Huấn luyện dân quân theo hướng trọng tâm, trọng điểm

15:31, 02/06/2015

Huấn luyện dân quân là nội dung được thực hiện hàng năm ở mỗi địa phương từ cấp xã, phường trở lên. Các đối tượng phải huấn luyện là dân quân năm thứ nhất trở đi cùng các binh chủng (như: phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, thông tin, cối…).

Trong 15 ngày tổ chức huấn luyện, ngoài khai mạc, bế mạc, kiểm tra huấn luyện, các đối tượng này phải huấn luyện từ giáo dục chính trị, bắn súng tiểu liên AK đến kỹ thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh… Với nhiều nội dung như vậy, làm thế nào để huấn luyện đạt kết quả tốt?

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Bẩy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Đắc Sơn (Phổ Yên) cho biết: Hiện nay, với huyện Phổ Yên nói chung, xã Đắc Sơn nói riêng, việc huy động lực lượng dân quân đi huấn luyện đã và đang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân; địa bàn Phổ Yên có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài trong đó có Tập đoàn Samsung) nên thanh niên trong độ tuổi huấn luyện hầu hết đi làm tại các doanh nghiệp trên. Vì vậy để số thanh niên này xin nghỉ tại nơi làm việc trong khoảng thời gian 15 ngày để về huấn luyện dân quân thì không phải doanh nghiệp nào cũng nhiệt tình ủng hộ, mặc dù đã có Luật dân quân qui định phải thực hiện rất rõ ràng. Khắc phục những vướng mắc trên, ngay trước mùa huấn luyện, xã Đắc Sơn đã rà soát lại số thanh niên trong độ tuổi huấn luyện dân quân, mặt khác, kiểm tra quân số thuộc đối tượng dân quân năm thứ hai trở lên. Nắm được lý lịch, điều kiện sinh hoạt, việc làm của từng người, Ban CHQS xã tiến hành sàng lọc, bổ sung biên chế, trong đó đặc biệt coi trọng đến lực lượng dân quân cơ động của xã. Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền Luật dân quân tự vệ trên hệ thống loa truyền thanh của xã cũng như lồng ghép vào các buổi họp của các thôn xóm nhăm nâng cao nhận thức về quốc phòng của nhân dân, bên cạnh đó, xã đề xuất với huyện có công văn gửi đến các doanh nghiệp phối hợp, tạo điều kiện cho công nhân thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dân quân của mình. Từ những cách làm trên, quân số huấn luyện của xã Đắc Sơn đã được đảm bảo đúng đủ về số lượng cũng như chất lượng theo biên chế.

 

Có quân số nhưng để huấn luyện có chất lượng thiết thực, hiệu quả; đây là vấn đề các địa phương luôn đặc biệt quan tâm không chỉ riêng xã Đắc Sơn. Cũng theo lời ông Lê Văn Bẩy, chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đắc Sơn: được sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban CHQS huyện, năm 2015, xã Đắc Sơn chọn phương châm huấn luyện theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Nội dung được chọn năm nay đó là: Nhiệm vụ công tác quốc phòng – địa phương của tỉnh, huyện, xã, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Về chiến thuật, xã chọn hai nội dung khó đó là: Trung đội dân quân đánh địch bảo vệ làng và đánh chiểm mục tiêu giải thoát con tin.

 

Ở nội dung huấn luyện giáo dục chính trị, xã quan tâm coi trọng đến tinh thần tực giác, tính trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ dân quân; lấy đảng viên làm tiên phong. Trên tinh thần đó, 100% cán bộ, chiến sĩ đã tự giác học tập, nghiên cứu nắm chắc mục đích yêu cầu, nội dung của bài học, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động phát hiện, ngăn ngừa và đẩy lùi những âm mưu thâm độc của kẻ thù quyết tâm giữ vững an ninh, chính trị - trật tự xã hội trên địa bàn.

 

Đối với nội dung chiến thuật. Ở từng nội dung, từ những hình thái chiến thuật được đưa ra, yêu cầu chiến thuật được thực hiện, những cách đánh được áp dụng cụ thể. Ở mỗi lần tập, Ban huấn luyện đã nêu ra được điểm mạnh, yếu của ta và địch, trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, cách đánh, đường, hướng tiếp cận mục tiêu từ dễ đến khó để người tập có nhiều thời gian thực hành. Trong quá trình tập bài, giáo viên đưa ra các tình huống giả định (như: Lực lượng của ta bị thương vong nhiều, địch kiên quyết bám trụ, đe dọa giết con tin hoặc địch tăng cường thêm quân…) để người chỉ huy áp dụng phương pháp, cách đánh thiết thực, phù hợp. Từ các tình huống được nêu ra, những cách đánh được bàn bạc kỹ lưỡng và đi đến thống nhất, tất cả các mục tiêu trong bài tập đều được thực hiện một cách thuần thục, hiệu quả…

 

Được biết, xã Đắc Sơn cũng như huyện Phổ Yên sẽ lấy những kinh nghiệm huấn luyện thực tế hiệu quả để áp dụng cho từng đối tượng, từng địa phương, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và trình độ của lực lượng vũ trang địa phương. Từ cách làm của xã Đắc Sơn, tin tưởng rằng các địa phương trong tỉnh sẽ có nhiều cách làm hay hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ.