Nhiều vấn đề quan trọng sẽ được quyết đáp

11:00, 07/12/2014

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XII, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Đây là kỳ họp cuối năm, có ‎ nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống dân sinh…

P/v: Xin đồng chí cho biết những nội dung cơ bản của kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

 

Đ/c Đoàn Thị Hảo: Đây là kỳ họp cuối cùng của năm nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014, xây dựng các chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 (năm cuối thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2011-2015 theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh) và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác. HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; bảng giá đất giai đoạn 2015-2019; ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đối với Dự án Tổ hợp Công nghệ cao Samsung Thái Nguyên - Giai đoạn 2 (SEVT 2); Đề án duy trì và mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone giai đoạn 2015-2020; Quy định chế độ thù lao hàng tháng đối với thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Chương trình xây dựng Nghị quyết và chương trình giám sát năm 2015 của HĐND tỉnh; phê chuẩn báo cáo kết quả công tác năm 2014, nhiệm vụ của Toà án nhân dân tỉnh năm 2015 và thực hiện công tác cán bộ. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 ngày 21-1-2012 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định.

 

P/v: Chất vấn, trả lời chất vấn và giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri là nội dung không thể thiếu đối với mỗi phiên họp thường kỳ. Đồng chí đánh giá thế nào về những nội dung đó tại kỳ họp này?

 

Đ/c Đoàn Thị Hảo: Những năm gần đây, Thường trực HĐND tỉnh rất quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp đã được tổng hợp, phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời. UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền đã nghiêm túc tiếp thu, trả lời và giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ tiếp tục được xem xét, và từng bước giải quyết để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh. Một điểm mới trong kỳ họp lần này đó là, Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo trả lời ngay tại kỳ họp để nhân dân theo dõi, giám sát (trước đây toàn bộ kiến nghị được trả lời sau kỳ họp). Trong thời gian tới, cách làm này sẽ được duy trì để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND và nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của UBND các cấp.

 

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những câu hỏi chất vấn có nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề được đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh quan tâm để yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trả lời tại phiên họp toàn thể và được truyền thanh, truyền hình trực tiếp trên các phương tiện thông tin của tỉnh.  

 

P/v: Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tuy không mới, nhưng luôn được đông đảo cử tri quan tâm. Đồng chí có thể cung cấp thêm thông tin về nội dung này?

 

Đ/c Đoàn Thị Hảo: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch để lấy phiếu tín nhiệm đối với 12 chức danh theo quy định. Với ý thức trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, khách quan, công tâm. Lấy phiếu tín nhiệm là việc làm giúp cho cán bộ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác.

 

Trong 12 chức danh lấy phiếu tín nhiệm có 3 chức danh bầu trong năm 2014 và 1 chức danh được thực hiện quy trình miễn nhiệm ngay tại kỳ họp lần này không thuộc đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp, gửi báo cáo kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm đến 69 vị đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu, chuẩn bị cho việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp theo quy định.

 

P/v: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!