Để có cán bộ tốt, ghi nhận từ Lạng Giang

09:09, 20/06/2015

Trong quá trình triển khai đưa chủ trương, chính sách của các cấp vào cuộc sống, nhất là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc giang) đã coi trọng thắt chặt kỷ cương công tác, sàng lọc thay thế cán bộ yếu kém, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao hiệu lực lãnh đạo.

Bài học tự chỉnh đốn...

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Lạng Giang được đánh giá đã tạo bước đi cơ bản, có tính đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được điều đó, Đảng bộ đã trải qua những giai đoạn không mấy dễ dàng. Bắt đầu từ chủ trương của Huyện ủy tập trung xử lý những cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực, yếu kém về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc chấp hành không nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Sau đó là kiên quyết chuyển đổi vị trí công tác của một số cán bộ ở các lĩnh vực nhạy cảm, có dư luận không tốt. Huyện ủy đã cho thôi chức vụ năm bí thư đảng ủy xã không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật và uy tín thấp. Chỉ riêng vụ cố tình làm sai hồ sơ hưởng chế độ thương binh năm 2014, Huyện ủy đã cảnh cáo 34 đảng viên vi phạm, trong đó có Bí thư đảng ủy xã Xuân Hương. Đối với những tổ chức đảng yếu kém, Ban Thường vụ Huyện ủy thay thế người đứng đầu, cho thôi giữ chức bí thư đảng ủy các xã Mỹ Thái, Đào Mỹ, Tiên Lục. Có trường hợp bí thư đảng ủy năng nổ trong công tác nhưng lại có vấn đề về uy tín, đạo đức cũng phải thay như bí thư đảng ủy xã Dương Đức. Đồng thời, cán bộ của huyện được tăng cường về các xã yếu như Mỹ Thái, Xuân Hương.

Bên cạnh đó, Huyện ủy chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ với yêu cầu đề ra là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải cơ bản giải quyết được các vấn đề của địa phương. Nghị quyết của các chi bộ, đảng bộ hướng mạnh trọng tâm phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Các quy định, quy chế về công tác lãnh đạo, chỉ đạo được bổ sung nhằm bảo đảm công khai, minh bạch. Từ những thay đổi về phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều xã có chuyển biến tích cực trong sinh hoạt đảng, tạo bước phát triển nhanh kinh tế, xã hội như các xã Tân Thịnh, Quang Thịnh. Lãnh đạo Huyện ủy tăng cường làm việc với cấp ủy cơ sở, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Một số vụ việc phức tạp, khiếu kiện kéo dài như vi phạm Luật Đất đai ở xã Xuân Hương, vụ khiếu kiện của tiểu thương chợ Bôi đã giải quyết dứt điểm. Đến nay, các chi bộ, đảng bộ cơ sở cơ bản hoàn thành những công việc cấp bách được nêu lên qua kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI). Đoàn kết nội bộ được giữ vững, quản lý ngân sách và xây dựng cơ bản minh bạch hơn, tạo tiền đề thuận lợi cho việc tổ chức đại hội đảng các cấp. Nhìn thẳng vào sự thật, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Lâm nêu suy nghĩ: phải xử lý kỷ luật nhiều cán bộ là điều bất đắc dĩ. Nhưng thực tế là sau khi chỉnh đốn công tác cán bộ, dân chủ, kỷ cương trong sinh hoạt đảng, sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy đã có chuyển biến mạnh. Thực tế cho thấy, trước kỳ đại hội vừa qua có rất ít đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội.

Cán bộ tốt, phong trào tốt

Theo con đường bê-tông mới chạy vòng quanh xóm, xuyên qua cánh đồng mẫu lớn 50 ha đang mùa lúa chín rộ, chúng tôi gặp Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đồng Ba của xã Tân Thịnh Lê Thị Huệ, đang cùng nhân dân thu hoạch vụ mùa. Đồng chí Huệ cho biết, quá trình dồn điền, đổi thửa không hề dễ dàng. Trước đây, cánh đồng thuộc ba thôn, cho nên khi sản xuất, cấp ủy ba thôn phải họp lại với nhau để chỉ đạo nhân dân trồng và thu hoạch đồng loạt. Nhờ thế mà sản phẩm lúa giống Nhật Bản mới đưa vào trồng thử nghiệm tại cánh đồng này bảo đảm chất lượng để xuất khẩu.

Bí thư đồng thời là Chủ tịchUBND xã Đặng Quang Tạo chia sẻ, trước đây, xã Tân Thịnh còn những tổ chức đảng chưa mạnh, hoạt động của cấp ủy cầm chừng. Sau khi Huyện ủy kiện toàn cán bộ chủ chốt, tăng cường kiểm tra lề lối, tác phong cán bộ, Đảng ủy xã xác định trách nhiệm của từng đảng ủy viên, từng đoàn thể trong việc tổ chức lại sản xuất và xây dựng các mô hình sản xuất mới. Người lãnh đạo địa phương tâm đắc, muốn chỉ đạo sản xuất tốt thì cán bộ phải hiểu biết về tổ chức sản xuất và nông nghiệp, do đó xã đã cử 11 đồng chí đi học các ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bước đột phá từ công tác cán bộ đã giúp duy trì các mô hình sản xuất nông nghiệp, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao thu nhập bình quân đầu người của xã từ 11,9 triệu đồng năm 2010 lên 32 triệu đồng năm 2014. Đến nay, xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bốn sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã là lúa, khoai tây, cà chua và thuốc lá đều được doanh nghiệp thu mua hết tại chỗ.

Cách đây chưa lâu, mặt bằng trình độ đội ngũ cán bộ cơ sở của Lạng Giang còn thấp so với nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều cán bộ xã ngại đi học, bằng lòng với vị trí hiện tại. Để từng bước nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, Huyện ủy sớm ban hành quy định không giới thiệu các đồng chí cấp ủy viên có trình độ trung cấp giữ chức vụ cao hơn tại đại hội đảng. Cán bộ lần đầu tham gia cấp ủy phải có trình độ đại học, cao đẳng. Tiêu chuẩn tuyển dụng đầu vào cán bộ, công chức ưu tiên người có trình độ đại học, hệ chính quy. Việc đưa ra các tiêu chuẩn này tạo ra một "phong trào" cán bộ xã đi học nâng cao trình độ. Đến nay, các cán Bộ trưởng, phó ngành của huyện đều có trình độ đại học và trên đại học, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đại hội đảng cấp cơ sở vừa qua, toàn thể 23 xã, thị trấn đều bầu đủ số lượng và đúng cơ cấu. Tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 21,3%, cán bộ trẻ dưới 35 tuổi chiếm 21,7%. Trình độ của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã được nâng lên đáng kể. Hơn 74% cấp ủy viên xã, thị trấn có trình độ cao đẳng, đại học và đang học đại học. Số còn lại có trình độ trung cấp, gần 93% cấp ủy viên có lý luận chính trị trung cấp và cao cấp. Đến nay, các đồng chí cấp ủy viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đều thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trước tổ chức, gắn bó mật thiết hơn với nhân dân. Các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân trong thực thi công vụ đã giảm đáng kể. Không khí đại hội cấp cơ sở có khí thế mới và sức chiến đấu cao hơn. Năm nay, huyện Lạng Giang tiếp tục được Tỉnh ủy Bắc Giang chọn để tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở. Đội ngũ cán bộ có trình độ và trách nhiệm cao sẽ là đòn bẩy quan trọng tạo sự đột phá phát triển trong nhiệm kỳ mới.