Củng cố niềm tin của người dân với chính quyền

17:47, 29/05/2015

Đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở là những giải pháp trọng tâm được hệ thống chính quyền huyện Định Hóa coi trọng thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác dân vận chính quyền.

Cải cách để phục vụ tốt hơn

 

Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (gọi tắt là Bộ phận một cửa) của huyện Định Hóa tiếp nhận và giải quyết 62 thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực gắn liền với nhu cầu thiết thực của người dân. Về cơ sở vật chất, khu vực làm việc của Bộ phận một cửa đã được huyện xây dựng khang trang, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, đặc biệt là mới được đầu tư hệ thống “Một cửa điện tử” nhằm đơn giản hóa và nâng cao năng lực xử lý hồ sơ hành chính. Tại đây được niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục, các khoản phí, lệ phí… tạo sự thuận lợi cho người dân đến tìm hiểu, giao dịch. Tuy vậy, từ việc xác định yếu tố con người có vai trò quyết định để nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa, UBND huyện đã giao một đồng chí Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND phụ trách thường xuyên nắm bắt tình hình, đôn đốc và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Ông Mông Đình Tinh, Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện Định Hóa cho biết: Chúng tôi lựa chọn cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa là những người có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, được đánh giá tốt về phẩm chất đạo đức và có khả năng giao tiếp, dân vận khéo.

 

Anh Vũ Hồng Cương, cán bộ phụ trách lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường tại Bộ phận một cửa huyện Định Hóa, chia sẻ: Vì khối lượng công việc lớn nên tôi thường xuyên tranh thủ làm việc ngoài giờ hành chính để giải quyết và trả kết quả cho công dân đúng hẹn. Áp lực công việc lớn nhưng tôi và các đồng nghiệp luôn thể hiện thái độ hòa nhã, tôn trọng công dân.

 

Ngoài ra, để giảm bớt thời gian chờ đợi của tổ chức và công dân đến giao dịch, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Bộ phận một cửa tiến hành rà soát, chủ động tham mưu đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Ví dụ như năm 2014 đã có 218 thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã được rà soát, qua đó đề nghị và tiến hành sửa đổi 2 thủ tục, bổ sung 2 thủ tục… Với những nỗ lực đó, công tác cải cách hành chính nói chung và hoạt động của Bộ phận một cửa của huyện nói riêng đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo được sự hài lòng và niềm tin trong nhân dân. Riêng năm 2014, Bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 3.004 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả 2.936 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết; từ nhiều năm nay không có hồ sơ tồn đọng kéo dài. Ông Nguyễn Trọng Hinh ở xóm 5, xã Phú Tiến, nói: Qua nhiều lần đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của huyện, tôi thấy cán bộ ở đây thân thiện, cởi mở, hướng dẫn chu đáo, thể hiện trách nhiệm cao trong công việc và thường trả kết quả đúng hẹn. Điều đó khiến tôi cảm thấy hài lòng.

 

Giải quyết tốt các vấn đề tại cơ sở

 

Cùng với cấp huyện, công tác dân vận của chính quyền cấp xã tại Định Hóa thời gian qua cũng cho thấy sự chuyển biến khá rõ nét về chất. Qua cuộc khảo sát thực tế gần đây, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy đánh giá: Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ của huyện Định Hóa về vai trò, vị trí của công tác dân vận chính quyền đã được nâng lên rõ rệt; chính quyền cấp xã cơ bản giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở; thực hiện tốt công khai, dân chủ và công tác hòa giải…

 

Đơn cử như xã Bảo Cường, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính do Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, thực hiện tốt cơ chế “một cửa” từ năm 2006. Ông Nguyễn Xuân Vi, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Chúng tôi thường xuyên quán triệt đội ngũ cán bộ thể hiện tinh thần phục vụ, giải quyết đúng, đủ, kịp thời nhu cầu và quyền lợi chính đáng của công dân; quan tâm cử cán bộ đi học hoặc tham gia tập huấn để nâng cao trình độ. Xã cũng đã phân công và duy trì tốt lịch trực tiếp công dân của lãnh đạo, nhiều khi linh động giải quyết cho người dân cả trong ngày nghỉ.

 

Nhằm giải quyết những vấn đề, mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở, xã Bảo Cường quan tâm và thực hiện tốt công tác hòa giải. Mỗi khi có sự vụ phát sinh tại xóm, trước tiên tổ hòa giải của xóm đó mời các bên đương sự đến họp để giải thích, vận động giảng hòa. Nếu không đạt kết quả thì sẽ lập biên bản đề nghị xã giải quyết, khi đó Ban hòa giải của xã tiếp tục tiến hành các bước hòa giải trên tinh thần kiên trì vận động, phân tích thấu đáo. Trung bình mỗi năm, Ban hòa giải của xã tổ chức hòa giải thành công khoảng 10 vụ; nhiều năm xã không để xảy ra vụ việc phức tạp kéo dài, đơn thư vượt cấp. Điển hình là mới đây, các thành viên Ban hòa giải của xã đã trực tiếp xuống thực địa phân tích, vận động hòa giải thành công vụ việc mâu thuẫn do tranh chấp đường đi giữa ông Triệu Văn H và ông Triệu Văn T ở xóm Đồng Tủm…

 

Trao đổi về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa Nguyễn Thái Nam cho rằng: Công tác dân vận chính quyền có phạm vi rộng, nhưng Huyện ủy Định Hóa đã xác định một số trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đó là cải cách hành chính; quan tâm đến công tác nhân sự, đặc biệt là những vị trí thường xuyên tiếp xúc với người dân; đảm bảo công khai, dân chủ và giải quyết tốt các vấn đề ngay tại cơ sở. Để thực hiện tốt công tác này, Huyện ủy đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; đồng thời xây dựng các đề án, kế hoạch triển khai công tác dân vận, đặc biệt là dân vận của hệ thống chính quyền. Việc thực hiện tốt công tác này là yếu tố rất quan trọng góp phần củng cố niềm tin của người dân với chính quyền, phát huy tinh thần đoàn kết hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua.