất luận tình huống nào, dù khó khăn đến đâu, LLVT tỉnh luôn thể hiện lòng tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Đảng ủy Quân sự tỉnh, của Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh, là chỗ dựa tin cậy, gần gũi của nhân dân và luôn được nhân dân đùm bọc, giúp đỡ. Nhiều năm qua, LLVT tỉnh luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của Quân khu 1 trên 4 mặt công tác: quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật.

 

Trong công tác dân vận, chỉ tính từ 2010 đến nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tự nguyện đóng góp tiền lương, phụ cấp hàng chục tỷ đồng, xây dựng 65 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng cho các đối tượng chính sách; xây, tặng 5 nhà văn hóa nông thôn, tu sửa 5 phòng học, nhà ở của giáo viên các trường phổ thông vùng sâu, vùng xa; khám bệnh, cấp thuốc cho 5.450 lượt người. Đặc biệt, mỗi khi lũ lụt, cháy, sập hầm lò xảy ra, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không quản ngại gian khổ, khó khăn, không kể ngày, đêm  nhanh chóng có mặt ở những nơi ngập lụt, hiểm nguy, cứu hộ, cứu nạn và giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai… thể hiện cao độ tinh thần “vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh”, làm cho giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ” của Bộ CHQS tỉnh càng ngời sáng trong thời kỳ mới. Đây là những truyền thống, thành tích tốt đẹp, tiêu biểu mà LLVT tỉnh nguyện tiếp tục giữ vững, phát huy trong thời gian tới