Thống nhất 8 nội dung kiểm tra giám sát chủ yếu năm 2015

13:53, 22/12/2014

Ngày 22-12, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp lần thứ 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng.

Buổi sáng, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra giám sát (KTGS) năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015 do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày. Theo báo cáo, Ban Thường vụ, các ban xây dựng Đảng đã thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng; chủ động triển khai các cuộc KTGS của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đạt hiệu quả cao. Các cuộc kiểm tra đều xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập đoàn, đề cương báo cáo và phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy trực tiếp làm trưởng đoàn. Sau kiểm tra đều kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế đối với các tổ chức đảng được kiểm tra và giao cho Ủy ban Kiểm tra giám sát thực hiện kết luận. Từ đó giúp các tổ chức đảng khắc phục hạn chế, khuyết điểm, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên vẫn còn một số khuyết điểm trong KTGS được chỉ ra: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy về KTGS và kỷ luật đảng còn hạn chế. Công tác tham mưu, đề xuất của một số ủy ban kểm tra chưa kịp thời, chủ động. Việc giám sát thường xuyên để nắm bắt tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm còn hạn chế.

 

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, đồng chí Nguyễn Đình Phách yêu cầu Ủy ban Kiểm tra chỉnh sửa báo cáo, dùng từ sát thực. Phần xem xét kỷ luật Đảng cần báo cáo kỹ hơn.

 

Các đại biểu cũng đã bàn bạc, thống nhất 8 nội dung KTGS chủ yếu năm 2015 trong toàn Đảng bộ.

 

Cũng trong chương trình làm việc sáng nay, các đại biểu cho ý kiến vào chương trình hội nghị thường kỳ của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành năm 2015. Dự kiến, trong năm 2015 sẽ có 12 hội nghị Ban Thường vụ với 42 nội dung cần giải quyết. Có 3 hội nghị của Ban Chấp hành với 8 nội dung chính. Theo ý kiến của các đại biểu, năm 2015 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, năm có nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh, của đất nước, vì vậy nội dung các kỳ họp của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cần sát tình hình, một số cuộc họp cần điều chỉnh thời gian như cuộc họp nghe báo cáo tổ chức Tết Nguyên đán cần làm sớm hơn; nghe tình hình phát hành trái phiếu địa phương vào tháng 3; nghe báo cáo đại hội Đảng cấp huyện vào tháng 6; rà soát việc chuẩn bị đại hội Đảng bộ vào đầu tháng 10. Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Công việc của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành năm 2015 phải đảm bảo chặt chẽ, khoa học bảo đảm ổn định tình hình  kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Buổi chiều, các đại biểu cho ý kiến vào Dự thảo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU ngày 26-9-2011 của Tỉnh ủy năm 2014 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận xét: Việc học tập làm theo tấm gương của Bác Hồ chưa thể hiện rõ nét ở các phong trào, việc chuyển biến chưa mạnh mẽ, đều khắp. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy đảng cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án ở các cấp, gắn với thực hiện 19 điều đảng viên không được làm.