Tích cực, chủ động trong công tác đối ngoại

07:38, 17/12/2014

Tháng 12-2009, Sở Ngoại vụ Thái Nguyên chính thức được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh, với chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về các hoạt động đối ngoại. Trải qua 5 năm xây dựng, phát triển, Sở Ngoại vụ đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác đối ngoại trên các lĩnh vực: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và ngoại giao nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, vai trò của tỉnh, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên địa bàn.

Ban đầu, chỉ với 7 cán bộ, hầu hết chưa có kinh nghiệm làm công tác đối ngoại, đến nay cơ cấu tổ chức của Sở Ngoại vụ đã được kiện toàn cơ bản và hoạt động đi vào nền nếp, chuyên nghiệp. Với tổng số 32 cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, Sở được sắp xếp ổn định với 4 phòng: Văn phòng - Lễ tân, Hợp tác quốc tế, Lãnh sự - Việt kiều, Thanh tra và 1 đơn vị trực thuộc là Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại. Mặc dù mới được thành lập với không ít khó khăn, song tập thể lãnh đạo, cán bộ của Sở đã cố gắng, tích cực tham mưu cho tỉnh triển khai các hoạt động đối ngoại. Phát huy những thành quả đạt được trong công tác đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn trước, 5 năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác đối ngoại đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), Sở Ngoại vụ luôn tích cực, chủ động, nỗ lực hết mình trong công tác đối ngoại của tỉnh, góp phần đưa Thái Nguyên không ngừng hội nhập sâu rộng với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của tỉnh trên trường quốc tế, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của khu vực trung du miền núi phía Bắc.

 

Trong 5 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh ta với nhiều địa phương nước ngoài tiếp tục được duy trì, mở rộng và đi vào chiều sâu. Đa số các địa phương nước ngoài đều là những thành phố lớn, có tiềm lực mạnh và đóng vai trò quan trọng về chính trị, KT-XH tại các nước đó. Nổi bật là quan hệ với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Kiêng Sang Buk (Hàn Quốc), T.P Salo (Phần Lan), T.P Lingkoping (Thụy Điển)… Thông qua sự giới thiệu, giúp đỡ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Osaka (Nhật Bản), Sở đang từng bước kết nối và xây dựng mối quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh ta với T.P Mimasaka thuộc tỉnh Okayama (Nhật Bản). Trong thời gian tới, hai bên sẽ sớm ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

 

Hàng năm, Sở Ngoại vụ cũng đã tham mưu và chuẩn bị tốt cho lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp gần 100 lượt khách quốc tế đến làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác với tỉnh; làm thủ tục cho nhiều lượt cán bộ các cấp của tỉnh và doanh nghiệp đi công tác nước ngoài nhằm mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản lý xã hội, giáo dục - đào tạo, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, thể dục thể thao...

 

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh, những năm qua, Sở Ngoại vụ đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế như: Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… Sở cũng đã chủ động tham mưu với lãnh đạo tỉnh tiếp tục tăng cường và triển khai mở rộng hợp tác kinh tế với các thành phố giàu tiềm năng của nhiều nước, gắn với các dự án cụ thể, mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên. Thời gian qua, Thái Nguyên đã có những bước chuyển mình quan trọng về phát triển kinh tế, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 2 năm 2013 và 2014. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 68 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 6,77 tỷ USD.

 

Đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, hiện nay tỉnh đã có quan hệ với 56 tổ chức (như: AP, Plan in Việt Nam, Allianz - Mission, CWS, EMWF, Ford Foundation, Orbis, Global Fund, PSI, John Hopkins, Pathfinder International, Cordaid, CFIE, Hand of Hope, Hands Agency, PC...), trong đó 25 tổ chức hiện đang có quan hệ trực tiếp với tỉnh. Sở Ngoại vụ được UBND tỉnh giao là cơ quan đầu mối về công tác vận động viện trợ phi chính phủ. Sở đã tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng Trung ương, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tìm hiểu, trao đổi thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài để vận động các dự án viện trợ nhân đạo, dự án phát triển KT-XH, xoá đói giảm nghèo của tỉnh; gắn các hoạt động hữu nghị với tuyên truyền, vận động viện trợ và công tác vận động người Thái Nguyên ở nước ngoài; chủ động xây dựng mối quan hệ với một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài (giá trị viện trợ từ năm 2009 đến 2013 là trên 17,7 triệu USD).

 

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, Sở cũng đã tham mưu cho tỉnh thành lập các hội hữu nghị: Việt Nam - Campuchia, Việt - Nga, Việt - Đức, Việt - Hàn, Việt - Lào. Các tổ chức hội luôn phát huy tốt vai trò của mình, góp phần thiết thực vào việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân, các tổ chức, cá nhân của Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói riêng với các nước trên thế giới; kết nối hợp pháp, giao lưu trên nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa các tổ chức, cá nhân của Thái Nguyên với các nước trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, hợp tác đầu tư, thương mại..., đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Cùng với đó, Sở Ngoại vụ còn hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc tìm kiếm và giới thiệu với đối tác nước ngoài nhằm mở rộng giao thương; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cấp thẻ APEC.

 

Song song với ngoại giao kinh tế, công tác ngoại giao văn hóa cũng được triển khai có hiệu quả. Xác định rõ ngoại giao văn hóa là một trụ cột quan trọng của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại của cả nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng, ngày 13-6-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 47 về công tác ngoại giao văn hóa đến năm 2020 nhằm tăng cường công tác này trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ đã tham mưu và phối hợp triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động quốc tế, các sự kiện văn hóa đối ngoại lớn, như: Festival Trà Thái Nguyên; Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Thái Nguyên; Hội thảo ngành Dệt may các nước ASEAN… Qua đó góp phần quảng bá về văn hóa, con người Việt Nam cũng như tỉnh Thái Nguyên với bạn bè quốc tế; đồng thời mở rộng giao lưu, giúp nhân dân trong tỉnh hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa của đất nước bạn.

 

Về công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại ngày càng mang tính chủ động, chuyên nghiệp và kịp thời, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hoạt động của Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại trực thuộc Sở đã và đang gặt hái được những thành công và từng bước trưởng thành, là nơi kết nối, tập hợp thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Bản tin đối ngoại Thái Nguyên được xuất bản 1 tháng/1 số với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về cơ chế, chính sách đối ngoại…

 

Với những đóng góp tích cực trong hoạt động đối ngoại của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung, Sở Ngoại vụ đã được Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh nhiều lần khen thưởng và tặng Bằng khen. Chi bộ Sở liên tục nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

 

Bước sang năm 2015, thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020, Chi bộ, Ban Giám đốc và đội ngũ cán bộ, công chức của Sở Ngoại vụ tiếp tục đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Ngoại giao. Đặc biệt là tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác đối ngoại, góp phần xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.