Tổng kết

10:16, 24/12/2014

Đã như thành thông lệ, cuối năm là phải tổng kết, họp hành. Việc họp hành, tổng kết được thực hiện từ tổ dân phố trở lên đến các cấp, các ngành... Nhiều người cho rằng, cuối năm thời gian họp hành, tổng kết nhiều hơn thời gian làm việc, có trường hợp dường như lịch họp kín cả tuần.

Các cuộc tổng kết đều có báo cáo mười lăm hai mươi trang, ít cũng phải chục trang. Kết cấu báo cáo cơ bản giống những năm trước: Đặc điểm tình hình; kết quả đạt được; nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; phương hướng, nhiệu vụ, giải pháp thực hiện trong năm tới… Trong báo cáo ưu điểm, thành tích, sự nỗ lực, quyết liệt vẫn là chủ đạo… còn hạn chế, khuyết điểm được cô đọng trong vài gạch đầu dòng chung chung, thậm chí hạn chế, khuyết điểm năm sau giống hệt năm trước.

 

Việc tổng kết thực tiễn là cần thiết, nhưng tổng kết thế nào, tổng kết cái gì mà sau đó tạo nên sức bật của phong trào, của toàn xã hội mới là điều đáng nói, đáng làm. Tổng kết để nâng tầm lý luận mới cần thiết, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Để làm được điều này, phải bớt đi các báo cáo thành tích, đi sâu vào những vấn đề nhức nhối, trả lời những vấn đề cuộc sống đặt ra.

 

Trong cuộc họp, tổng kết, sợ nhất các thành viên “ngậm miệng ăn tiền”, biết chả nói, khi kết thúc ra ngoài lại bàn tán, thiếu tinh thần xây dựng. Bên cạnh đó, cũng do những cuộc họp, tổng kết năm nay cơ bản giống năm trước, nên các thành viên đã gần như biết trước nội dung, vì thế đến khi kết thúc, số đại biểu còn lại trong hội trường “vơi” đi một nửa so với lúc đầu là điều dễ thấy…! Đó là chưa kể có đại biểu còn phải chạy sô, một buổi sáng có vài ba cuộc họp, tổng kết.

 

Như thế, còn đâu là chất lượng (!?).

 

Đã đến lúc cần phải có cuộc họp, cuộc tổng kết chuyên đề thay cho những cuộc họp, tổng kết chung chung. Mấy năm nay, các địa phương, các ngành triển khai rất nhiều việc, song cũng để lại khá nhiều chuyện bức xúc trong nhân dân, từ việc bồi thường giải phóng mặt bằng; quy hoạch treo; việc tái định cư; các dự án, công trình xây dựng dở dang; các cơ sở sản xuất, khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, mất nước, nứt nhà; giống vật nuôi cây trồng không cho năng suất cao… ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân… Những vấn đề đó rất cần được tổng kết, bàn sâu, tìm hướng giải quyết.

 

Nhân dân đang trông vào những cuộc họp, cuộc tổng kết ấy, để khúc mắc, bức xúc được giải tỏa…!