Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương

08:36, 16/12/2014

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, của quê hương Việt Bắc Anh hùng, tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Qua đó góp phần quan trọng  xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, gắn với phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng - quân sự địa phương (QP-QSĐP), Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ, diễn biến tình hình, phát huy tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của Quân khu 1 về công tác QP-QSĐP.

 

Theo đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh (QP-AN) các cấp; bổ sung hoàn chỉnh quy chế hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch các giai đoạn sát với đặc điểm tình hình của địa phương, từng bước đưa công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Cùng với công tác giáo dục QP-AN, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 58/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đáp ứng với nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới". Tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, nhất là các xã, phường, thị trấn, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị LLVT thuộc quyền phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Trong năm 2014, đã phối hợp với các lực lượng của tỉnh tuyên truyền, vận động các hộ người dân tộc Mông ở địa bàn các huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai không tin, không nghe, không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tự giác phá bỏ các công trình xây dựng trái phép, không đúng với truyền thống văn hóa của đồng bào Mông; giúp đỡ nhân dân phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã xây dựng Nhà văn hóa và tặng vật chất thiết bị cho đồng bào Mông thuộc xóm Lân Vai, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai. Tổ chức thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội đối với các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ; chủ động, linh hoạt sử dụng lực lượng, phương tiện đưa đón người nhà, thí sinh thi đại học và tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, sạt lở đất do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 3...

 

Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN ngay trong kế hoạch, quy hoạch phát triển tổng thể của tỉnh. Những năm gần đây, tỉnh đã đầu tư, triển khai nhiều dự án khu công nghiệp tập trung; phát triển đường giao thông liên huyện, tỉnh, giao thông nông thôn, nâng cấp Quốc lộ; cải tạo hệ thống cấp thoát nước; nâng cấp bệnh viện, trường học... Các dự án trên được Bộ CHQS tỉnh cùng các cơ quan chức năng thẩm định, đảm bảo lợi ích tỉnh chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, phương án tác chiến; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án tác chiến trong khu vực phòng thủ (KVPT). Vừa qua, tỉnh đã tổ chức diễn tập KVPT (huyện Định Hóa, Võ Nhai), diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (huyện Đồng Hỷ), diễn tập chiến đấu trị an cho 45 xã, phường, thị trấn... Thông qua diễn tập, trình độ của cán bộ, khả năng phối hợp của các lực lượng và vận hành cơ chế của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã có chuyển biến tích cực.

 

Trong điều kiện kinh phí cho QP-QS còn hạn hẹp, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách của trên kết hợp với huy động ngân sách địa phương để xây dựng các công trình KVPT. Mua sắm đồng bộ quân trang, quân dụng cho lực lượng dân quân tự vệ; đồng thời chú trọng quy hoạch, xây dựng hệ thống doanh trại, thao trường, bãi tập phục vụ cho nhiệm vụ quản lý, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên.

 

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ nêu trên, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh, có chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, tập trung kiện toàn biên chế tổ chức, trang bị cho các đơn vị thường trực theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, đáp ứng nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong thời bình và sẵn sàng mở rộng lực lượng, thực hiện nhiệm vụ tác chiến khi có tình huống xảy ra. Trong huấn luyện, lấy huấn luyện cán bộ làm khâu trung tâm, chú trọng huấn luyện cấp phân đội, diễn tập và thực binh đạn thật; kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật và xây dựng nếp sống chính quy. Đối với lực lượng dân quân tự vệ, tỉnh chú trọng xây dựng toàn diện, có quy mô và tổ chức biên chế phù hợp với từng địa bàn, cơ sở sản xuất. Tập trung làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, ưu tiên đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số để tạo nguồn, đảm bảo tính ổn định cả trước mắt và lâu dài. Cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thường xuyên rà soát, tiến hành đăng ký, tạo nguồn, quản lý chặt chẽ và huấn luyện tốt lực lượng dự bị động viên. Thường xuyên thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng giữa công tác dự bị động viên và công tác tuyển quân, thực hiện tuyển quân theo địa chỉ, gọn địa bàn, đẩy mạnh huấn luyện chuyển hạng dự bị từ dự bị hạng 2 lên dự bị hạng 1, chuyển loại binh chủng… nhằm bảo đảm số lượng, chất lượng và cân đối nguồn, để khi có lệnh là động viên được ngay theo yêu cầu. 

 

Được xác định là một địa bàn chiến lược, trung tâm KT-XH của vùng Việt Bắc, LLVT tỉnh Thái Nguyên luôn tự hào với truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, dũng cảm của quê hương Việt Bắc Anh hùng.