Phát huy truyền thống Anh hùng, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

09:13, 16/12/2014

Trong những ngày tháng lịch sử này, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đang cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 Ngày thành lập Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12). Nhìn lại để càng thêm tự hào, trong những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng Anh hùng, tỉnh ta thường xuyên quan tâm lãnh đạo phát huy sức mạnh của toàn dân, toàn quân, tích cực củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc…

Những thành tích vẻ vang của LLVT tỉnh

Với những đóng góp và thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng:

- 1 Huân chương Hồ Chí Minh

- 1 Huân chương Độc lập hạng Ba

- 1 Huân chương Quân công hạng Nhất

- 275 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba

- 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

- 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

- Bác Hồ tặng Cờ “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”

- 83 đơn vị và 16 cá nhân được tuyên dương danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”

- 416 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam Anh hùng, một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức xây dựng, giáo dục, rèn luyện, luôn trung thành tuyệt đối với mục tiêu lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Từ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược để bảo vệ Tổ quốc, Quân đội ta luôn được nhân dân thương yêu đùm bọc, giúp đỡ, đã cùng với toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không quản ngại gian khổ, hy sinh, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, lập nên nhiều chiến công hiển hách.

 

Với truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đã cùng toàn dân kiên cường đấu tranh giành độc lập, làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công và Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, giành thắng lợi vĩ đại mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và chiến đấu bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong chiến tranh biên giới phía Tây Nam và phía Bắc.

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, Quân đội ta tích cực thực hiện chủ trương tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Tăng cường giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí và cứu hộ, cứu nạn, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai... đã để lại niềm tin yêu và lòng cảm phục sâu sắc trong nhân dân.

 

Là vùng căn cứ địa cách mạng năm xưa, nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn trân trọng và tự hào về truyền thống Anh hùng của quê hương - vùng “ATK - Thủ đô kháng chiến” của cả nước. Trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc, Thái Nguyên là hậu phương lớn đã chi viện nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến; hàng trăm nghìn thanh niên đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Con em các dân tộc tỉnh nhà đã dũng cảm, ngoan cường chiến đấu trên khắp các chiến trường và lập được nhiều chiến công vẻ vang. Gần 10.000 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời cho Tổ quốc; hơn 7.000 người đã để lại một phần xương máu ở các chiến trường; hơn 10.000 người bị nhiễm và con em của họ bị di chứng của chất độc da cam/điôxin. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ta đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng LLVT nhân dân” trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp; 83 tập thể và 16 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”; 416 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam và của quê hương Thái Nguyên Anh hùng, trong những năm qua, tỉnh ta đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo phát huy sức mạnh của toàn dân, toàn quân, tích cực củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chúng ta vui mừng nhận thấy: Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân được nâng lên; từ tỉnh đến các địa phương cơ sở đã xây dựng nhiều chương trình phối hợp hoạt động với công tác quốc phòng - quân sự địa phương đạt hiệu quả thiết thực; huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương…

 

Những năm tới, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Đảng bộ, nhân dân và LLVT tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra. Trước mắt, các cấp ủy Đảng cần tích cực chuẩn bị về mọi mặt để tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực và trong nước còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; đặc biệt là âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta ngày càng tinh vi và quyết liệt hơn. Trước tình hình đó, với chức năng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, LLVT tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, đẩy mạnh xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. LLVT tỉnh phải giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Thường xuyên nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, đối phó kịp thời các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ; góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

 

Hai là, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ của các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, động viên, thu hút toàn dân tích cực đóng góp sức lực, cơ sở vật chất và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

 

Ba là, tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống của Quân đội, mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho các cán bộ, chiến sĩ; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Củng cố mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Bốn là, LLVT tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, cùng với các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tập trung xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có số lượng hợp lý, trình độ kỹ chiến thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao; quan tâm tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Tham gia có hiệu quả vào các hoạt động xã hội và công tác dân vận giúp đỡ nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, phát triển KT-XH.

 

Năm là, đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; thực hiện tốt các chính sách về quốc phòng, chính sách hậu phương quân đội. Không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ. Nâng cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới...