Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

10:01, 26/06/2015

Xác định đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp cơ bản góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Phú Lương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả nội dung này.

Có mặt tại xóm Hiệp Hoà, xã Phủ Lý đúng vào lúc Chi bộ xóm tổ chức buổi sinh hoạt định kỳ. Trong cuộc họp, các chỉ thị, nghị quyết mới của Đảng đều được Chi bộ thông tin đầy đủ tới đảng viên. Nội dung sinh hoạt ngắn gọn, rõ ràng từ việc kiểm điểm công việc tháng trước và triển khai nhiệm vụ công tác tháng sau. Điểm nổi bật trong sinh hoạt Chi bộ ở Hiệp Hoà đó chính là nguyên tắc tập trung dân chủ, chi ủy lắng nghe tất cả các ý kiến của đảng viên, coi trọng việc gợi ý, định hướng để đảng viên phát biểu, thể hiện chính kiến, phát huy trí tuệ tập thể để giải quyết những vướng mắc, tồn tại. Ông Hoàng Văn Ba Bí thư Chi bộ xóm Hiệp Hoà cho biết: Đổi mới sinh hoạt Chi bộ đã giúp việc lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy sát sao, hiệu quả hơn rất nhiều so với trước. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xóm được giảm xuống còn 18%; nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới NTM, tiêu biểu là việc chung tay xây dựng hơn 2 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

 

Cách làm trên không chỉ được áp dụng với Chi bộ xóm Hiệp Hoà mà còn được 11 chi bộ nông thôn khác trên địa bàn xã Phủ Lý triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.  Với tổng số đảng viên sinh hoạt tại chi bộ nông thôn chiếm tỷ lệ trên 70%, hàng năm, Đảng bộ xã đều quan tâm đến công tác kiểm tra toàn diện các chi bộ. Từ đó tìm ra những hạn chế yếu kém, nhất là về nghị quyết của chi bộ ban hành có đúng quy định và phù hợp với thực tiễn địa phương hay không. Nhờ đó, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Phủ Lý chưa có trường hợp đảng viên bị thi hành kỷ luật; các chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém.

 

Trong tổng số 370 chi bộ trong toàn huyện thì hầu hết nội dung sinh hoạt của các chi bộ đều được đổi mới, nâng cao chất lượng so với trước. Thay vì sinh hoạt chung chung như trước kia, nhiều chi bộ đã sinh hoạt theo chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa... nhằm phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của mỗi đảng viên. Trong sinh hoạt, các chi bộ đều tập trung nâng cao chất lượng theo hướng phù hợp với tình hình nhiệm vụ của địa phương trong từng thời kỳ. Đặc biệt là tạo không khí dân chủ, cởi mở, bình đẳng trong sinh hoạt, khuyến khích đảng viên trẻ mạnh dạn tham gia ý kiến. Ông Ngô Xuân Nguyên, Bí thư Chi bộ tiểu khu Lê Hồng Phong - Thị trấn Đu cho biết: “Chi bộ có 60 đảng viên, với số lượng đảng viên chiếm tỷ lệ đông so với các chi bộ khác. Do vậy, Chi bộ Lê Hồng Phong thường quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt càng cụ thể, chi tiết thì buổi sinh hoạt càng có hiệu quả bấy nhiêu. Vào mỗi cuộc họp, Chi bộ chỉ xác định từ 1 đến 2 nhiệm vụ để bàn bạc, giải quyết thực hiện và tập trung ý kiến của cán bộ, đảng viên. Mỗi đảng viên phải được giao nhiệm vụ cụ thể, đó là cơ sở để cuối năm đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên hàng năm...”.

 

Đồng chí Ma Văn Rục, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Phú Lương cho biết: “Những năm qua, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được các đảng bộ trên địa bàn quan tâm, chú trọng. Theo đó, trong các buổi sinh hoạt đã chọn đúng nội dung, trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề được quan tâm ở cơ sở để đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, phát huy dân chủ và nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ, phát huy trí tuệ của đảng viên trong việc bàn đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết những vấn đề bức xúc, nảy sinh từ cơ sở”.  Bên cạnh đó, 4 năm trở lại đây, từ năm 2011 đến nay, Huyện uỷ Phú Lương còn chỉ đạo các ban xây dựng Đảng của huyện dự sinh hoạt, giúp đỡ những đảng bộ cơ sở yếu kém bằng cách bám sát địa bàn, dự đầy đủ các cuộc họp của Đảng uỷ xã và tìm ra những hạn chế của các chi bộ nông thôn để khắc phục. Nếu như đầu nhiệm kỳ vào năm 2010, huyện Phú Lương vẫn còn một Đảng bộ cơ sở yếu kém thì đến nay toàn huyện không có Đảng bộ trực thuộc yếu kém và không có chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở yếu kém. Các chỉ tiêu giao đều được Đảng bộ cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo đạt và vượt so với kế hoạch. Tiêu biểu là công tác thu ngân sách tăng 22%; phát triển đảng viên đạt 4,24%/năm; bình quân các xã đạt 11/19 tiêu chí, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2015 phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn, vượt 2 xã so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ được đề ra.

 

Việc đổi mới và đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Phú Lương đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại địa phương. Thông qua đó đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.