Phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ cương

10:12, 27/06/2015

Đại hội chi bộ, đảng bộ quân sự các cấp là dịp để cán bộ đảng viên trong Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Nguyên đóng góp công sức, trí tuệ trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh toàn diện, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và công tác quân sự quốc phòng địa phương vững mạnh.

Để đại hội các cấp thành công, các tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ Quân sự tỉnh luôn phát huy dân chủ, đoàn kết, hội tụ trí tuệ tập thể xây dựng nghị quyết đại hội thực hiện gắn với nhiệm vụ đặc thù công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

 

Tính đến thời điểm hiện tại; 60/60 chi bộ trực thuộc và 15 đảng bộ Quân sự cơ sở trong LLVT tỉnh đã hoàn thành công tác đại hội nhiệm kỳ mới. Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh khóa XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) dự kiến sẽ được tiến hành trong tháng 7-2015.

 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong quá trình theo dõi và chỉ đạo đại hội, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm: Trước hết, các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình gắn với thực hiện các mục tiêu kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đề ra, tạo không khí thi đua sôi nổi, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Cùng với đó, Đảng ủy tiến hành thành lập các Tiểu ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên thường vụ; trên cơ sở đó, đảng ủy viên trong Đảng bộ chỉ đạo hoạt động của từng tiểu ban và đảng bộ cơ sở theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Trong công tác chuẩn bị, các cấp ủy tập trung chỉ đạo xây dựng đề án nhân sự, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, tất cả đều có tính chiến đấu cao, thể hiện được tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, nhất là trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới được Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt các bước như: rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; tổ chức hội nghị phát hiện, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới đảm bảo các tiêu chuẩn, cơ cấu, độ tuổi, số lượng phù hợp đặc thù; chủ động giải quyết dứt điểm những vấn đề vướng mắc về công tác nhân sự.

 

Công tác tổ chức Đại hội phải đúng nguyên tắc, dựa trên cơ sở các hướng dẫn, quy định của trên và gắn với đặc thù nhiệm vụ của cơ quan quân sự địa phương. Trong quá trình tổ chức phải có đơn vị làm điểm để kịp thời rút kinh nghiệm những điểm còn tồn tại để chỉ đạo các đơn vị khác tổ chức tốt hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị và có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Quân sự tỉnh và cơ quan chuyên môn, cho đến thời điểm hiện tại, đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trong LLVT tỉnh đã thành công tốt đẹp. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả; đặc biệt là phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ cương của Đảng; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên. Việc phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương đã thể hiện đầy đủ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, từ xây dựng các văn kiện trình đại hội đến công tác nhân sự. Các cấp ủy đã thực hiện tốt cả 4 nội dung đại hội, đặc biệt là công tác nhân sự cấp ủy phải bảo đảm nguyên tắc của Đảng, đúng quy trình, quy định, dân chủ, trí tuệ, công tâm, khách quan để lựa chọn những cán bộ ưu tú nhất, có đầy đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín và năng lực tham gia cấp ủy khóa mới.

 

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh cũng đã được tiến hành chu đáo về mọi mặt; Thường vụ Đảng ủy Quân khu cũng đã thông qua và trình Thường vụ Tỉnh ủy thông qua lần cuối vào đầu tháng 7 này. Từ việc nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của trên và công tác chuẩn bị chặt chẽ về mọi mặt; trên cơ sở tổ chức thành công từ đại hội các cấp nhiệm kỳ mới, Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 -2020 hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công.