Đoàn đại biểu tỉnh Xiêng Khoảng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

17:52, 25/06/2015

Trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào, và hai tỉnh Thái Nguyên với Xiêng Khoảng, ngày 25-6, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng do đồng chí Ụ-thên Ma-sỉ-xôn-xay, Phó Bí thư tỉnh Xiêng Khoảng làm trưởng Đoàn đã đến thăm, làm việc tại Thái Nguyên.

Cùng đi có lãnh đạo đại diện các cơ quan, ngành của tỉnh bạn. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các ngành trong tỉnh đã tiếp Đoàn (ảnh).

 

Là một tỉnh miền núi ở phái Bắc của Lào, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Trong những năm 1912-1975. Nơi đây là một trong những chiến trường chịu nhiều bom đạn của Đế quốc Mỹ hòng cắt đường chi viện của quân giải phóng tiến vào giải phóng miền Nam Việt Nam. Trong những năm gần đây, Xiêng Khoảng đã đón nhiều đoàn khách du lịch và nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư của Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên. Quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng thắt chặt hơn, nhất là tỉnh Thái Nguyên đã đón nhiều lưu học sinh của tỉnh Xiêng Khoảng đến học tập, nghiên cứu theo diện tự do và hợp tác của chính phủ hai nước.

 

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong những năm gần đây, Đoàn đại biểu tỉnh Xiêng Khoảng đã bày tỏ mong muốn được hợp tác và đề xuất với tỉnh Thái Nguyên tăng cường hỗ trợ hơn nữa trên các lĩnh vực đầu tư và phát triển. Theo đó, đồng chí Phó Bí thư tỉnh Xiêng Khoảng đã đề xuất các lĩnh vực mà tỉnh bạn đang cần hỗ trợ, hợp tác, kêu gọi và thu hút đầu tư, đó là: Phát triển giáo dục, đào tạo, đào tạo nguồn nhân lực; Chuyển giao khoa học, công nghệ trong sản xuất công nghiệp, nông, lâm nghiệp; Đào tạo cán bộ Đảng, chính quyền cơ sở; Quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản; Quản lý tài nguyên, môi trường; Giải quyết việc làm cho lao động, nhất là kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình; Hợp tác khai thác và phát triển du lịch; Thu hút đầu tư. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng đề xuất hoạt động giao lưu, kết nối của các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hơn nữa trên phương diện ngoại giao nhân dân.

 

Ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh bạn, đồng chí Dương Ngọc Long đã giao cho các cơ quan chuyên môn chủ động kết nối và xúc tiến ký kết các thỏa thuận hợp tác. Đồng thời đề nghị phía tỉnh Xiêng Khoảng cần chủ động xây dựng các kế hoạch chi tiết về những nhu cầu hợp tác, hỗ trợ cũng như xúc tiến đầu tư. Đối với tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh chức năng nhiệm vụ được giao của các cơ quan chuyên môn, đồng chí yêu cầu Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Thái Nguyên cần đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân va là cầu nối xúc tiến các hoạt động hợp tác, giao lưu về kinh tế, văn hóa giữa hai tỉnh. Trước đó Đoàn đại biểu tỉnh Xiêng Khoảng đã đến thăm khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.