T.X Sông Công tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở

15:13, 03/06/2015

Theo kế hoạch, đến ngày 10-6-2015, 100% các chi, đảng bộ thuộc Thị ủy Sông Công sẽ tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Tính đến hết tháng 5, đã có 41/44 chi, đảng bộ hoàn thành Đại đội. Nhìn chung, các đại hội đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, diễn ra nghiêm túc, trang trọng và đạt yêu cầu. Đây là một trong những Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức tốt đại hội Đảng cấp cơ sở.

 

Chất lượng báo cáo chính trị, tham luận được nâng lên

 

 Sau khi chỉ đạo thành công hai đơn vị tổ chức đại hội điểm trong tháng 4 và 5-2015, Thị ủy Sông Công đã nhanh chóng rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc làm tốt công tác đại hội. Hiện, chỉ còn 3 tổ chức cơ sở đảng là: Đảng bộ Khối dân Đảng; Đảng bộ phường Mỏ Chè và Chi bộ Ngân hàng Công thương Chi nhánh Sông Công dự kiến tổ chức trong đầu tháng 6-2015. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thị ủy Sông Công, các đại hội cơ bản tiến hành đúng tiến độ, chất lượng được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

 

Điểm nổi bật ở đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thị ủy Sông Công trong nhiệm kỳ này là văn kiện đại hội như báo cáo chính trị, báo cáo kiểm kiểm của cấp ủy khóa cũ, tham luận… đều có nội dung khá tốt, đánh giá toàn diện kết quả đạt được cũng như đi sâu phân tích những hạn chế yếu kém và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Nghiên cứu báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ xã Tân Quang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020, chúng tôi thấy Ban Chấp hành Đảng bộ đã thẳng thắn nhìn nhận hạn chế trong việc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Mặc dù xã đã đạt 16/19 tiêu chí nhưng các tiêu chí này yếu và chưa bền vững. Đặc biệt, việc xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng, quy hoạch, di chuyển xây dựng chợ còn chậm và chưa đạt theo Nghị quyết đề ra. Từ thực tế này, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới xây dựng Nghị quyết phù hợp hơn, có những giải pháp chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn để đạt xã nông thôn mới, sớm nhất trong năm 2015.

 

Đáng chú ý là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong nhiệm kỳ mới được Ban Chấp hành Đảng bộ các địa phương, đơn vị xây dựng theo đúng hướng chỉ đạo của cấp trên và bám vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương mình. Ví dụ, giải pháp mà Đại hội Đảng bộ Công ty Phụ tùng máy số 1 đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 là: Áp dụng phương thức sản xuất tiên tiến cũng như đổi mới thiết bị, công nghệ cũ để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Thực hiện triệt để việc tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi công đoạn sản xuất để giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh…

 

Với báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã Vinh Sơn lần thứ IV, ở phần giải pháp thực hiện, có nội dung “Đổi mới công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020”. Trong đó, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới đã xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm có tính chất đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, mục tiêu đưa xã trở thành xã nông thôn tiên tiến (bước cao hơn của nông thôn mới) vào năm 2020. Phương hướng đặt ra cũng rất rõ ràng: coi trọng đào tạo cán bộ; cử cán bộ sâu sát, kịp thời giúp đỡ và tháo gỡ vấn đề ở cơ sở... Điều này thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự đóng góp trí tuệ, công phu của các đảng viên, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Đảng ủy xã cũng như khẳng định quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ xã Vinh Sơn.

 

Một trong nhân tố góp nên thành công của các đại hội là chất lượng tham luận của đại biểu đã được nâng lên. Nội dung của các tham luận đều cụ thể, sát thực ở việc đánh giá thực trạng và kiến nghị những nội dung hay. Điển hình như ở các đại hội đảng bộ: phường Thắng Lợi, xã Bình Sơn, xã Tân Quang, Công ty Diesel Sông Công… các đảng viên, Bí thư Chi bộ tham gia ý kiến ngắn gọn nhưng tập trung, gắn với thực tế từng chi bộ như: kinh nghiệm vận động xây dựng cơ sở hạ tầng ở tổ dân phố; đổi mới sinh hoạt chi bộ để khắc phục tình trạng sinh hoạt qua loa, đại khái ở một số nơi…

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Việt, Bí thư Chi bộ phòng Kỹ thuật (Đảng bộ Diesel Sông Công) cho biết: Được giao tham luận về đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác kỹ thuật của Công ty, tôi đã tham khảo ý kiến của các đảng viên trong Chi bộ, từ thực tế công việc chuyên môn của phòng đề xuất như: Chú trọng tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kỹ thuật chuyên sâu; rút ngắn thời gian thiết kế, chuẩn bị kỹ thuật để triển khai kịp thời các đơn hàng mới có tính cạnh tranh cao trên thị trường. Đây đều là vấn đề trọng tâm mà thời gian tới Đảng bộ Công ty cần quan tâm, chỉ đạo thực hiện để làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

 

Bầu cử thành công cấp ủy khóa mới

 

Thực hiện theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, các đại hội đều thực hiện nghiêm quy định mới trong công tác nhân sự, như: Cấp ủy khóa cũ chuẩn bị danh sách nhân sự và báo cáo trước để đại hội tham khảo trước khi biểu quyết danh sách bầu cử. Nhờ làm tốt việc tuyên truyền cũng như giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy đều là cán bộ có đức, có tài, đáp ứng tiêu chuẩn nên quá trình bầu cử ở các đại hội chi, đảng bộ khá thuận lợi.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Liễu, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Sông Công khẳng định: Ban Chấp hành khóa mới của hầu hết các chi, đảng bộ đều bầu đủ số lượng, đổi mới hơn 1/3 và bảo đảm 3 độ tuổi theo quy định của Trung ương; bầu Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ bản theo dự kiến của Ban Chấp hành khóa cũ xây dựng cũng như được Ban Thường vụ Thị ủy phê duyệt. Trong quá trình bầu cử, số phiếu khá tập trung và đạt tỷ lệ cao, bầu một lần đủ số lượng theo quy định. Đặc biệt, Chi bộ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi là đơn vị duy nhất cấp ủy được bầu với số phiếu 100%.

 

Ở một số chi, đảng bộ, số cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành chiếm tỷ lệ cao như: Đảng bộ Trung tâm y tế có 3/5 nữ (chiếm 60%); Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghệ Việt Đức 5/15 nữ (chiếm 33,3%); Đảng bộ Phố Cò tỷ lệ là 40% (6/15 nữ). Số cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi) chiếm tỷ lệ cao như ở Đảng bộ Phố Cò: 5/15 đồng chí.

 

Trên cơ sở đó, hiện Thị ủy Sông Công đang tiếp tục chỉ đạo 3 tổ chức cơ sở Đảng còn lại đại hội xong trong tháng 6, cũng như lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên về dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020, sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ thị xã diễn ra trong tháng 8-2015.