Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri Quận 3, TP.Hồ Chí Minh

07:49, 30/06/2015

Tiếp tục ngày làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, chiều 29/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 1 - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri Quận 3, TP.Hồ Chí Minh, sau Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Trong buổi tiếp xúc lần này, cử tri Quận 3 dành nhiều thời gian phản ánh những vấn đề hệ trọng của đất nước như về vấn đề an ninh ở Biển Đông; những bất cập trong công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; về nợ xấu, nợ công, tình trạng tham nhũng, lãng phí; đồng thời cũng kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến giao thông đô thị, về an sinh xã hội…

 

Cử tri Hồ Quang Chính (phường 9) cho rằng, Đảng và Nhà nước ta đã xác định giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là quốc sách hàng đầu, tạo điều kiện quan trọng để thực hiện nhanh và bền vững sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhưng đến nay việc thực hiện vẫn còn nhiều bất cập. Cử tri đề nghị cần xem xét để có giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác này; đồng thời cần đào tạo nguồn nhân lực công nghệ sinh học để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

 

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường 7), cử tri Hoàng Xuân Dung (phường 5) bày tỏ bức xúc về an ninh ở Biển Đông và đề nghị Đảng, Nhà nước ta cần có những giải pháp mạnh để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

 

Thay mặt Tổ ĐBQH tiếp thu ý kiến của cử tri, hoan nghênh cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết sẽ phản ánh các ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri Quận 3 lên Quốc hội cũng như các cơ quan chức năng để sớm có giải pháp kịp thời đồng thời dành thời gian giải đáp nhiều kiến nghị băn khoăn của người dân.

 

Trao đổi về những bất cập trong giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà cử tri phản ánh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, nhìn tổng thể công tác đào tạo nghề thời gian qua đã đạt được thành công nhất định, giúp người lao động Việt Nam khẳng định được ở một số ngành nghề, nhưng nhìn chung lực lượng thợ lành nghề đáp ứng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì thiếu hụt trong cả nước, trong đó thợ chế tạo máy, làm công nghiệp phụ trợ lại cực kỳ hiếm. Theo Chủ tịch nước, muốn thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, dứt khoát phải có nguồn nhân lực chất lượng cao do đó, việc dạy nghề là một trong những vấn đề hết sức lớn của nước ta hiện nay và công tác đào tạo nghề từ xây dựng chính sách đến thực thi, cần có những chỉnh sửa tích cực.

 

Về vấn đề an ninh biển Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, quan điểm của Việt Nam là rất rõ ràng, phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền, yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế, duy trì môi trường hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Nhiều nước, nhiều tổ chức trên thế giới đã và đang lên tiếng ủng hộ Việt Nam và chúng ta hết sức cám ơn họ. Tuy nhiên, đây là cuộc đấu tranh lâu dài, bền bỉ, kiên trì và cốt lõi, bản chất vấn đề là ta phải mạnh lên về mọi mặt, nhất là về kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội, đối nội, đối ngoại…

 

Chủ tịch nước mong muốn bà con cử tri hãy cùng Đảng, Nhà nước nỗ lực đưa nền kinh tế mạnh lên, văn hóa xã hội, an ninh chính trị vững vàng lên, đó là biện pháp tốt nhất để giữ vững nền độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi nhất, là tiền đề quan trọng để các nước, các tổ chức trên thế giới ủng hộ Việt Nam nhiều hơn./.