Cơ bản nhất trí nội dung Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên

15:52, 16/06/2015

Ngày 16-6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 59, tháng 6-2015 đã tập trung xem xét, cho ý kiến vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên đến năm 2035 (ảnh). Dự Hội nghị có đại diện Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035 có phạm vi quy hoạch 23.874,36ha, gồm diện tích T.P Thái Nguyên hiện hữu và mở rộng thêm 5.243,8ha về phía Bắc là xã Sơn Cẩm (Phú Lương); phía Đông là thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (Phú Bình). Mục tiêu quy hoạch là phát triển T.P Thái Nguyên bền vững, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh Thái Nguyên và vùng trung du, miền núi Bắc bộ; để Thái Nguyên thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội và trong tứ giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc. Định hướng phát triển không gian của thành phố được phân thành 7 khu vực có tính chất, quy mô diện tích, dân số và chức năng khác nhau. Ngoài ra, Đồ án cũng xây dựng các định hướng về phát triển khu dân cư nông thôn, hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kinh tế, hạ tầng kỹ thuật và môi trường; đề ra danh mục các dự án ưu tiên đầu tư xây dựng.

 

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn và cơ quan, địa phương liên quan đã nhấn mạnh, làm rõ thêm một số nội dung của Đồ án. Ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung vào các vấn đề như phạm vi quy hoạch, ranh giới và tính chất đô thị; định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị của T.P Thái Nguyên; mối quan hệ tương hỗ và liên kết giữa thành phố với các địa phương trong, ngoài tỉnh…

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với nội dung của Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035. Đồng thời lưu ý đơn vị tư vấn, các cơ quan có trách nhiệm xây dựng Đồ án cần nhấn mạnh vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và T. P Thái Nguyên trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc cũng như giai đoạn hiện tại. Đồng chí cho rằng vấn đề quy hoạch phát triển hạ tầng, an sinh xã hội cho khoảng 600.000 cư dân của thành phố vào năm 2035 và đảm bảo vị thế trung tâm vùng là rất quan trọng; T.P Thái Nguyên phát triển sẽ là động lực cho cả tỉnh và vùng trung du, miền núi Bắc bộ. Vì vậy, thành phố phải được quan tâm đầu tư mạnh về hạ tầng, nhất là giao thông, y tế, giáo dục, thương mại – dịch vụ. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, sớm hoàn chỉnh Đồ án để thực hiện các bước tiếp theo.

 

Cũng tại Hội nghị lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến vào Báo cáo phương hướng công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 và công tác tổ chức cán bộ.