Tránh vận động đóng phí, lệ phí

17:40, 29/05/2015

Ngày 29-5, thảo luận tại tổ về dự án Luật Phí và lệ phí, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị dự luật cần quy định rõ ràng các loại phí phải đóng, tuyệt đối tránh các khoản phí, quỹ vận động nhân dân đóng góp.

Qua thảo luận, đa số các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật bởi qua 13 năm thực hiện Pháp lệnh Phí và lệ phí đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Việc ban hành Luật Phí và lệ phí sẽ tạo khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ và thuận lợi trong việc quản lý thu, nộp và sử dụng phí, lệ phí. Tuy nhiên, qua rà soát hệ thống pháp luật hiện hành cho thấy vẫn còn nhiều quy định liên quan đến phí và lệ phí ở nhiều luật khác nhau nhưng chưa được hệ thống hóa, quy định thống nhất trong dự án Luật Phí và lệ phí. Do vậy, để bảo đảm dự án Luật được đồng bộ, toàn diện và đầy đủ hơn, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát, hệ thống hóa đầy đủ các quy định của hệ thống pháp luật liên quan đến phí và lệ phí.


Theo đại biểu Nguyễn Văn Minh (T.P Hồ Chí Minh), hiện nay người dân rất sợ việc tự nguyện đóng phí và lệ phí. Bởi nhiều loại phí và lệ phí được quy định không rõ ràng nên mỗi khi cần thu, chính quyền địa phương lại đi vận động khiến nhiều người dân phải đóng trong tâm trạng không thoải mái. Đại biểu đề nghị trong dự án Luật Phí và lệ phí cần quy định thật cụ thể, rõ ràng, tuyệt đối tránh trường hợp vận động người dân đóng góp. Nhiều đại biểu khác đã nêu rõ một bất cập trong dự án Luật, ví dụ: Các loại phí thuộc lĩnh vực công thì Nhà nước quy định, còn khu vực tư nhân thì tư nhân tự quyết định. Nếu như vậy thì bệnh viện công và bệnh viện tư, tuy cùng là bệnh viện nhưng một bên mức phí được quy định chặt chẽ, còn bên kia thì “tùy nghi”, như vậy khó công bằng. Các đại biểu cũng đề nghị giao cho HĐND có thẩm quyền quyết định thu phí, lệ phí và chịu trách nhiệm trước nhân dân…