Lãnh đạo thực hiện tốt quyền công tố, kiểm sát

18:24, 04/06/2015

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, thời gian qua, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công đã lãnh đạo đơn vị tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc điều tra, xét xử, giải quyết các loại án; kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, dân sự... đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và kế hoạch đề ra, được cấp trên đánh giá cao.

Đồng chí Hoàng Văn Tiến, Thị ủy viên - Bí thư Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công khẳng định: Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đơn vị, Chi bộ đã duy trì tốt các giải pháp chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, sửa đổi tác phong, tinh thần, lề lối làm việc, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử… cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng thời, nhờ sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy và sự đồng thuận của các đảng viên, Chi bộ đã chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị quyết gắn với công tác chuyên môn của đơn vị, nhờ đó đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành ở địa phương. Các cán bộ, đảng viên cũng luôn nêu cao tinh thần làm việc nghiêm túc như lời Bác Hồ dạy cán bộ trong ngành: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

 

Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng cùng cấp nhằm ngăn ngừa những sai sót trong quá trình điều tra, xét xử và thi hành án là một trong những giải pháp giúp Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra hàng năm. Cụ thể là, thông qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, cơ quan Viện Kiểm sát đã phát hiện một số thiếu sót, vi phạm của cơ quan điều tra, thi hành án hình sự và kịp thời ban hành các kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Ví dụ như, thực hiện quá trình kiểm sát, cuối năm 2014, các kiểm sát viên đã phát hiện một đối tượng đang bị HIV/AIDS giai đoạn cuối đang bị giam giữ trong nhà tạm giam Công an T.X Sông Công. Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã đã ra văn bản yêu cầu cơ quan điều tra kịp thời thay đổi biện pháp ngăn chặn để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Do làm tốt công tác kiểm sát nên 5 năm qua, không có trường hợp nào Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công từ chối phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra. Đồng thời, từ thực hiện nghiêm túc, thận trọng, kỹ lưỡng khâu kiểm tra thường kỳ và bất thường kiểm sát nhà tạm giữ, Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã đã ban hành các quyết định kiểm sát, kết luận và kiến nghị về công tác tạm giữ, tạm giam, được Công an T.X Sông Công chấp nhận, tiếp thu, khắc phục.

 

Từ năm 2010 đến nay, Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công đã thụ lý kiểm sát điều tra tổng số 323 vụ/514 bị can (trong đó có 30 vụ án trọng điểm). Viện đã truy tố 278 vụ/476 bị can, đạt tỷ lệ 100% số vụ, không để xảy ra trường hợp quá hạn, không có án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa Viện kiểm sát và cơ quan điều tra, không có án đình chỉ không tội ở cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Trong kỳ, Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công đã ra 3 quyết định huỷ bỏ quyết không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra và yêu cầu khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật.

 

Trong công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Tòa án Nhân dân T.X Sông Công đẩy nhanh tiến độ xét xử. Qua đó, đã tham gia xét xử sơ thẩm 265 vụ/450  bị cáo, 100% các bị cáo đều có tội, không có vụ nào bị Toà cấp phúc thẩm tuyên huỷ án. Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã ban hành được 4 bản kháng nghị phúc thẩm được cấp phúc thẩm chấp nhận.

 

Để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cho kiểm sát viên, Chi bộ Viện kiểm sát T.X Sông Công đã chỉ đạo đơn vị phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 5-7 phiên tòa/năm để toàn thể cán bộ, kiểm sát viên trong cơ quan tham dự rút kinh nghiệm. Đồng chí Hoàng Văn Thái - Kiểm sát viên cho rằng: Tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm, chúng tôi được lắng nghe ý kiến nhận xét chân thực, khách quan của đồng nghiệp về chuyên môn để nâng cao chất lượng tranh tụng và luận tội gắn với từng vụ án cụ thể. Từ đó, mỗi người nhận thức rõ hơn những điểm mạnh và cả hạn chế của mình, để khắc phục và phát huy hơn nữa nghiệp vụ khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

 

Riêng về nhiệm vụ kiểm sát thi hành án, Viện Kiểm sát Nhân dân Thị xã đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của cơ quan thi hành án, Chấp hành viên và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thi hành án, đảm bảo các bản án, quyết định đó được thi hành đúng pháp luật, đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính cũng được Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công chỉ đạo thực hiện tốt. Tổng số vụ án thụ lý kiểm sát về lĩnh vực nói trên trong 5 năm là 781 vụ.

 

Kết quả từ sự lãnh đạo đúng hướng của Chi bộ, những năm qua Viện Kiểm sát Nhân dân T.X Sông Công luôn được đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt tập thể Lao động tiên tiến; Chi bộ nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.