Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đề án số 09-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sức lan tỏa của nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người.
Thông qua những việc làm, hành động thiết thực của mình, chính những tập thể, cá nhân tiêu biểu đã và đang là những nhân tố góp phần quan trọng củng cố, tạo niềm tin của các tầng lớp nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền.
Trung ương đã quyết định chuyển Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (phát động năm 2007) trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW (tháng 5-2011). Lúc đầu triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW và Đề án số 09-ĐA/TU, nhiều địa phương, đơn vị còn rất băn khoăn, lúng túng, chưa biết phải triển khai như thế nào để mỗi tập thể, cá nhân trước hết là có ý thức học tập; sau khi đã "ngấm" thì từng bước "làm theo" tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực thi nhiệm vụ được giao và cả trong cuộc sống thường ngày. Nhưng bám sát vào nội dung các chuyên đề do Trung ương chỉ đạo, tỉnh hướng dẫn, các địa phương, đơn vị đã năng động trong tổ chức tuyên truyền, vận động thông qua nhiều hình thức phong phú như lồng ghép vào hội nghị, hội thảo, kể chuyện, diễn đàn, tuyên truyền trực quan... Từ đó, việc học tập và làm theo Bác đã dần được chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu của từng lĩnh vực đời sống xã hội. Nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức làm điểm, rút kinh nghiệm để từ đó nhân rộng mô hình. Căn cứ vào nhiệm vụ đặc thù, từng cơ quan, đơn vị, cá nhân đều chọn công việc cụ thể để đăng ký làm theo; định kỳ đánh giá, kiểm điểm những việc làm mà các tập thể, cá nhân đã đăng ký thực hiện, lấy hiệu quả công việc làm thước đo, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên hằng năm.
Những tấm gương tiêu biểu được các cấp lựa chọn để biểu dương, khen thưởng hằng năm gắn với các phong trào thi đua yêu nước tại từng thời điểm; đồng thời được ghi lại bằng các tác phẩm báo chí và biên tập thành những cuốn sách phục vụ tuyên truyền lâu dài, đưa vào các thư viện, trường học để tuyên truyền đến tận cơ sở đã là những hành động thiết thực, tạo động lực trong phong trào thi đua ở các cấp, các ngành, tiếp thêm sức lan tỏa.
Giảng dạy, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được đưa vào chương trình giáo dục trong các nhà trường. Đặc biệt, nhiều sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã mang đến nhiều bài học giáo dục rất có ý nghĩa, giúp các em nâng cao ý thức thông qua những việc làm cụ thể như: Tự giác tiết kiệm tiền ăn sáng ủng hộ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập; thực hiện việc tắt điện khi ra về; giữ gìn vệ sinh trường lớp...
Nhiều ấn phẩm tư liệu về cuộc đời và hoạt động của Bác Hồ ở Việt Bắc như: Cuốn sách Bác Hồ với Thái Nguyên, Thái Nguyên với Bác Hồ; phim phóng sự tài liệu "Bác Hồ ở chiến khu"… đã được tái bản để phục vụ tuyên truyền. Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại ATK Định Hóa sau 10 năm hoạt động đã được quan tâm đầu tư khang trang, xứng đáng với vị trí chiến lược trong những năm kháng chiến, nay trở thành điểm đến giáo dục truyền thống cho các thế hệ trong cả nước.
Có thể khẳng định, những năm gần đây, việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đây, trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, hăng hái làm việc tốt, góp phần nhân lên cái đẹp, dẹp bớt cái xấu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn xuất hiện tâm lý e ngại, sợ không học và làm theo được những gì Bác Hồ đã làm, bởi Người là bậc vĩ nhân. Tâm lý này ít nhiều đã ảnh hưởng đến hiệu quả của việc triển khai thực hiện. Sự gắn kết học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn có lúc, có nơi còn lúng túng.
Để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thực sự trở thành ý thức tự giác, nhu cầu tự thân của mỗi tập thể, cá nhân, về lâu dài, công tác tuyên truyền cần phải gắn chặt với giáo dục truyền thống cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ. Thông qua triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW và Đề án số 09-ĐA/TU, chúng ta cần chú trọng hơn nữa, đồng thời đề cao tính chủ động, năng động, sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, mà trước hết là sự gương mẫu, tự giác "làm theo" của người chủ trì, người đứng đầu cấp ủy, ngành, đoàn thể, đơn vị. Đồng thời cần khắc phục hiện tượng một số địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chưa coi trọng việc giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhân dân để xử lý triệt để những sai phạm gây bức xúc trong nhân dân.